Giao ước mới được ký kết với nhân loại

Thứ sáu - 04/06/2021 22:03  2784
LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA
Xh 24,3-8; Dt 9,11-15; Mc 14,12-16.22-26

adobestock 119869986 924x600Anh chị em thân mến,
Để bảo đảm cho việc kinh doanh sản xuất được bền vững, ngày nay người ta thường ký kết các hợp đồng. Hợp đồng luôn có các điều khoản qui định quyền lợi và nghĩa vụ của các bên. Không ai có quyền vi phạm các điều khoản của hợp đồng. Nếu bên nào vị phạm, bên đó sẽ phải chịu sự trừng trị của pháp luật theo đúng thoả thuận của hợp đồng. Nói đến hợp đồng, chúng ta liên tưởng đến các Giao Ước cũ và mới mà Thiên Chúa đã ký kết với nhân loại.

Giao Ước cũ là Giao Ước mà Thiên Chúa đã ký kết với dân Israel tại núi Sinai qua trung gian Môsê. Giao Ước này được ký kết bằng máu chiên, dê, hay bò. Ông Môsê lấy một nửa số máu của súc vật được sát tế rảy trên dân và phần còn lại rảy trên bàn thờ với ngụ ý rằng các bên phải trung thành với Giao Ước “Đây là máu Giao Ước được lập với anh em dựa trên lời này.” Nếu bên nào vi phạm sẽ phải chết như những súc vật bị sát tế. Nhờ Giao Ước được ký kết, Thiên Chúa nhận Israel làm dân riêng, bảo vệ, gìn giữ, chở che và chúc lành cho tất cả dân tộc cũng như cho mỗi cá nhân trong suốt dòng lịch sử. Để được Thiên Chúa gìn giữ và chúc lành, dân Israel phải trung thành tuân giữ các giới răn, các điều khoản của Giao Ước. Chính dân Israel đồng thanh tuyên hứa khi nghe Môsê công bố Giao Ước “Tất cả những gì Thiên Chúa dạy, chúng tôi sẽ thi hành và tuân theo.”

Giao ước mới là Giao Ước mà Chúa Giêsu đã ký kết với toàn thể nhân loại không phải bằng máu chiên, dê hay bò, nhưng là bằng máu của chính Ngài. Máu ấy được đổ ra qua cái chết nhục nhã của Ngài trên thập giá. Nhờ Giao Ước mới này, Đức Giêsu trở thành thượng tế kéo phúc lành từ trời xuống cho cả thế giới. Ngài chỉ vào cung thánh hoàn hoả hơn, chỉ dâng lễ vật một lần và lãnh được ơn cứu độ vĩnh viễn cho toàn thể nhân loại. Máu của Ngài đổ ra có sức thanh tẩy lương tâm chúng ta khỏi mọi tội lỗi gây ra sự chết và cho chúng ta được xứng đáng phụng sự Thiên Chúa. Nhờ việc hy sinh mạng sống trên thập giá và đổ máu ra vì nhân loại, Ngài trở nên trung gian của Giao Ước mới, lấy cái chết chuộc tội cho ta, đem lại gia nghiệp vĩnh cửu là hạnh phúc Nước Trời cho những ai được Thiên Chúa kêu gọi.

Không chỉ ký kết với nhân loại một Giao Ước mới để trở thành thượng tế kéo phúc lành xuống cho cả thế giới, làm trung gian gữa Thiên Chúa và loài người, Chúa Giêsu còn trao ban thịt máu mình làm của ăn của uống đem lại sự sống đời đời cho nhân loại. Nhờ thịt máu Chúa Giêsu được trao ban mà tất cả chúng ta cùng chung một cơ hội được hiệp thông sâu sắc với Thiên Chúa và với nhau ngay trong cuộc sống tại thế này. Việc hiệp thông với Thiên Chúa cho chúng ta cảm nghiệm sự sống vĩnh cửu và hạnh phúc viên mãn của Nước Trời đã khởi đầu. Đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe kể rằng, trong lễ vượt qua cuối cùng với các môn đệ, đang bữa ăn, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho các môn đệ và nói “Anh em hãy cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy.” Ngài cũng cầm lấy chén rượu, dâng lời tạ ơn, trao cho các môn đệ, và tất đều uống, và bảo các ông rằng “Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người.”

Quả thật, bánh và rượu ấy chính là thịt máu Chúa được trao ban. Bánh tượng trưng cho mình thánh Chúa Giêsu và rượu tượng trưng cho máu thánh Chúa để từ đây nhân loại không còn phải đói khát thiêng liêng nữa. Của ăn và thức uống thần linh ấy được ban tặng qua mầu nhiệm chết và sống lại của Chúa được thực hiện hữu hình một lần và được tái diễn nhiều lần cách vô hình qua mỗi thánh lễ. Nói thế có nghĩa là Chúa Giêsu đã chết và sống lại một lần là đủ để cứu độ tất cả thế giới. Của ăn thiêng liêng nuôi dưỡng linh hồn chúng ta được tiếp tục ban tặng qua mỗi thánh lễ. Qua việc truyền phép của linh mục khi cử hành thánh lễ, bánh và rược chúng ta dâng tiến trở nên thịt máu Chúa Giêsu phục sinh. Do đó, khi rước rước lễ, chúng ta rước vào lòng chính thịt máu Chúa phục sinh đem đến sự sống đời đời và đón nhận đủ sức mạnh giúp ta tiến về quê trời.

Anh chị em thân mến,
Tình thương của Thiên Chúa thật lớn lao! Tình thương ấy được thể hiện qua việc Người ký kết các Giao Ước với con người, đặc biệt nhờ Giao Ước mới được thiết lập trong Chúa Giêsu, tất cả nhân loại được mời gọi trở nên con Thiên Chúa, được thông phần gia nghiệp vĩnh cửu là sự sống đời đời và hạnh phúc sung mãn. Để con người đủ sức tiến bước về thiên đàng và cảm nếm hạnh phúc vĩnh cửu ngay hôm nay, Chúa Giêsu còn trao ban thịt máu mình làm của ăn thức uống. Xin cho chúng ta được ở mãi trong Giao Ước tình yêu của Thiên Chúa và được lòng yêu mến bí tích Thánh Thể cách cháy bỏng. Nhờ đó, chúng ta luôn sẵn sàng rước Chúa vào lòng mỗi khi có thể để đời sống đức tin của chúng ta dồi dào phong phú và trổ sinh nhiều hoa trái. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập144
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay22,005
  • Tháng hiện tại540,508
  • Tổng lượt truy cập69,600,382
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây