Ấn độ cắt chi tiêu Noel để giúp nạn nhân lụt

Thứ sáu - 11/12/2015 02:27  1027
2015-12-10 Vatican Radio
 
Giáo Hội Công giáo tại miền nam Ấn Độ, bang Tamil Nadu sẽ hoãn việc tổ chức Giáng Sinh để gây quỹ giúp đỡ các nạn nhân gặp cảnh lũ lụt tại Chennai – nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất hơn một thế kỷ nay do sự thay đổi khí hậu.
 
Nhiều người đã bị thiệt mạng và hàng ngàn người bị mất nhà cửa tại Chennai – thành phố đông dân đứng thứ năm của Ấn Độ chịu cảnh tháng Mười Một mưa ngâu trong suốt hơn 20 năm và tháng Mười Hai nắng hạn hơn một thế kỷ.
 
Bộ trưởng Môi trường Ấn Độ Prakash Javadekar đã gắn liền thảm họa này với sự thay đổi khí hậu cho biết rằng đó là nguyên nhân gián tiếp của 150 năm trước mà nền công nghiệp hóa của các nước Phương tây đến đô hộ gây ra.
 
Ông Javadekar trả lời phỏng vấn tờ báo Hindu news: Những gì đang xảy ra tại Chennai là kết quả của những gì đã xảy ra cách đây 150 do các nước phát triển. Đó là nguyên nhân gây ra nhiệt độ tăng 0,8 oC. Do vậy, họ phải hành động cách trách nhiệm ngay lúc này vì hậu quả họ đã gây ra.
 
Giáo Hội Công giáo tại Ấn Độ đã kêu gọi cả nước giúp đỡ, và Giáo hội tại Chennai cũng đã cam kết hoãn lại các hoạt động Giáng Sinh.
 
Đức Hồng y Baselios mar Cleemis, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ấn Độ (CBCI) đã lên tiếng kêu gọi vào ngày 07 tháng Mười Hai vừa rồi: “Sự cần kíp vào thời điểm này kêu mời chúng ta diễn tả tình đoàn kết với những gia đình và cộng đồng đang chịu thiệt hại do lũ lụt gây ra bằng việc đóng góp sức mình vào việc tái định cư cho người dân nơi đây”.
 
Bang Tamil Nadu đã có hơn 270 người đã mất nhà cửa do lũ lụt, ước tính mực nước lũ tăng cao cô lập hẳn với thế giới bên ngoài, sân bay Chennai đã bị chìm trong nước đến 1,524 m.
 
Cha Antonysamy S J cho hay: “Rất nhiều nhà thờ cũng đã bị nước lũ xâm nhập. Thông thường, đây là thời gian nhộn nhịp chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh. Nhưng năm nay, tất cả các giáo xứ ở đây đang rất bận rộn cho việc cứu trợ. Sự thiệt hại của người dân là cần kíp vào lúc này”. Cha Antonysamy cho biết thêm: Có đến hàng ngàn ngôi nhà đang bị ngâm trong nước lũ.

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập175
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm148
  • Hôm nay33,520
  • Tháng hiện tại33,520
  • Tổng lượt truy cập71,399,866
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây