Giao ước bằng máu

Thứ bảy - 05/06/2021 05:05  1541
CN KÍNH MÌNH MÁU CHÚA

the eucharist triviaCó lẽ từ được lập lại nhiều nhất trong cả ba Bài đọc của Thánh lễ suy tôn Mình Máu Thánh Chúa hôm nay là từ MÁU. Từ máu làm người Việt Nam có thể nghĩ đến tiết canh rượu đế, đến chiến tranh khốc liệt rất Việt Nam như được diễn tả trong Bài Quốc Ca: “Thề phanh thây uống máu quân thù!” Đang khi ấy, với người Do-thái, máu làm người ta nghĩ ngay đến giao ước vì máu vốn được người Do-thái dùng làm phương tiện để ký kết giao ước với chính Thiên Chúa là Đức Chúa của họ.

Bài đọc thứ I trích sách Xuất hành thuật lại rằng: Ông Môsê đã giết một con bò tơ, rồi lấy phân nửa máu rảy lên dân chúng, nửa còn lại rẩy lên bàn thờ, tượng trưng cho Thiên Chúa. Máu vốn được coi là biểu tượng của sự sống, rảy máu trên hai bên ký kết giáo ước có ý muốn nói đến số phận của họ từ ngày ký kết giao ước trở đi là như nhau: cùng sống hoặc cùng chết. Và nếu ai hủy bỏ Giao ước sẽ phải chấp nhận cái chết như chính con vật bị giết để lấy máu thực hiện bản giao ước giữa hai bên.

Qua trung gian của ông Môsê, Thiên Chúa đã ký kết một giao ước với dân Do-thái. Ngài chính là Chúa của họ, hướng dẫn, bảo vệ, nâng đỡ và đưa ra những chỉ thị nhằm dân có thể sống đúng tư cách là dân riêng, là những người con của Thiên Chúa. Đồng thời, dân Do-thái nhận Chúa là Thiên Chúa của mình, là dân riêng, khi nỗ lực sống theo những điều răn và lệnh truyền của Chúa.

Căn cứ trên bản giao ước mà Thiên Chúa đã ký với dân Do-thái qua trung gian Môsê năm xưa, Chúa Giêsu, theo cách mô tả qua bài Tin mừng hôm nay, cũng đã trở nên người trung gian như Môsê để thực hiện một bản giao ước mới giữa một bên là Thiên Chúa và bên kia là toàn thể những người tin vào Thiên Chúa. Tuy nhiên, máu được dùng kể hai bên ký kết giao ước không phải là máu dê hay bò, mà là máu của chính Đức Giêsu. Và đặc biệt, máu này không phải chỉ là phương tiện để người Kitô hữu ký kết giao ước với Thiên Chúa, nhưng máu ấy còn mang lại sự sống đời đời cho những ai lãnh nhận.

Như thế, thời khắc mà chúng ta lên rước lễ không phải chỉ là giây phút đặc biệt giúp ta ý thức sự hiện diện của Chúa trong tâm hồn của mình, nhưng còn là cơ hội giúp mỗi chúng ta ý thức cách mạnh mẽ rằng: chúng ta đang mang trong mình chính sự sống của Thiên Chúa.

Khi chúng ta yêu thích một con vật nào đó chẳng hạn, cho dẫu chúng ta có muốn chia sẻ với nó sự sống của chúng ta, nhưng chúng ta cũng sẽ không bao giờ làm được chuyện đó. Còn đối với Thiên Chúa thì khác, Mình Máu Đức Giêsu mà chúng ta lãnh nhận mỗi khi Hiệp lễ là một bảo đảm chắc chắn nhất cho việc chúng ta có được sự sống của Thiên Chúa, sự sống vĩnh cửu, sự sống đời đời.

Điều đó mời gọi chúng ta ý thức hơn trong việc chuẩn bị cho mình một tư cách xứng đáng để lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa mỗi khi tham dự Thánh lễ. Không phạm tội trọng, trong trường hợp mắc tội trọng thì mau mắn đến với bí tích hòa giải để lãnh ơn tha thứ. Giảm bớt phạm các tội nhẹ để chúng ta có thể lãnh nhận cách dồi dào ơn thánh do việc rước lễ mang lại. Việc chuẩn bị tâm hồn hết sức quan trọng, nhưng việc chuẩn bị thân xác cũng đáng quan tâm: tắm rửa sạch sẽ trước khi đi tham dự Thánh lễ: hôi hám chẳng những làm chúng ta bất xứng trước mặt Chúa mà còn làm cho chúng ta lỗi Đức ái với anh chị em xung quanh mình, ăn mặc cho xứng hợp với nơi thánh thiêng, đi lễ đúng giờ, tới nhà thờ thì vào bên trong, nếu bên trong còn ghế ngồi, trường hợp ngồi ở ngoài nhà thờ thì cũng phải có một tâm tình xứng hợp, nhiều người chỉ thích ngồi ở ngoài nhà thờ chẳng những cho thoáng mát, mà còn để được đi lễ ‘ôm’ nữa. Đi ‘lễ ôm’ chẳng những là xem thường Chúa mà còn gây khó chịu cho các anh chị em xung quanh…

Những việc vừa nói trên tuy nhỏ bé, nhưng lại là cách thức để diễn tả lòng tin của chúng ta vào Chúa, và nhất là để làm cho chúng ta trở nên xứng hợp khi tiếp cận với những mầu nhiệm thánh.

Xin Chúa giúp chúng ta nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc chỉnh sửa những thói quen sai lạc này, ngõ hầu ngày càng bớt bất xứng hơn với tình yêu Chúa ban cho we cách hết sức đặc biệt qua Bí tích Thánh Thể. 

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập106
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm66
  • Hôm nay25,579
  • Tháng hiện tại525,913
  • Tổng lượt truy cập69,585,787
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây