Làm cho lớn lên

Thứ năm - 03/06/2021 04:36  1114
marilyn monroe“Yêu mến Chúa hết lòng, hết trí hôn, hết sức lực và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật”.

“Xin hãy coi tôi là một con người, tôi muốn làm một nữ diễn viên nghiêm túc!”. Đó là lời van xin của Marilyn Monroe, ngỏ với giới điện ảnh; cô là nữ tài tử xinh đẹp một thời của Hollywood. Để cuối cùng, ở tuổi 35, “Nữ thần tình yêu không bao giờ tìm thấy bất kỳ tình yêu nào” đã kết liễu đời mình. Vào đêm định mệnh ấy, cô đã điện thoại cho Rhett Butler, một diễn viên, nói với anh ta rằng, cô đã uống đủ thuốc ngủ để tự sát; Rhett Butler trả lời, “Thành thật mà nói, em yêu, anh không quan tâm!”.

Kính thưa Anh Chị em,
Giới điện ảnh, những người khai thác sắc đẹp của Marilyn Monroe, không làm cho cô lớn lên; hoặc chỉ ‘làm cho lớn lên’ ‘một ngôi sao’ theo định hướng lợi nhuận của họ. Vậy mà Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta ‘làm cho lớn lên’ một tình yêu dành cho Thiên Chúa và dành cho cả tha nhân.

Bài đọc thứ nhất cống hiến cho chúng ta một câu chuyện ly kỳ, thú vị; câu chuyện có một không hai, khi thiên thần Chúa đích thân dẫn ‘Tôbia con’ đến nhà Raguel để hỏi vợ cho cậu. Thế mà, chuyện của Sarah, nàng dâu, lại ly kỳ hơn! Sarah đã có đến bảy người đàn ông muốn cưới nàng làm vợ, nhưng họ đã chết trước khi đến gần nàng. Raguel hoảng sợ khi biết ý định của Tôbia muốn cưới con gái mình; nhưng thiên thần Chúa đã kịp trấn an, “Ông đừng sợ gả con gái cho người này, vì con gái ông xứng đáng làm vợ người này, vốn hay kính sợ Thiên Chúa!”. Thiên Chúa đã làm cho họ lớn lên, Ngài đã chúc phúc, họ nên vợ, nên chồng; để rồi, Tôbia Sarah trở nên một trong những cặp đôi mẫu mực cho hôn nhân Kitô giáo; lời cầu nguyện thánh thiện của họ trong ba đêm đầu thành hôn thỉnh thoảng được chọn đọc trong các lễ hôn phối. Qua đó, Giáo Hội cho thấy chìa khoá hạnh phúc của đời đôi lứa vẫn là ‘làm cho lớn lên’ tình yêu của người phối ngẫu trong niềm tôn sợ Chúa! Thánh Vịnh đáp ca hôm nay cũng thổ lộ điều đó, “Phúc thay những bạn nào tôn sợ Thiên Chúa!”.

Trong Tin Mừng hôm nay, một luật sĩ hỏi Chúa Giêsu đâu là giới răn trọng nhất, và Ngài đã cho ông một ‘câu trả lời kép’, ‘kính mến Chúa trên hết mọi sự và yêu tha nhân như chính mình’. Ông hỏi một, Ngài trả lời hai; ông tưởng sẽ đi một bước, Ngài mời ông đi hai bước. Ngài mời ông vượt qua chính mình để ‘nhất hoá’ tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với tha nhân. Kitô giáo không hoàn toàn là chuyện giữa tôi với Chúa; Kitô giáo là chuyện giữa tôi với Chúa và anh em tôi! Đúng thế! Kính mến Chúa trên hết mọi sự, vì tất cả đến từ Chúa và tất cả phải quy về Ngài; thế nhưng, tình yêu đó cần được triển nở, phải được ‘làm cho lớn lên’, thể hiện qua việc yêu thương anh em. Với Chúa Giêsu, chính mối tương quan yêu thương đối với Thiên Chúa sẽ giúp mỗi người có khả năng yêu thương người khác một cách quảng đại, yêu như Chúa yêu.

Một trong những lời cầu nguyện nổi tiếng của thánh Ignatiô Loyola là, “Lạy Chúa, xin nhận lấy tất cả tự do của con, trí nhớ của con, hiểu biết của con, ý chí của con; tất cả những gì con có, con sở hữu. Chúa đã trao cho con tất cả; giờ đây, con trả lại cho Chúa tất cả!”. Chúng ta trao lại tất cả cho Thiên Chúa qua việc chia sẻ và ‘làm cho lớn lên’ người anh em bên cạnh mình; bấy giờ, Kitô hữu trở nên muối men cho thế giới, ánh sáng cho trần gian; họ trở thành ‘tay chân’ và ‘tiếng nói’ của Thiên Chúa.

Anh Chị em,
Yêu thương ai là làm cho người ấy lớn lên! Kính mến Chúa, yêu thương người có nghĩa là, mọi điều chúng ta làm cho người khác phải giúp họ lớn lên trong tình yêu của họ đối với Thiên Chúa, bằng cả trái tim, linh hồn, trí óc và sức lực. Điều này không chỉ thực hiện bằng lời nói, nhưng bằng cách sống tốt lành. Những người khác sẽ được truyền cảm hứng khi họ nhìn thấy tình yêu, niềm đam mê, sự khao khát, sự tận tâm và cam kết của chúng ta đối với Thiên Chúa; họ nhìn thấy và bị thu hút bởi nó, một tình yêu thiên linh mà trong thực tế sẽ thật hấp dẫn. Chứng kiến ​​một tình yêu đầy cảm hứng như thế, làm sao họ có thể cưỡng lại khả năng hướng thiện của chính họ để bắt chước bằng được tình yêu của chúng ta, những người “không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu” như Chúa Giêsu nói!

“Lạy Chúa, xin giúp con yêu mến và kính sợ Chúa bằng cả con người của con; trong tình yêu Chúa, xin cho con biết cách thức ‘làm cho lớn lên’ như Chúa muốn, những ai Chúa trao cho con!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập135
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm83
  • Hôm nay20,884
  • Tháng hiện tại539,387
  • Tổng lượt truy cập69,599,261
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây