CN XXXII: Quảng đại dâng hiến và cho đi

Thứ bảy - 10/11/2018 03:13  1453
1V 17,10-16; Dt 9,24- 28; Mc 12,38-44

download 1 1Anh chị em thân mến,

Đạo mà chúng ta đang theo được gọi là Đạo Công Giáo, tức là con đường mạc khải dẫn chúng ta đến cùng Thiên Chúa và chỉ cho chúng ta cách để sống với tha nhân. Có nhiều lối để đi con đường đến cùng Thiên Chúa và sống với tha nhân. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay giới thiệu cho chúng ta một lối để đi con đường ấy là dâng hiến cho Thiên Chúa và cho đi đối với tha nhân. Muốn sự dâng hiến và cho đi đạt tới đỉnh điểm thì sự dâng hiến và cho đi luôn đòi một tấm lòng quảng đại và trái tim không giới hạn.

Quả thế, bài đọc thứ nhất kể câu chuyện ngôn sứ Elia và bà góa thành Xarépta. Đang thời loạn lạc đói kém, Elia được sai đến thành Xarépta là thành của dân ngoại. Ông đi tay không và đến cổng thành thì gặp một bà góa đang lượm củi. Ông cất tiếng gọi, xin bà cho chút nước uống và ít bánh ăn. Bà góa này rất nghèo nên không có bánh, chỉ còn một tí bột trong hũ và chút dầu trong vò. Bà đi lượm củi về nấu nướng chút bột và dầu còn lại để hai mẹ con ăn rồi chết. Tuy nhiên, khi nghe Elia, người của Thiên Chúa nói: “Bà đừng sợ cứ về làm như bà vừa nói, nhưng trước tiên, hãy làm cho tôi một chiếc bánh nhỏ và đem ra cho tôi, và sau đó bà sẽ làm cho bà và con trai bà. Vì Thiên Chúa phán: Hũ bột sẽ không vơi, vò dầu sẽ chằng cạn cho đến ngày Thiên Chúa đổ mưa xuống mặt đất”, bà đã đưa nước cho Elia uống và làm bánh cho Elia ăn như lời yêu cầu.

Niềm tin vào Thiên Chúa và tấm lòng rộng rãi của bà đã được đền đáp. Đúng như lời Elia nói là hũ bột đã không vơi và vò dầu đã không cạn. Elia, bà và con trai bà đã được nuôi sống cho đến ngày trời đổ mưa và đất lại trổ sinh hoa màu tốt tươi. Hũ bột đã không vơi, bình dầu đã không cạn, đủ nuôi sống ba người là kết quả của đức tin và tấm lòng quảng đại. Giả sử bà góa không tin lời Elia, không làm theo yêu cầu của ông, không cho ông nước uống, không làm cho ông chiếc bánh nhỏ, mà giữ lại cho bà và con trai bà thì hậu quả sẽ ra sao? Hẳn Thiên Chúa đã không ra tay và nếu Thiên Chúa không can thiệp thì hũ bột đã cạn, vò dầu đã vơi và hậu quả là bà và con bà đã chết đói. Như vậy, giá trị lớn nhất của lòng tin và quảng đại mà bà góa đã nhận chính là cuộc sống dồi dào được Thiên Chúa ban thưởng.

Chúng ta thấy điều này rõ ràng hơn nữa qua đoạn thư gửi tín hữu Do thái. Đức Giêsu là thượng tế của giao ước mới. Ngài không vào cung thánh do tay người phàm làm ra, nhưng vào cung thánh thật trên trời. Ngài vào đó không phải để dâng chính mình làm của lễ nhiều lần, nhưng chỉ vào đó một lần hiến tế chính mình, để xóa bỏ tội lỗi muôn người và ban ơn cứu độ cho tất cả nhân loại. Hiến lễ Ngài dâng chẳng phải là máu chiên dê hay bò lừa mà là máu nước từ trong trái tim, là mạng sống của chính mình dâng trên thập giá. Hiến lễ ấy đẹp lòng Thiên Chúa Cha, đủ mạnh để cứu chuộc toàn thế giới, dư sức để giải phóng muôn loài đang quằn quại trong đau khổ hư nát. Hiến lễ Ngài dâng quí giá nhất với tấm lòng rộng lớn nhất, dâng chính mình.

Thật ra, việc Đức Giêsu vào cung thánh một lần dâng chính mình làm giá cứu chuộc muôn dân là cụ thể hóa những gì đã được loan báo. Đây cũng là bằng chứng hùng hồn cho lời dạy của Ngài. Như bài Tin Mừng chúng ta vừa mới nghe, Đức Giêsu đã khen bà góa nghèo bỏ tiền vào thùng đền thờ nhiều hơn ai hết. Nếu xét về số lượng thì số tiền bà bỏ vào chẳng là bao để nói, để so sánh với số tiền của những người giàu. Bà bỏ vào chỉ có 2 đồng tiền kẽm, trị giá bằng ¼ đồng xu Rôma, một số tiền quá nhỏ. Số tiền ấy chỉ giá trị ở tấm lòng rộng rãi của bà. 2 đồng tiền kẽm là tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để nuôi thân. Theo Đức Giêsu, giá trị của một người không dựa trên vật chất mà dựa vào tấm lòng quảng đại. Bà góa nghèo đáng khen, hành động dâng cúng của bà đáng giá bởi vì bà đã hết lòng, sẵn sàng dâng Chúa tất cả những gì mình có. Làm thế là bà đã chấp nhận hy sinh, mở rộng hết tấm lòng, phó thác trọn vẹn cho Thiên Chúa để Ngài làm cho sự nghèo túng trở nên dồi dào. Tấm lòng của bà trổi vượt so với các kinh sư, biệt phái và những người giàu có.

Anh chị em thân mến, 

Chúng ta đi đạo nhiều năm rồi. Hỏi rằng đã mấy lần chúng ta ngồi lại xét mình và tự hỏi: tôi đang đi lối nào trên con đường đến cùng Chúa và sống với tha nhân. Mỗi khi giữ luật, làm gì cho Chúa hay trao tặng vật gì cho tha nhân, tôi có dâng hiến và cho đi với cả tình yêu và tấm lòng không? Bà góa thành Xarépta đã tin và quảng đại đem bánh đến cho Elia và kết quả là hũ bột không vơi và vò dầu không cạn. Đức Giêsu đã dâng tất cả, dâng chính mạng sống mình trên thập giá để trở nên ơn độ cho cả nhân loại. Bà góa đã dâng cho đền thờ 2 đồng tiền kẽm là tất cả gia tài của bà, những gì bà có để nuôi thân. Nguyện xin Chúa mở rộng con tim chúng ta, để chúng ta luôn quảng đại dâng hiến và cho đi vì chỉ khi nào rộng rãi với Chúa và tha nhân, chúng ta mới xứng đáng được Chúa chúc lành đời này và đời sau. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập317
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm286
  • Hôm nay38,438
  • Tháng hiện tại1,060,438
  • Tổng lượt truy cập71,088,195
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây