Kiến tạo một khác biệt

Thứ ba - 08/06/2021 04:14  658
image 3“Các con là muối đất!”; “Các con là ánh sáng thế gian!”

Cách Paris chừng 47 cây số về phía đông; ở đó, du khách thường tìm đến Coupvray, để thăm một ngôi nhà hơn 200 tuổi vẫn được giữ nguyên trạng, nơi một cậu bé đã chào đời. Do một tai nạn, cậu bé phải mù cả hai mắt từ ấu thời. Vài năm sau, khi đang ngồi trong một khu vườn, một cô bạn đưa cho cậu một quả thông; cậu lướt những ngón tay nhạy cảm của mình trên quả thông hình nón, và một ý tưởng đã nảy sinh. Nhiều năm sau, cậu đã phát minh một bảng chữ cái gồm các chấm nổi trên giấy; từ đó, người mù có thể đọc, cảm nhận và giải thích những gì được viết. Cậu bé ấy tên là Louis Braille, người đã ‘kiến tạo một khác biệt’, mở ra cho người mù một thế giới mới.

Kính thưa Anh Chị em,
Hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói với chúng ta, hãy ‘kiến tạo một khác biệt!’ khi nói, “Các con là muối đất!”, “Các con là ánh sáng thế gian!”. Với bài giảng về các mối phúc, Ngài nói cho tất cả mọi người; nhưng liền sau đó, với Tin Mừng hôm nay, Ngài nói với chúng ta, khi chuyển qua ngôi thứ hai, “Các con”. Phải chăng, Ngài muốn chúng ta, các môn đệ của Ngài, đi đến những chân trời của thế giới, những góc tối của thế gian, để ‘kiến tạo một khác biệt’.

Đường chân trời của hai hình ảnh ‘muối và ánh sáng’ rất rộng và rất xa, rộng như ‘trái đất’ và xa như ‘thế gian’. Cách sống ‘lạ thường’ các mối phúc phải được sống bởi chính các môn đệ của Chúa Giêsu; tầm nhìn của họ phải vượt quá những gì là giới hạn, nhỏ bé để đến với trái đất và thế giới; một thế giới tốt đẹp vốn đã được Thiên Chúa tạo nên, nhưng tội lỗi đã tàn phá nó. Giờ đây thế giới đang hỏng hóc theo rất nhiều cách; tăm tối theo rất nhiều kiểu. Hình ảnh muối và ánh sáng diễn tả một điều gì đó không thể thiếu và rất mực cần kíp. Không có muối, đồ ăn nhạt nhẽo; không có ánh sáng, nhân loại mù loà! Khi gọi chúng ta là “muối đất”, là “ánh sáng thế gian”, Chúa Giêsu nói đến trách nhiệm của Kitô hữu qua các thế kỷ. Trách nhiệm đó là ‘kiến tạo một khác biệt’, cung cấp hương vị mới của Tin Mừng cho thế gian và soi sáng thế giới bằng chính ánh sáng của Ngài; đúng hơn, bằng chính Ngài hầu những người khác có thể tìm thấy con đường của họ.

Thư Côrintô hôm nay viết, “Chúa Giêsu không phải vừa “Có” lại vừa “Không”; trái lại, nơi Ngài chỉ là “Có” mà thôi!”. Thánh Phaolô nói thêm, “Chúa Giêsu là Đấng “Có” đối với mọi lời hứa của Thiên Chúa”. Tất cả những lời hứa của Thiên Chúa trong Thánh Kinh đã ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu; Thiên Chúa đã nói “Có” với mọi lời hứa qua cuộc đời, cái chết và sự phục sinh của Con Một Ngài. Có thể nói, Thiên Chúa “Xin vâng”, luôn nói ‘Có’ với chúng ta qua việc ban Con Chí Ái của Ngài. Việc Thiên Chúa tiếp tục đặt niềm tin nơi chúng ta, hoặc nói “Có” với chúng ta cho phép chúng ta trở thành “muối” và “ánh sáng thế gian” một cách xác thực, đầy sự tự tin. Ngài đã mạnh dạn ‘đầu tư’ nơi chúng ta, bằng cách đổ đầy ân sủng, tình yêu và Thánh Thần của Ngài, hầu sai chúng ta đi, trở nên những ‘Giêsu khác’ trong thế giới và cho thế giới; Ngài cần chúng ta để cũng có thể ‘kiến tạo một khác biệt’ cho những con người mà Ngài đã tạo dựng và cứu chuộc. Đó là lý do tại sao Ngài tiếp tục ‘đầu tư’ đầy đủ không thiếu một ơn nào cho chúng ta như thánh Phaolô nói.

Anh Chị em,
Đức Thánh Cha Phanxicô cảnh báo, “Khốn cho muối mất chất! Khốn cho Giáo Hội nếu mất sự tinh anh của mình!”. Vì thế, đời sống của chúng ta phải là một lời cầu nguyện liên lỉ như Thánh Vịnh đáp ca hôm nay gợi ý, “Lạy Chúa, xin toả ánh tôn nhan rạng ngời trên tôi tớ Chúa!”. Như Chúa Giêsu, chúng ta phải tuỳ thuộc hoàn toàn vào Chúa Cha, đời sống của chúng ta phải được ướp trong Ngài bằng của ăn Thánh Thể, Thịt Máu Ngài và các bí tích; đó cũng là một đời sống khiêm nhượng luôn thấy mình bất xứng, yếu hèn và tội lỗi; đồng thời, đời sống của chúng ta còn là một đời sống dễ bảo với Chúa Thánh Thần. Nhờ đó, mỗi người mới có thể giữ được vị mặn của muối và độ sáng cần thiết hầu trở nên một khí cụ bình an có khả năng ‘kiến tạo một khác biệt’ cho thế giới.   

Lạy Chúa, Chúa đã ‘đầu tư’ không thiếu một ơn nào trên con. Xin đừng để con làm Chúa thất vọng chỉ vì sự yếu hèn và tội lỗi của con; xin Thánh Thần Chúa giữ gìn con mỗi ngày, để con có thể ‘kiến tạo một khác biệt’ trước hết, ‘trong con’; trong các tâm hồn và trong thế giới”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập162
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay18,390
  • Tháng hiện tại536,893
  • Tổng lượt truy cập69,596,767
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây