Gặp Đức Kitô qua tha nhân-biến cố-Giáo hội

Thứ hai - 21/12/2015 03:48  1061
2015-12-20 Vatican Radio
 
Chúa Nhật (20/12), ĐTC đã đọc kinh Truyền tin chung với các tín hữu và du khách tại quảng trường thánh Phê-rô, ngài đã diễn giải Thần khí phát sinh cách nhiệm màu trong Tin Mừng, đặc biệt trong mùa Giáng sinh.
 
Bài đọc Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Vọng thuật lại cuộc viếng thăm bà chị họ Ê-li-za-bét của Đức Maria, phép lạ phi thường đã xảy ra cho bà chị họ lớn tuổi của Mẹ, ĐTC chỉ ra ba quy điểm nhiệm màu trong cuộc đời của mỗi người chúng ta: Nơi tha nhân; trong các biến cố lịch sử; và trong Giáo hội.
 
Ngài nói “Nơi tha nhân là điểm diệu kỳ thứ nhất mà chúng ta nhận ra nơi một người anh em, thời điểm Chúa Giê-su giáng sinh, mỗi khuôn mặt mang một nét của Ngôi Hai - Con Thiên Chúa, khuôn mặt của một người nghèo khổ, bởi vì Thiên Chúa đã đến trần gian với thân phận một người nghèo khó”.
 
ĐTC tiếp tục quảng diễn “Điểm nhiệm mầu tiếp theo: Với cái nhìn Đức tin, chúng ta sẽ cảm nhận được mầu nhiệm đích thực ẩn tàng trong lịch sử, các biến cố, nhiều lúc chúng ta suy nghĩ và khi thấy các biến cố đi theo đúng hướng, thay vì chúng ta phải chịu thiệt thòi khi nhìn lại thời kỳ đã qua, điều đó đã xảy ra. Ví dụ: Khi lịch sử dường như đã được định rõ bởi nền kinh tế thị trường, tài chính và kinh doanh làm chủ thị trường, thế quyền lấn lướt. Việc Thiên Chúa Giáng sinh là một Thiên Chúa làm những điều mà con người không thể suy tưởng – Ngài thích làm như vậy! Như Đức Maria đã hát lên trong bài ca Ngợi Khen - Magnificat, ‘Thiên Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng’. (x. Lc 1, 52-53). Đây là điều ngạc nhiên thứ hai, điều kỳ diệu trong các biến cố của lịch sử”.
 
ĐTC nói tiếp “Điểm kỳ diệu thứ ba là Giáo hội, khi nhìn vào Giáo hội với sự nhiệm màu của Đức tin không có nghĩa chỉ xem Giáo hội như một thể chế tôn giáo, nhưng Giáo hội như là một người mẹ, mặc dù Giáo hội vẫn có những điều xấu và vết nhơ. Tuy nhiên, nhờ hồng ân của Đức Ki-tô, chúng ta được dư tràn ân sủng! –bọc quanh cô dâu yêu dấu bằng sự thuần khiết của Đức Ki-tô – Đấng chiếu sáng trên Giáo hội”.
 
ĐTC kết lại “Giáng sinh chính là việc Thiên Chúa trao ban cho chúng ta tất cả thân mình qua việc trao tặng chính Con duy nhất của Ngài cho chúng ta. Do vậy, duy chỉ cõi lòng Đức Trinh Nữ Maria – Nữ tử hèn mọn và khiêm hạ của Si-on mới xứng đáng trở thành Mẹ của Con Thiên Chúa mà tất cả chúng ta được vui mừng và hoan hỉ với quà tặng vô giá này của Thiên Chúa với sự kỳ diệu lạ lùng của Ngài: Xin Mẹ phù giúp chúng ta thấu hiểu được sự nhiệm màu đó, ba điều nhiệm màu này: Tha nhân, các biến cố và Giáo hội, hãy để mình hòa cùng với việc sinh hạ của Chúa Giê-su – tặng phẩm của mọi món quà – Quà tặng vô giá mang lại cho chúng ta ơn cứu độ, làm cho chúng ta cảm nhận được điều diệu kỳ này khi gặp gỡ Đức Giê-su. Tuy nhiên, chúng ta sẽ không thể có được điều diệu kỳ này, nếu chúng ta không gặp gỡ Đức Giê-su qua tha nhân, các biến cố, và trong Giáo hội”.

Ngoài ra, ĐTC đa cầu nguyện cho các nạn nhân lũ lụt tại Ấn Độ. Ngài nói “Lúc này lòng trí ngài đang hướng về những người dân ở Ấn Độ mới bị lũ lụt tàn phá. Chúng ta hãy cầu nguyện cho những anh chị em nơi đây đang phải chịu cảnh bão lũ, và chúng ta tin tưởng vào lòng nhân từ của Thiên Chúa đối với những nạn nhân đã thiệt mạng do thiên tai gây ra. Sau đó ĐTC đã đọc kinh Kính mừng (Ave Maria) cho tất những nạn nhân tại nơi đây.

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập194
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm141
  • Hôm nay38,709
  • Tháng hiện tại38,709
  • Tổng lượt truy cập71,405,055
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây