Cầu nguyện theo gương mẫu Chúa Giêsu

Thứ năm - 27/05/2021 21:49  1146
THỨ SÁU TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN
(Mc 11,11-26)

christ prays at night header“Nhà Cha Ta sẽ là nhà cầu nguyện của mọi dân tộc. Anh em hãy tin vào Thiên Chúa” (Mc 11, 17.22)

Bài tin mừng hôm nay thuật lại tới ba ngày sống và hoạt động của Đức Giêsu. Chiều ngày thứ nhất, Đức Giêsu tiến vào thành Giêrusalem và Đền Thờ trong bầu khí reo hò vang dậy của dân chúng. Ngài rảo mắt nhìn, quan sát tổng quát mọi sự. Rồi cùng với các môn đệ, Ngài đi ra Bêtania, một làng gần Giêrusalem, nghỉ đêm.

Hôm sau, Ngài và các môn đệ rời Bêtania, trở lại thành và Đền Thờ Giêrusalem. Ngài đuổi những kẻ đang mua bán trong Đền Thờ, lật bàn của những kẻ đổi bạc và xô ghế của những kẻ bán bồ câu. Ngài giảng dạy và nói với họ: “…Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của mọi dân tộc sao? Thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp.”  Chiều đến, Đức Giêsu lại rời khỏi thành.

Sáng sớm hôm sau, Đức Giêsu dạy các môn đệ cầu nguyện. Cầu nguyện với niềm tin tưởng vững vàng nơi Chúa chắc chắn sẽ được như ý. Khi cầu nguyện, cần có lòng quảng đại, thứ tha cho anh chị em mình, chắc chắn sẽ được Thiên Chúa tha thứ. Ngược lại, nếu chúng ta hẹp hòi không tha thứ, Cha trên trời cũng sẽ không tha thứ cho chúng ta.

Những hoạt động cũng như những lời dạy của Đức Giêsu trong ba ngày liên tục như thánh Máccô vừa thuật lại trên đây, nếu xâu chuỗi lại sẽ cho chúng ta thấy khá rõ đức Giêsu đã nêu gương cầu nguyện cho ta như thế nào. Đó cũng là thứ cầu nguyện mà Cha trên trời mong đợi nơi chúng ta.

Trước hết, thứ cầu nguyện mà Chúa Giêsu đã làm và cha trên trời mong đợi là quan sát, là ghi nhận thực trạng, ghi nhận những gì đang sảy ra và suy nghĩ thấu đáo về nó. Thật vậy, Chúa Giêsu đã quan sát một cách tổng quát, toàn diện và đầy đủ những gì đang diễn ra ở đền thờ Giêrusalem. Ngài ghi nhận bằng cách xem hết một lượt, để đó, trở về Bêtania, sau một đêm, hôm sau trở lại. Đêm đó, chắc chắn Chúa đã nghĩ suy rất nhiều. Đêm đó, chắc Chúa đã cầu nguyện với Chúa Cha rất khẩn thiết trước khi nói và hành động vào hôm sau.

Tiếp đến, thứ cầu nguyện Chúa Giêsu đã làm và cha trên trời mong đợi là loại bỏ mọi rào cản để con đường hay nơi đến với Thiên Chúa được hoàn toàn rộng mở, tự do. Thật vậy, người Dothái cho rằng chỉ Đền thờ Giêrusalem mới là nơi để cầu nguyện nghĩa là nơi có thể gặp gỡ Chúa, nơi lời cầu nguyện của họ được Chúa nhận lời mà thôi. Không, sau khi đã quan sát thấy những vật cản không cần thiết, vô lí và sau cả đêm suy nghĩ kỹ càng, Ngài đã hành động mạnh mẽ: xô đẩy, phá vỡ tất cả mọi rào cản đã được dựng lên khiến con người khó có thể hay không có thể đến với Chúa. Ngài nói: “Đừng biến nhà Ta thành nơi buôn bán.” Các thượng tế và biệt phái đã “bán chỗ cầu nguyện” với đủ “thứ thuế” đắt đỏ. Đức Giêsu muốn nhà của Cha Ngài phải là nhà cầu nguyện cho muôn dân chứ không chỉ dành cho dân Dothái, cũng không chỉ dành cho những người có “lễ vật” mà thôi. Ngài dẹp bỏ mọi rào cản. Cầu nguyện được mở ra cho tất cả mọi người và không bị giới hạn ở một nơi chốn nào cả, cũng không bị cản trở vì điều kiện gì cả. Cầu nguyện là ơn tặng không Thiên Chúa dành cho bất cứ ai. Không ai phải trả đồng nào. Thiên Chúa không chịu để cho mình bị giới hạn. Thiên Chúa không bị ngăn cản bởi bất cứ thế lực hay rào cản nào.

Cuối cùng, thứ cầu nguyện Chúa Giêsu đã làm và cha trên trời mong đợi là mỗi người hãy thật lòng tin tưởng hướng về Chúa và rộng lòng mở ra với anh chị em mình. Hướng về Chúa để trở nên giống Chúa: quảng đại thứ tha và luôn quan tâm chăm chút đến nhu cầu của chúng ta. Mở lòng ra với anh chị em để thấy nhu cầu của anh chị em: nhu cầu về sự bình an trong tâm hồn nhờ sống hiệp thông trong yêu thương tha thứ. Hai hành động: hướng lòng về Chúa và mở lòng ra với anh chị em liên kết, thông thương với nhau làm một. Hai hành động ấy gắn bó hỗ tương với nhau. Không thể có cái này mà không có cái kia. Thật vậy, Ngài nói: “Khi anh em cầu nguyện, nếu anh em có chuyện bất bình với bất cứ ai, thì hãy tha thứ cho họ, để Cha của anh em là Đấng ngự trên trời, cũng tha lỗi cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ, thì cha anh em trên trời, cũng sẽ không tha lỗi cho anh em” (Mc 11,25-26).

Như vậy, cầu nguyện theo gương mẫu Đức Giêsu trước hết là tập nhìn xem và ghi nhận một cách đầy đủ những gì đang diễn ra để có sự hiểu biết thấu đáo, đầy đủ, chính xác; tiếp đến là can đảm dẹp bỏ những cản ngăn bên ngoài cũng như bên trong tâm hồn để Chúa và ta đến với nhau cách tự do; sau cùng, là hết lòng tin tưởng đến với Chúa, đón lấy tình thương của Ngài cũng như quyết tâm noi gương theo lòng quảng đại tha thứ của Ngài mà tha thứ cho anh chị em mình như Chúa đã tha thứ cho chính chúng ta. Amen.     

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập179
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm127
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại889,516
  • Tổng lượt truy cập70,917,273
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây