Lời đỡ nâng

Thứ tư - 02/06/2021 04:03  509
image 1“Các ông không hiểu biết Thánh Kinh, cũng chẳng hiểu biết quyền phép của Thiên Chúa!”.

Chị thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu nói, “Chỉ cần lướt mắt đến cuốn Thánh Kinh, cũng đã đủ cho tôi! Để ngay lúc đó, tôi hít lấy hương thơm cuộc đời Chúa Giêsu, và tôi biết mình phải chạy về đâu!”.

Kính thưa Anh Chị em,
Giá mà chúng ta có thể hít lấy hương thơm cuộc đời Chúa Giêsu! Giá mà chúng ta hiểu biết Thiên Chúa, chúng ta đã biết mình phải chạy về đâu nhờ ‘Lời đỡ nâng’ và ‘Lời đầy uy lực’ của Ngài. Vì thế, lời trách cứ của Chúa Giêsu dành cho giới Sađucêô hôm nay, xem ra cũng dành cho mỗi người chúng ta, “Các ông không hiểu biết Thánh Kinh, cũng chẳng hiểu biết quyền phép của Thiên Chúa!”.

Tin Mừng hôm nay lại nói đến những người tìm gặp Chúa Giêsu, không phải để học hỏi, nhưng cốt để gài bẫy Ngài; lần này, họ là những người Sađucêô, vốn không tin vào sự sống lại. Niềm tin vào sự sống lại của chúng ta có thể không như họ, nhưng như Chúa Giêsu nói, có thể chúng ta lại đang sống như thể không tin vào quyền năng của Thiên Chúa. Chẳng hạn, trước những tin xấu dồn dập; hoặc liên tiếp, những tai ương chúng ta gặp phải, những điều này có thể khiến chúng ta nghi ngờ và tiến gần bờ vực của tuyệt vọng và mất lòng trông cậy lúc nào không hay. Và rồi, chúng ta suy nghĩ để tự tìm hiểu cuộc sống, tìm câu trả lời với hàng loạt câu hỏi tại sao, tại sao. Thế nhưng, càng phân tích chuyện của người, và cả chuyện mình, chúng ta lại càng bế tắc và “lầm lạc” như khi mới bắt đầu.

Vậy phải làm sao trong những trường hợp này? Một khi thấy mình đang rối bời trong một tình huống nào đó về bất cứ điều gì, có lẽ cách tốt nhất là chúng ta quỳ gối, lắng nghe những ‘Lời đỡ nâng’ của Chúa Giêsu trong Tin Mừng, như thể Ngài đang nói với chúng ta, hầu có thể múc lấy sức mạnh quyền năng của Ngài. Lời của Ngài có thể khắc nghiệt, như “Khốn cho các ngươi, những kẻ giả hình!”; hoặc như hôm nay, “Các ông không hiểu biết Thánh Kinh, cũng chẳng hiểu biết quyền phép của Thiên Chúa!”… thì dẫu chói tai, chúng ta vẫn cứ khiêm tốn lắng nghe với lòng xác tín rằng, Ngài đang yêu thương và một chỉ muốn chữa lành chúng ta. Với lòng khiêm hạ, chúng ta nhận ra rằng, chúng ta không hiểu Thiên Chúa và quyền năng của Ngài trong cuộc sống mình. Và như vậy, sẽ thật cần thiết để chúng ta càng phải dừng lại và lùi sâu hơn vào thâm cung lòng mình; ở đó, chúng ta được ‘Lời đỡ nâng’, ‘Lời ban sức mạnh’. Thế nhưng, ở đây, điều cần lưu ý, là cầu nguyện. Một điều quan trọng cần xác định là, cầu nguyện hoàn toàn khác với suy nghĩ. Chắc chắn, chúng ta sẽ dùng trí óc để gẫm suy ý muốn của Thiên Chúa, nhưng ‘suy nghĩ, và suy nghĩ nhiều hơn’ không phải lúc nào cũng là cách để hiểu biết Ngài. Suy nghĩ không phải là cầu nguyện! Chúng ta thường nhầm lẫn điều đó.

Tôbia và Sarah trong bài đọc hôm nay là hai mẫu gương tuyệt vời cho chúng ta. Đó là những con người không chỉ suy nghĩ, nhưng cầu nguyện thật chân thành. Từ vực thẳm khổ đau, Tôbia nài van; ông thừa nhận tội lỗi mình, tội lỗi của dân tộc mình; sự đau khổ của ông vùi dập đến nỗi ông xin được Chúa cất về, “Lạy Chúa, giờ đây xin cứ đối xử với con theo thánh ý Chúa, và xin hãy cho linh hồn con được an nghỉ; vì thà con được chết còn hơn sống!”. Sarah, nàng dâu tương lai của ông cũng ở trong một tình cảnh nghiệt ngã tương tự nhạc gia mai ngày; đối mặt với sự dèm pha tủi nhục vì phải tiếng là “quân sát phu”, cô kiệt sức và không còn thiết sống, “Cô chỉ cầu nguyện, khóc lóc than van cùng Thiên Chúa”. Và này, lời cầu nguyện của hai người đã chứng tỏ, Thiên Chúa, Đấng xót thương, đầy quyền năng và ‘Lời đỡ nâng’ của Ngài còn mạnh hơn khổ đau và sự dữ của con người.

Anh Chị em,
Như Tôbia, như Sarah và nhất là như Chúa Giêsu, trước khổ đau, chúng ta suy nghĩ, nhưng không chỉ suy nghĩ, chúng ta còn phải cầu nguyện thực sự! Phải để cho linh hồn vươn lên tới Chúa, vươn tới chỗ tôn thờ thánh ý Chúa Cha tuyệt đối như Giêsu, Con Một Ngài. Thánh Vịnh đáp ca hôm nay thật thâm trầm, “Lạy Chúa, con vươn linh hồn lên tới Chúa!”. Có như thế, những lời chói tai của Chúa Giêsu giờ đây đã trở nên ‘Lời đỡ nâng’ thực sự, vì Thiên Chúa là Đấng quyền năng có thể làm cho hạt giống đã chết thứ Sáu Tuần Thánh đâm chồi sự sống rạng ngày Chúa Nhật Phục Sinh sáng ngời!

“Lạy Chúa, xin cho con xác tín, Lời của Chúa dù khó nghe hay chói tai đến đâu vẫn là Lời yêu thương, Lời cứu sống; xin quyền lực của Chúa và ‘Lời đỡ nâng’ của Ngài cuốn hút con, để con biết phải chạy về hướng nào, về hướng Giêsu!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm208
  • Hôm nay25,579
  • Tháng hiện tại527,241
  • Tổng lượt truy cập69,587,115
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây