Làm sao để tồn tại và hạnh phúc?

Thứ bảy - 29/05/2021 05:03  1133
CHÚA BA NGÔI 

trinity paintingDịp lễ Phục sinh 2017, trong bài ‘NGÀY CỦA CHÚA, tác giả viết: Ngày nay, khá nhiều người tâm niệm: ‘Đạo nào cũng như đạo nào, Đạo nào cũng dạy ăn ngay lành’. Ngay cả người Công giáo cũng ‘gật gù’ khi nghe nói như thế. Quả thực, không ít người coi việc đến Nhà thờ chẳng mấy hứng thú, sẵn sàng bỏ lễ Ngày Chúa Nhật khi có đình đám, hiếu hỉ, hội hè… hoặc tham dự một cách hời hợt, miễn cưỡng, được chăng hay chớ. Một bộ phim ‘hót’ đang dang dở hay một ‘trận cầu’ hấp dẫn cũng là lý do chính đáng để họ cho phép mình bỏ lễ Chúa Nhật. Nơi mỗi giáo xứ đã và đang xuất hiện một số người thích tìm đến cửa Phật, để xin xỏ, khấn vái, cầu may, hay xem ‘số má’ gì đó: “Chúa hay Phật thì cũng dạy con người ăn ngay ở lành mà, các ngài đều mong muốn cho con cái mình được hạnh phúc đó thôi”. (https://gpbuichu.org/news/Phung-Vu/ngay-cua-chua-5059.html).

Thực ra, đạo Công giáo có gì trổi vượt, trong ý niệm ‘đạo nào cũng như đạo này’ hay không? Cái phúc mà đạo Công giáo mang lại cho các tín hữu là gì? Nương theo sứ điệp Lời Chúa Lễ Chúa Ba Ngôi Năm B, chúng ta cùng đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi: Làm sao để có thể tồn tại và hạnh phúc? Câu hỏi của dân Do thái hơn 4000 năm trước: Làm sao để có thể tồn tại và hạnh phúc dường như vẫn còn nguyên giá trị cho mỗi chúng ta hôm nay?

Làm sao để có thể tồn tại và hạnh phúc? Sách Xuất hành cho hay ông Môsê với kinh nghiệm còn hết sức sống động của biến cố xuất Ai cập và vượt Biển đỏ đã đặt cho dân bốn câu hỏi căn bản: Có bao giờ xảy ra một việc vĩ đại như thế này chăng? Có bao giờ người ta đã nghe thấy những việc lạ lùng như vậy chăng? Có bao giờ một dân tộc đã nghe lời Thiên Chúa từ trong lửa phán ra như các ngươi đã nghe mà còn sống chăng? Có thần nào đã ra công đi chọn lấy cho mình một dân tộc từ giữa một dân tộc khác, đã dùng bao thử thách, dấu chỉ, điềm thiêng và chinh chiến, đã dùng cánh tay mạnh mẽ uy quyền, gây kinh hồn táng đởm như Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em đã làm cho anh em tại Ai cập chăng, trước mặt anh em chăng? Chính những biến cố đã xẩy ra trong quá khứ mà vẫn còn như in trong tâm trí của mỗi người Do thái đã chứng minh rằng: sự tồn tại của họ, của gia đình họ, của dân tộc họ là do cánh tay mạnh mẽ oai hùng của Đức Chúa. Cánh tay đó vẫn đang dẫn dắt họ trong hành trình sa mạc về đất hứa mặc cho những bất trung, mặc cho những phản bội, mặc cho những thất tín mà họ đã không ngừng thực hiện để như muốn phủ nhận sự quan phòng của Thiên Chúa.

Làm sao để có thể tồn tại và hạnh phúc? Bài đọc 2 (Rm, 8,14-17), thánh Phao-lô cho hay, để có thể tồn tại và hạnh phúc, điều quan trọng và tiên quyết là ai nấy hãy để cho Thần Khí hướng dẫn. Bởi vì nếu không có lãnh nhận Thần Khí, chúng ta sẽ vẫn mãi là nô lệ, không được ‘ở mãi trong nhà’, phải sợ sệt như xưa, nhưng Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, được ‘ở mãi trong nhà’ và kêu lên: Áp-ba! Cha ơi! Đây quả là phúc lớn cho chúng ta, thân phận tro bụi kiếp người đáng phải chết, nay lại được gọi Chúa là Cha của mình, là con cái Thiên Chúa, có quyền thừa kế, mà lại còn được đồng thừa kế với Đức Giê-su,…chung hưởng vinh quang với Người, thì sao lại không tồn tại và hạnh phúc được.

Làm sao để có thể tồn tại và hạnh phúc? Phải là câu hỏi không ngừng tra vấn tín hữu, những người đã Rửa Tội: ‘Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con, và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em’ (Mt 28,16-20). Xin cho lệnh truyền này được nhân loại hôm nay đón nhận ngang qua những người thành tâm thiện chí  với công trình sáng tạo-cứu chuộc-thánh hóa của tình yêu Ba Ngôi: Thầy vẫn ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập158
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm102
  • Hôm nay18,471
  • Tháng hiện tại536,974
  • Tổng lượt truy cập69,596,848
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây