ĐTC: Hãy chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu

Thứ sáu - 25/12/2015 14:11  1260
2015-12-24 Vatican Radio
 
ĐTC Phanxicô đã cử hành Thánh lễ Giáng sinh tại Vương cung Thánh đường thánh Phê-rô. Thánh lễ bắt đầu vào lúc 9h30 tối theo giờ Roma.
 
Thánh lễ đêm Giáng sinh (24-12-2015).
 
Đêm nay “Một ánh sáng huy hoàng” chiếu rọi (Is 9, 1); ánh sáng của Chúa Giáng sinh tỏa sáng trên khắp muôn dân. Những lời tiên báo của ngôn sứ Isaia mà chúng ta vừa nghe thật đúng lúc làm sao: “Chúa đã ban chứa chan niềm hoan hỷ, đã tăng thêm nỗi vui mừng” (Is 9, 2). Lúc này đây lòng chúng ta đầy niềm vui sướng; giờ đây niềm vui đó tràn đầy và lan tỏa vì lời hứa cứu độ đã trọn hảo. Niềm vui và sự sung sướng như là một dấu chỉ chắc chắn thông điệp trong mầu nhiệm của đêm nay đích thực đến từ Thiên Chúa. Không có chỗ cho sự ngờ vực; hãy loại bỏ đi những hoài nghi, ngờ vực, nếu không chúng ta sẽ không tìm được chân lý. Không có chốn cho sự thờ ơ lãnh đạm cư ngụ trong tâm hồn mỗi người. Tất cả nỗi buồn phải lùi bước để đón rước Hài Nhi Giê-su mang đến niềm vui đích thực cho mọi tâm hồn.
 
Hôm nay, Con Chúa được sinh hạ đã làm cho mọi sự đổi thay. Đấng Cứu Độ nhân trần đến để cùng thông phần vào bản tính nhân loại; chúng ta không còn cô độc và bị bỏ rơi nữa, vì Thiên Chúa đã đến ngự trị giữa thế trần. Đức Trinh Nữ Maria đã trao tặng cho chúng ta Người Con yêu quý của Mẹ như sự khởi đầu của một cuộc sống mới. Ánh sáng đích thực đã đến để chiếu sáng cuộc đời chúng ta thoát khỏi bóng đêm tội lỗi. Hôm nay, một lần nữa chúng ta nhận ra mình cách rõ hơn! Đêm nay, chúng ta đã được thấy con đường đi tới cuối của hành trình. Lúc này đây, chúng ta phải vất bỏ lại sau lưng tất cả những nỗi sợ hãi để ánh sáng chỉ đường cho chúng ta hướng tới Bethlehem. Chúng ta không được chậm trễ và không được cho phép mình biếng nhác. Chúng ta phải lên đường để gặp gỡ Đấng Cứu Thế đang nằm trong máng cỏ. Đó chính là lý do mà chúng ta cảm thấy vui mừng và hạnh phúc: Hài Nhi đã được “sinh hạ cho chúng ta”; Ngài được “tặng ban cho chúng ta” như ngôn sứ Isaiah tiên báo (x. Is 9, 5).
 
Do đó, khi chúng ta nghe nói về việc sinh hạ của Đức Ki-tô, chúng ta hãy lắng đọng và để Hài Nhi nói trong mình. Chúng ta hãy đặt lời của Hài Nhi vào trong việc suy ngắm Dung mạo Ngài. Nếu chúng ta ôm Ngài trong tay mình và để mình được Ngài ôm ấp, Ngài sẽ mang đến cho chúng ta sự bình an nội tâm vô tận. Hài Nhi dạy cho chúng ta biết những gì là cần thiết đích thực trong cuộc đời. Ngài đã sinh ra trong cảnh nghèo hèn nơi trần gian này; chẳng có phòng trong quán trọ cho Ngài và cha mẹ Ngài. Hài Nhi được trú ngụ trong một chuồng bò lừa, và được đặt nằm trong một máng cỏ. Như vậy, từ sự hư không này, vinh quang Thiên Chúa đã tỏa sáng. Từ nay trở đi, con đường cứu độ và giải thoát đích thực được mở ra cho muôn người với tấm lòng đơn sơ. Đứa trẻ này sẽ toát lên dung mạo của lòng nhân từ, thương xót và tình yêu của Thiên Chúa Cha, như thánh Phao-lô nói “Ân sủng đó dạy chúng ta phải từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này” (x. Tt 2, 12).
 
Trong một xã hội bị chìm đắm trong chủ nghĩa thực dụng và khoái lạc, giầu sang và lạc thú, chủ nghĩa tự tôn và hình thức, Hài Nhi Giê-su mời gọi chúng ta hành động cách chừng mực, hay nói cách khác: Đó là con đường đơn sơ, chừng mực, kiên định, có khả năng nhận biết và làm những gì cần thiết. Trong một thế giới mà tất cả mọi người thường đối xử quá tàn nhẫn đối với những người tội lỗi, nhưng lại dung dưỡng sự dữ. Chúng ta cần nuôi dưỡng một ý thức kiên cường về sự công bình để biết nhận thức và thực thi ý Chúa. Giữa một nền văn hóa lãnh đạm, đầy dẫy những sự vô tâm, thay bằng một lối sống chân thành, một quả tim chứa đầy lòng cảm thông, thương xót và thứ tha nhờ qua nguồn suối nguyện cầu hằng ngày.
 
Giống như các mục đồng Bethlehem xưa, chúng ta cũng hãy chiêm ngắm Hài Nhi Giê-su – Con Chúa. Xin Ngài hiện diện trong cõi lòng và đốt lên trong ta ngọn lửa yêu mến bằng lời nguyện cầu: “Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa, và ban ơn cứu độ cho chúng con” (Tv 85, 8).

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập330
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm285
  • Hôm nay60,236
  • Tháng hiện tại1,002,453
  • Tổng lượt truy cập71,030,210
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây