Đức Giêsu khóc thương thành Giêrusalem

Thứ tư - 21/11/2018 09:08  2219
Thứ Năm tuần XXXIII
Kh 5, 1-10; Lc 19, 41-44

download 9Có lẽ chúng ta ít nhìn thấy một người đàn ông rơi lệ, nhưng một khi đã rơi lệ là họ đã rất đau đớn. Vì thế, chúng ta có thể đặt câu hỏi: Tại sao người đàn ông rơi lệ? Câu trả lời có thể nhiều, nhưng có một lý do mà nhiều người chấp nhận được, đó là họ bất lực trước một vấn đề gì đó. Họ rơi lệ bởi vì họ đã yêu ai đó và khổng thể che chở cho người họ yêu hoặc họ có đủ khả năng che chở nhưng người họ yêu khước từ.

Đức Giê-su trong bài Tin mừng hôm nay cũng rơi lệ vì thương thành Giê-ru-sa-lem. Dân thành không nhận ra tình thương và sự bình an mà Ngài đem lại. Ngài tiến vào thành trong tư cách là một vị vua hoà bình, các môn đệ cũng như nhiều người đã đón nhận và tung hô Ngài. Nhưng dân thành Giê-ru-sa-lem, nhất là giới lãnh đạo Do Thái từ chối Ngài. Do vậy, Ngài đã thốt lên: “Chớ chi hôm nay ngươi hiểu biết sứ điệp mang hoà bình lại cho người”.

Đức Giê-su cũng như mọi người Do thái khác đều yêu quý thánh phố Giê-ru-sa-lem, thủ đô của đất nước mình. Thành phố có Đền thờ lộng lẫy (Lc 21,5), nơi Ngài lên đó hai ba lần trong các dịp lễ lớn, vì Đền thờ  là  nhà Cha của Ngài, là nơi Ngài cầu nguyện (Lc 2,49;19,46). Những điều tốt đẹp Ngài đã thấy sẽ có ngày “không có hòn đá nào trên hòn đá nào”.

Đức Giê-su đã nói tiên tri được trích trong sách (Ed 29,3 và Tv 137,9) về thảm hoạ sẽ đổ xuống trên thành Giê-ru-sa-lem. Ngài đã liệt kê 5 việc: quân thù đắp luỹ chung quanh, bao vây, công hãm, đè bẹp dân chúng, không để lại hòn đá nào trên hòn đá nào.

Những việc này đã xảy ra đúng như vậy, vì Đức Giê-su đã nói rõ dân thành này không tin Ngài, không nhận ra “thời giờ được Thiên Chúa viếng thăm”, nghĩa là không nhận ra ơn cứu độ mà Đức Giê-su mang đến cho họ.

Thiên Chúa muốn đem cho dân thành sự “bình an”, tức là sự hoà thuận giữa anh em với nhau, giữa cộng đoàn này và cộng đoàn khác và giữa các nước láng giềng với nhau, nhưng vì thành Giê-ru-sa-lem không đón nhận cho nên nó mới bị các nước chung quanh trở thành kẻ thù tấn công và vây hãm nó.

Như xưa Đức Giê-su đem đến cho dân thành Giê-ru-sa-lem sự bình an và ơn cứu độ nhưng dân thành đã từ chối và nay lời Đức Giê-su cũng đến và chất vất lương tâm mỗi người chúng ta: có đón nhận hay từ chối Ngài? Thái độ này phụ thuộc vào từng người. Nhìn lên gương thánh Cê-ci-li-a trinh nữ tử đạo mà Giáo Hội mừng kính hôm nay, thánh nữ đã sống một đời cầu nguyện và gắn bó mật thiết với Chúa. Ngài đã dùng đời sống hằng ngày để dệt nên những bài ca ca ngợi và tri ân Thiên Chúa. Ước mong mỗi người Ki-tô hữu cũng sống như ngài. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập300
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm269
  • Hôm nay53,994
  • Tháng hiện tại915,529
  • Tổng lượt truy cập69,975,403
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây