Sống theo Thần Khí

Chủ nhật - 23/05/2021 06:06  1395
Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống
Cv 2,1-11; 1Cr 12,3b-7.12-13; Ga 2019-23

dove 4191376 1920 1024x538Thuở ban đầu tạo dựng, mọi người đều nói một thứ tiếng, nhưng vì kiêu ngạo, họ muốn làm cho danh tiếng của mình được lẫy lừng, để khỏi bị phân tán trên khắp mặt đất, thì chính Thiên Chúa đã làm cho tiếng nói của họ bị xáo trộn, khiến chúng không ai hiểu ai nữa, và Ngài đã phân tán họ ra khắp nơi trên mặt đất. Thế nhưng khi vào Ngày lễ Ngũ tuần, Thiên Chúa đã tuôn đổ đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần xuống trên các môn đệ. Từ các môn đệ, Chúa Thánh Thần được ban cho mỗi người hôm nay. Dù có nhiều dân khác nhau, nhưng tất cả đều hiểu được những gì mà các tông đồ phát ngôn dưới tác động của Chúa Thánh Thần. Không có Thần Khí thì mọi sự sẽ bị chia rẽ, nhưng có Thần Khí mọi sự đều được hợp nhất. Thánh Phaolo cho chúng ta biết rằng: Tất cả chúng ta, dầu là Do thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do, chúng ta đều đã chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể. Tất cả chúng ta đã được đầy tràn một Thần Khí duy nhất, song Thần Khí lại tỏ mình ra nơi mỗi người một cách khác nhau, là vì ích chung.

Thánh Thần là Thiên Chúa Ngôi Ba, là Đấng ban sự sống. Người đồng bản thể với Chúa Cha và Chúa Con, được phụng thờ và tôn vinh cùng với Chúa Cha và Chúa Con. Đó là những gì chúng ta tuyên xưng trong Kinh Tin kính. Nếu đó chỉ là lời tuyên xưng bằng môi miệng, thì Chúa Thánh Thần mãi mãi cũ chỉ là một danh xưng chứ không phải là Thiên Chúa Ngôi Ba chúng ta hằng phụng thờ và hằng cầu xin Ngài sự hướng dẫn a. Nói cách khác, khi tuyên xưng Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa, là Đấng ban sự sống, là Đấng thánh hóa và xây dựng Hội Thánh, là Đấng đổ tràn hồng ân trên chúng ta, là Đấng làm cho chúng ta trở nên nghĩa tử của Thiên Chúa, được gọi Thiên Chúa là Cha, là Đấng giúp chúng ta chung hưởng vương quốc với Đức Kitô, chúng ta được mời gọi sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, chắc chắn chúng ta sẽ đạt được sự sống đời đời.

Nếu chúng ta thờ ơ, không nhận ra sự hiện âm thầm của Chúa Thánh Thần, thay vì đang tiến đến sự sống đời đời, chúng ta lại đang tiến dần đến sự chết. Đó là hậu quả của những người sống theo tính xác thịt, sống theo ý riêng mà không theo Thần Khí. Mỗi khi chúng ta không còn sống trong sự bình an, thì chúng ta đã để cho sự bất an, sợ hãi giết chết sự bình an của Thánh Thần. Mỗi khi không lựa chọn sống theo thánh ý Chúa, mà sống theo ý riêng, chúng ta cũng đang để cho sự khôn ngoan mà Thánh Thần ban cho bị sự giả trá giết chết. Mỗi khi quỵ lụy vào thế gian để thăng tiến bản thân, chúng ta để cho sức mạnh của thế gian xâm chiếm tâm hồn chúng ta. Mỗi khi không còn đem lòng kính sợ mà phụng sự Thiên Chúa nữa, chúng ta đang để cho sự kiêu ngạo tự đặt mình làm chúa của mình, giết chết sự hiện diện của Thiên Chúa đích thực, Đấng tạo thành chúng ta. Mỗi khi chúng ta không sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần là chúng ta đang chạy theo sự lôi kéo của satan, chúng ta xa rời Thiên Chúa là hạnh phúc cuối cùng của đời Kitô hữu.

Hãy để Chúa Thánh Thần dùng lửa tẩy những rỉ sét dâm bôn, ô uế, phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hòa, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tị, say sưa, chè chén và những điều khác như vậy khỏi tâm hồn ta. Hãy để Chúa Thánh Thần đổ tràn trên chúng ta những ân huệ của Người là bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ bởi vì những ai theo tính xác thịt, theo những ước muốn riêng mà gieo điều xấu, thì sẽ gặt được hậu quả là sự hư nát. Còn ai theo Thần Khí mà gieo điều tốt, thì sẽ gặt được kết quả là sự sống đời đời.

Chúa Giêsu đã hứa sẽ ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế, và Ngài sẽ trở lại đón chúng ta về nơi mà Ngài đã dọn sẵn cho chúng ta, nhưng nếu chúng ta loại trừ Thánh Thần, thì chúng ta chẳng thể nào xứng đáng đón nhận điều Chúa Giêsu đã hứa. Có Thiên Chúa Cha là có Chúa Giêsu và cũng có Chúa Thánh Thần. Tin yêu và thờ phượng Thiên Chúa Cha thì cũng không thể không tin yêu và thờ phượng Chúa Giêsu và Chúa Thánh Thần.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin tuôn đổ dồi dào ân huệ của Người xuống trên chúng con để chúng con luôn sống theo sự hướng dẫn của Người, biết sống sao cho đẹp lòng Người cho đến hết cuộc đời, hầu cho chúng con được Thiên Chúa đón nhận như của lễ toàn thiêu tinh tuyền. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Quỳnh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập158
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm129
  • Hôm nay32,826
  • Tháng hiện tại469,327
  • Tổng lượt truy cập70,497,084
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây