Hành trình của người môn đệ Chúa Giêsu

Thứ tư - 26/05/2021 10:48  1210
Thứ Năm tuần VIII thường niên
Mc 10, 46-52

duccio jesus opens the eyes of a man born blind detail featured w740x493Trong đoạn Tin Mừng hôm nay thánh Máccô thuật lại câu chuyện Chúa Giêsu chữa “một người mù ăn xin đang ngồi ở vệ đường, tên anh là Báctimê, con ông Timê”. Với câu kết thúc: “Anh ta nhìn thấy được và đi theo Chúa, trên con đường Người đi”, chúng ta khám phá ra cuộc hành trình của người môn đệ Chúa Giêsu.

Cuộc hành trình ấy bắt đầu từ việc anh mù đến với Chúa  bằng chính con người khốn khổ của mình và cầu xin lòng thương xót của Chúa: “Lạy con vua Đavít, xin đủ lòng thương tôi”. Đây là lời cầu xin của một tâm hồn khiêm tốn và tin tưởng, như Chúa Giêsu đã ghi nhận sau khi chữa lành anh: “Đức tin của anh đã chữa anh”. Chính đức tin ấy đã giúp anh vượt mọi thử thách, người ta càng ngăn cản anh, anh càng kêu to hơn cho đến khi Chúa nghe thấy và cho gọi anh lại.

Những người trước đây “quát nạt” anh mù, bảo anh ta “im đi”, thì giờ đây họ lại gọi anh và bảo: “Cứ yên tâm, đứng dậy Người gọi anh đấy!”. Cuộc sống là như vậy, tha nhân có khi là cản trở, có khi là trợ lực giúp chúng ta đến với Chúa. Thực ra, Chúa Giêsu vẫn đi ngang qua cuộc đời mỗi chúng ta và mời gọi chúng ta đến với Người. Tuy nhiên, Người không trực tiếp mời gọi mà ngỏ lời qua trung gian của những người xung quanh, đặc biệt những người ở gần Chúa và có khả năng nghe rõ tiếng của Người.

Tiếp theo cuộc hành trình là sự từ bỏ, anh mù đã “vất áo choàng lại, đứng phắt dậy và đến gần Chúa Giêsu”. Đối với kẻ khốn cùng như anh, chiếc áo choàng là cả một gia tài: là mũ che nắng, là áo che mưa, là chiếu nằm, là chăn đắp… nhưng nó chẳng là gì so với ân huệ lớn lao Chúa ban tặng cho anh. Chúa đã “mở mắt” cho anh, đưa anh vào đường ngay nẻo chính và thúc đẩy anh đi “theo Người trên con đường Người đi”, nghĩa là anh đã trở nên người môn đệ của Chúa, thành chứng nhân cho Người. Đối với người môn đệ của Chúa Giêsu, không có con đường nào khác hơn là “từ bỏ và vác lấy thập giá mình hằng ngày mà đi theo Người”.

Quả thực, biết mình đáng thương và cần đến tình thương của Thiên Chúa, biết mình mù tối và cần đến ánh sáng của Chúa, đó là điều cốt thiết để được thương và được cứu. Liệu chúng ta có đủ khiêm tốn để nhận ra thân phận đáng thương của mình không? Chúng ta có ý thức mình cần đến ơn chữa lành của Chúa không? Như anh mù, chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta nhìn thấy những kỳ công Chúa đã và đang thực hiện trong lịch sử nhân loại và trong chính đời sống chúng ta, để chúng ta đi theo Chúa trên mọi nẻo đường cuộc đời.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập261
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm248
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại670,604
  • Tổng lượt truy cập70,698,361
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây