Cây vả và tâm hồn

Thứ năm - 27/05/2021 21:42  1416
Suy niệm Thứ Sáu tuần VIII Thường Niên
Mc 11, 11-26  

unnamed 2Sự gian tà và tội lỗi thường phát xuất từ trong tâm hồn vì “có đầy trong lòng mới tràn ra ngoài”. Con người trong sạch cũng do tâm, mà dơ bẩn cũng do tâm. Chính tâm tạo thiên đàng, cũng chính tâm dẫn đến địa ngục. Tâm nâng đỡ và đưa con người lên, cũng chính tâm hạ thấp đưa con người xuống: “Vì tự lòng phát xuất những ý định gian tà, những tội giết người, ngoại tình, tà dâm, trộm cắp, làm chứng gian và vu khống” (Mt 15,19).

Hôm nay, Chúa Giêsu cũng nhìn thấy cái tâm của con người qua các sinh hoạt tôn giáo đang diễn ra nơi đền thờ. Ngài thấy đền thờ nhộn nhịp nhưng thiếu lòng thành thờ kính Chúa. Họ vào đền thờ nhưng vì lợi nhuận kinh tế hơn là để dâng lễ tôn thờ. Họ tôn kính Chúa trên môi miệng nhưng lòng họ xa rời Thiên Chúa. Chúa không cần lễ toàn thiêu nhưng cần tấm lòng thành kính mến yêu Chúa.

Việc Chúa Giêsu dùng hình ảnh cây vả bị chúc dữ để dạy cho chúng ta bài học riêng. Cây vả là tượng trưng cho mỗi người chúng ta được bàn tay yêu thương của Thiên Chúa quan phòng vun trồng trong đất hứa. Cây vả đó được Thiên Chúa săn sóc kỹ lưỡng bởi giới luật và các ơn huệ. Đáng lẽ chúng ta phải sinh hoa thơm trái tốt, nhưng lòng chúng ta lại sinh đầy gai góc và sự gian tà. Vì thế, Chúa đã nguyền rủa và chúc dữ “từ nay chẳng còn ai ăn trái cây mi” và kết cục là cây vả đã bị chết khô tận gốc rễ.

Cây chết khô là một lời cảnh báo nghiêm trọng. Là tín hữu, đời sống của ta phải luôn có hoa trái khi Chúa tới. Điều mà Chúa đòi không phải là hoa lá cành hay chỉ là những tư tưởng tốt, nhưng là những việc tốt, những việc lành phúc đức, chứ không phải chỉ lời nói suông. Vì thế, một người, một tâm hồn đã nhận nhiều ơn thánh mà không sinh hoa trái thiêng liêng thì càng bị án nặng nề. Phép lạ cây vả bị chết khô chứng tỏ Chúa uy quyền toàn năng, nhưng cũng nói lên giá trị của kinh nghiệm bằng lòng tin về phía con người chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con là những cây vả cằn cỗi và không sinh hoa trái. Xin cho mỗi người chúng con luôn biết cắt tỉa những cành khô héo là tội lỗi và biết vươn lên tươi tốt mỗi ngày để sinh hoa trái tốt là những việc lành phúc đức trong cuộc sống hằng ngày của chúng con. Tâm hồn sạch tội và thánh thiện là của lễ tuyệt vời nhất để dâng lên đẹp lòng Thiên Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập361
  • Máy chủ tìm kiếm66
  • Khách viếng thăm295
  • Hôm nay50,423
  • Tháng hiện tại551,908
  • Tổng lượt truy cập70,579,665
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây