Thánh Thể, thần lương đem lại sự sống đời đời

Chủ nhật - 06/06/2021 04:21  1016
Bài giảng lễ Mình và Máu Thánh Chúa B
Mc 14, 12-16.22-26

download 2Kính thưa anh chị em! Phụng vụ Giáo hội hôm nay cho chúng ta chiêm ngắm cách đặc biệt Bí tích Mình và Máu Thánh Chúa Ki-tô. Thánh lễ là hy tế cứu độ của Chúa Ki-tô. Trong thánh lễ, sau phần truyền phép bánh và rượu nho, Cha chủ tế xướng: Đây là mầu nhiệm đức tin. Đây là mầu nhiệm đức tin, tức là mầu nhiệm Thánh Thể chúng ta đang cử hành là mầu nhiệm vượt quá sự hiểu biết của con người. Chúng ta chỉ có thể đón nhận bằng đức tin.

Những tấm bánh nhỏ không men và chút rượu nho tầm thường, khi linh mục đọc lại lời của Chúa Giê-su: Này là Mình Thầy, Này là Máu Thầy, với đức tin, tấm bánh nhỏ không men và một chút rượu nho không còn là bánh, không còn là rượu nho bình thường nữa bởi vì Chúa Thánh Thần đã biến đổi thành Thịt và Máu Thánh Chúa Ki-tô, để trở nên của ăn thiêng liêng nuôn dưỡng linh hồn chúng ta trong hành trình tiến về quê trời. Thật ra, dân Chúa trong thời Cựu ước trên hành trình về đất hứa đã được Ngài nuôi dưỡng qua việc ký kết giáo ước. Bài đọc 1, tác giả sách Xuất Hành kể lại việc Ông Mô-sê đọc sách giao ước cho dân Chúa nghe, sau đó lấy máu con bò rẩy trên dân và nói với họ: Đây là máu Giáo ước đã lập ra vì anh em, dựa trên những lời này (Xh 24,3-8).

Trong bài Tin mừng, thánh Máccô thuật lại, trước khi bước vào cuộc khổ nạn, Chúa Giê-su đã ao ước ăn lễ vượt qua lần cuối với các môn đệ. Trong bữa ăn này, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các môn đệ và nói: Anh em hãy cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy. Cuối bữa ăn, Người cầm lấy chén rượu nho, dâng lời tạ ơn và nói: Đây là Máu Thầy, Máu giao ước, đổ ra vì muôn người (Mt 14, 22 – 24). Qua hành động và lời nói của Chúa Giê-su, bánh và rượu đã được biến đổi thành Thịt và Máu Ngài. Đây là bữa tiệc cuối cùng của Chúa với các môn đệ. Chúa muốn rằng, bữa tiệc cuối cùng này phải được lặp đi lặp lại để nhớ đến Người: Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy (Lc 22,19).

Hàng ngày trên thế giới bữa tiệc cuối cùng của Chúa vẫn được tái diễn. Dù nhiều thánh lễ nhưng cũng chỉ là một bữa tiệc duy nhất, và hy tế cứu độ duy nhất của Chúa mà thôi. Là môn đệ của Chúa Ki-tô, chúng ta vâng lời Chúa lặp lại lời nói và hành động của Chúa hôm xưa, để lời nói và hành động của Chúa không còn là lời nói và hành động hôm xưa nữa, nhưng đã được hiện tại hóa ngay chính lúc cử hành để nhớ đến Chúa. Chúng ta không chỉ nhớ đến Chúa mà còn ước ao, tha thiết nài xin Chúa đến và ở lại trong tâm hồn mình.

Anh chị em thân mến! Mình và Máu Thánh Chúa Ki-tô chính là của ăn nuôi dưỡng linh hồn người tín hữu trong cuộc lữ hành đức tin. Mừng lễ Mình và Máu Thánh Chúa Ki-tô hôm nay, một lần nữa Hội thánh nhắc nhở chúng ta ý thức hơn về mầu nhiệm cao trọng này để chúng ta yêu mến, siêng năng đến với Bí tích Thánh Thể, đón nhận Chúa vào trong thân xác và tâm hồn mình. Nhờ đó, chúng ta có đủ sức mạnh và nghị lực để bước tiếp những bước chân còn lại trong bình an trên hành trình tiến về quê trời. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Hoàng Văn Trường

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập132
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay22,286
  • Tháng hiện tại540,789
  • Tổng lượt truy cập69,600,663
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây