Trách nhiệm với đền thờ vật chất và thiêng liêng

Thứ năm - 22/11/2018 09:08  978
Thứ Sáu tuần XXXIII
Lc 19,45-48

download 10Bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy thái độ dứt khoát của Chúa Giêsu với đền thờ vật chất cũng như thiêng liêng. Làm thế là Ngài muốn các tín hữu phải có trách nhiệm đối với việc giữ gìn thánh đường của giáo xứ giáo họ và đền thờ tâm hồn của mỗi người.

Vào thời Chúa Giêsu, đền thờ Giêrusalem là trung tâm tôn giáo và chính trị của dân Do Thái. Đền thờ vừa cụ thể hóa sự hiện diện uy nghiêm của Thiên Chúa, vừa chính thức hóa phụng tự của cả dân tộc. Nói cách khác, toàn thể việc phụng tự chính thức của dân Do Thái đều được cử hành tại đền thờ Giêrusalem. Bởi đó, đền thờ là nơi Chúa ngự, là nhà cầu nguyện cho muôn dân và mang tính chất thánh thiêng liêng.

Tuy nhiên, dần dà với thói quen “gần chùa gọi bụt bằng anh”, người ta quên mất vẻ linh thiêng ban đầu và ngang nhiên biến nơi thờ phượng thánh thiêng thành nơi buôn bán chiên bò, trao đổi tiền bạc để kiếm lời. Hơn nữa, càng gần những ngày đại lễ, kẻ mua người bán càng đông đúc hơn, không khác gì phiên chợ. Là Con Thiên Chúa, được Chúa Cha sai đến trần gian và ý thức mạnh mẽ sự thánh thiện về “Nhà Cha Ngài”, Đức Giêsu đã xua đuổi tất cả ra khỏi đền thờ để trả lại cho đền thờ sự thánh thiêng.

Vào thời đại chúng ta, nhiều thánh đường đang dần bị bỏ hoang, không còn người lui tới cầu nguyện. Nhiều nhà thờ bị chiếm đoạt và biến thành nơi buôn bán. Không đâu xa, ngay trong Giáo Phận Bùi Chu, thánh đường giáo xứ Khoái Đồng trước đây ngôi nhà thờ này đã bị nhà nước tịch thu và biến thành xưởng may của công ty trong một thời dài. Đến năm 2009, Giáo Phận Bùi Chu mới lấy lại được và từ đó thánh đường này mới được sử dụng đúng mục đích và ý nghĩa là nơi tôn thời Thiên Chúa.

Như vậy, qua việc thanh tẩy đền thời, Đức Giêsu mời gọi chúng ta suy nghĩ và hành động sau:

Thứ nhất, thánh đường là nơi tôn nghiêm, thiêng liêng, thánh thiện, nơi Thiên Chúa ngự trị nên mỗi Kitô hữu phải có trách nhiệm đóng góp phần mình vào việc xây dựng và giữ gìn mọi thánh đường, nhất là với thánh đường của giáo xứ giáo mình sinh sống, để nơi đó xứng đáng là nơi Chúa ngự trị, chứ đừng khi nào để thánh đường trở thành những nơi buôn bán, sào huyệt của bọn trộm cắp (x. Lc 19,45-46). Hơn nữa, thánh đường là nơi Thiên Chúa ngự trị, nơi qui tụ dân Thiên Chúa nên mỗi Kitô hữu cũng được mời gọi mau lui tới các thánh đường để gặp gỡ Thiên Chúa qua Thánh lễ, Thánh Thể, cầu nguyện, cử hành các Bí tích, lắng nghe Lời Chúa... Vì hiện nay nhiều người không thường xuyên tới thánh đường nữa và họ lý luận sống đạo tại tâm. Bên cạnh đó, một số người đến nhưng lại không vào bên trong để gặp gỡ Thiên Chúa. Họ tham dự Thánh lễ bên ngoài thánh đường để khi giảng thì đi hút thuốc, nghe điện thoại…

Thứ hai, qua Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhắc các tín hữu lưu tâm đến đền thờ thiêng liêng là chính tâm hồn mình. Khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, mỗi tín hữu trở nên đền thờ của Chúa Thánh Thần. Vì thế, nếu tâm hôn chúng ta luôn trong sạch, Thiên Chúa mãi ngự trị ở đó, hằng ngày chúng ta được rước Mình Thánh Chúa. Như thế ơn Chúa mới dồi dào trong tâm hồn chúng con, một tâm hồn bình an, cuộc sống tràn đầy hạnh phúc. Nếu sống trong tội lỗi, tâm hồn chúng ta sẽ nhơ bẩn, khô khan và ngày một xa rời Thiên Chúa hơn, dễ đưa đến con đường tội lỗi.

Lạy Chúa, xin giúp mỗi chúng con luôn có một tâm hồn yêu mến Chúa, luôn hăng hái đóng góp và tham gia vào mọi công việc của nhà Chúa, nhất là luôn biết bảo vệ đền thờ tâm hồn trong sạch xứng đang Thiên Chúa ngự trị luôn mãi mãi. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập211
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm148
  • Hôm nay37,454
  • Tháng hiện tại569,162
  • Tổng lượt truy cập70,596,919
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây