Truyền giáo - Một hòn đá ném xuống ao bèo

Thứ tư - 14/10/2020 05:12  1773
umbers tarabay acu adoration 171019 giovanni 850Ps: Bản chất của Giáo hội là truyền giáo. Nhìn vào thực tế: Số Kitô hữu chỉ chiếm một phần nhỏ con số của nhân loại (33% ). Tại Việt Nam, số người Công giáo chỉ lên tới 7%, hầu hết hiện còn đang chờ đợi, hoặc không đồng ý đón nhận Tin Mừng.

Trong một chuyến đi thăm bà con khu vực Cao Bằng - Lạng Sơn, người viết gặp Thầy đang giúp mục vụ tại một giáo xứ, khi được hỏi về truyền giáo, không chần chừ Thầy trả lời: Sr cứ tưởng tượng như thế này. Nơi đây là một vùng mà con số không biết Chúa còn vô số, mà giả như có đạo người ta cũng chả biết là mình có đạo bởi vì họ thiếu người nói cho họ biết Chúa là cái gì? Chúng ta đến đây chỉ như lấy một hòn đá ném xuống ao bèo, khi ta về đâu lại vào đấy. Cái họ thiếu là người đến và ở lại...

Là môn đệ của Chúa Giêsu - một nhà truyền giáo du hành (x. Mt9,35) - Điều này thôi thúc nhiệt huyết truyền giáo trong tâm hồn người viết. Lục tìm lại hướng dẫn của Giáo hội về vấn đề truyền giáo, vô tình bắt gặp ý tưởng của  TGM Fulton J. Sheen về chuỗi kinh Mân Côi truyền giáo toàn cầu. Đây là một điều tuyệt diệu vì “cốt tủy của việc đọc Kinh Mân Côi không gì khác là Lắng nghe và Nghiền gẫm Lời Chúa trong lòng”.

Trong chiều hướng ấy, người viết đã tìm hiểu và soạn thảo giờ suy niệm trước Thánh Thể về Kinh Mân Côi Mầu nhiệm Sáng để cầu nguyện đặc biệt cho vấn đề truyền giáo tại năm Châu lục. Xin được gửi đến những ai đang thao thức mở rộng tấm lòng mình đến với anh chị em trên toàn thế giới.

Ý thức sự giới hạn của mình, người viết xin gửi tâm tình và ước mong trong từng mầu nhiệm. Ước mong cho nước Chúa trị đến sẽ được Thiên Chúa chúc lành và bù đắp những gì còn giới hạn và thiếu sót. Hy vọng trong tháng Mân Côi này sẽ có nhiều những lời kinh Mân Côi được dâng lên, nhờ lời Đức Mẹ Mân Côi chuyển cầu ban bình an cho thế giới, cho từng Châu lục, từng đất nước và từng gia đình.


Làm dấu
Hát Kinh Chúa Thánh Thần
Hát Thờ lạy
 

Than thở: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Chúng con tin thật Chúa đang hiện diện nơi đây, trên bàn thờ trong nhiệm tích Thánh Thể tình yêu. Chúng con xin hợp cùng Mẹ Maria, cha Thánh Giuse cùng triều thần thiên quốc ca ngợi, tôn thờ và yêu mến Chúa.

Lạy Chúa, ngày hôm nay chúng con thay mặt cho toàn thể Giáo Phận hiện diện trước tôn nhan Chúa để chúc vinh, ngợi khen, cảm tạ vì những hồng ân Chúa đã tuôn đổ xuống trên Giáo hội, giáo phận và Hội dòng. Đồng thời là dịp để chúng con dâng lên Chúa những lời nguyện xin. Tựa các ngôn sứ năm xưa, chúng con giờ này đang được thay cho toàn dân chầu chực trước tôn nhan Chúa. Xin Chúa gột rửa nơi chúng con những tư tưởng không xứng hợp, những bụi vương nơi phận người và xin Chúa lấy đi những gì là yếu đuối, mỏng giòn, những toan tính của thế gian để chỉ giữ lại nơi chúng con một tâm hồn đơn sơ, thành kính, xứng đáng chầu Chúa trong giờ này.

Hát: Tv 50

Lạy Chúa Giêsu, xưa kia, khi vâng phục Thánh ý Chúa Cha nhập thể, nhập thế vào trần gian. Chúa không mong muốn gì hơn là để cho lửa tình yêu Chúa Cha và nhân loại được cháy bừng lên. Chúa đã yêu chúng con bằng một trái tim chờ đợi trong “thổn thức, bồi hồi”. Sự thổn thức ấy đã thúc đẩy đôi chân của Chúa rảo quanh khắp thành thị và làng mạc, để rồi trái tim của Chúa đã rung động tận tâm can trước những cảnh đời đau khổ, lầm than, những tâm hồn thờ ơ trước tình yêu và khước từ ơn cứu độ.

Trong giờ chầu hôm nay, chúng con xin cùng Mẹ Maria Mân Côi cầu nguyện đặc biệt cho công cuộc truyền giáo của Giáo hội. Chúng con chung tay với Đức Giáo Hoàng và Bộ truyền giáo dùng tràng chuỗi Mân Côi nhìn ra thế giới, không phải với con mắt của khách du lịch tìm kiến những khám phá mới, hay thương gia tìm kiếm ngọc trai và đồ trang sức, nhưng là ngắm nhìn thế giới với đôi mắt và con tim của Chúa đến với và cầu nguyện cho từng Châu lục mà Chúa đã, đang và sẽ còn tiếp tục sáng tạo qua mầu nhiệm Năm Sự Sáng.

Mầu nhiệm thứ 1: Cầu nguyện cho Châu Phi. Đức Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan.

Hầu hết người dân Châu Phi đang đau khổ vì nghèo đói, vì những căn bệnh nhiệt đới, vì nạn khan khiếm nước, thuốc men và giáo dục, những vấn đề về biên giới chủ nghĩa bộ tộc, những áp lực ngoại bang đã gây ra nhiều xung đột nội bộ và nhiều nội chiến, nhiều nhà thừa sai bị giết.

Lạy Chúa Giêsu, xưa Chúa đã bước xuống dòng sông Giođan chịu phép rửa để đồng thân phận loài người với chúng con. Nay chúng con tin Chúa cũng đang hiện diện với những anh chị em nơi lục địa này giữa cảnh chiến tranh, bạo lực, nghèo đói và bệnh tật. Chúng con xin được đi cùng Chúa nơi mầu nhiệm này để thông phần những đau khổ mà anh chị em chúng con đang gặp phải và xin Chúa ban Hòa bình, những phương tiện cần thiết giúp đời sống người dân được cải thiện hơn.

(Thinh lặng ít phút)
1 Kinh Lạy Cha- 10 kinh Kính Mừng- 1 Kinh Sáng Danh

Mầu nhiệm thứ 2: Cầu nguyện cho Châu Âu. Đức Chúa Giêsu làm phép lạ tại tiệc cưới Cana.

Lạy Chúa Giêsu! Châu Âu là lục địa mang căn tính Kitô giáo, nhưng hiện nay rượu đức tin, rượu tình yêu trong các anh chị em tại lục địa này đang dần phai nhạt: Con số Kitô hữu đến nhà thờ giảm sút, nhiều Tu viện bị bỏ trống, nhiều kitô hữu đã Rửa tội nhưng không tham gia những nghi thức phụng vụ, không thuộc những lời kinh đơn giản, không biết những giáo lý căn bản. Tại tiệc cưới Cana năm xưa, Chúa đã biến nước lã thành rượu ngon để chúc phúc cho đôi tân hôn thì nay xin Chúa biến những nhạt phai ấy trở nên mặn nồng để chúng con và anh chị em nơi lục địa này tìm được niềm vui nơi Chúa và mau mắn đến với Chúa như nguồn mạch sự sống.

 (Thinh lặng ít phút)
1 Kinh Lạy Cha - 10 kinh Kính Mừng - 1 Kinh Sáng Danh
Mầu nhiệm thứ 3: Cầu nguyện cho Châu Mỹ Latinh. Đức Chúa Giêsu rao giảng Nước trời và kêu gọi sám hối.

Gần 50% người Công giáo thế giới sống ở Châu Mỹ Latinh. Tuy nhiên, người Công giáo Châu Mỹ Latinh thường đón nhận các nhà thừa sai và các nguồn trợ giúp bên ngoài mà ít gửi thừa sai ra ngoài. Một thách đố lớn lao cho lục địa này là làm thế nào để biến đổi lục địa Công giáo này thành lục địa thừa sai; làm thế nào để biến đổi một cộng đoàn đã được phúc âm hóa thành cộng đoàn loan báo Tin mừng.

Lạy Chúa Giêsu, xưa Chúa đã rảo khắp miền Galile rao giảng và kêu gọi mọi người sám hối để đón nhận tình yêu của Thiên Chúa Cha. Nay xin Chúa đốt lên trong lòng chúng con và  anh chị em tại Châu Mỹ Latinh ngọn lửa nhiệt thành ra đi rao truyền tình thương dịu hiền của Thiên Chúa đến cho toàn thể gia đình nhân loại.

 (Thinh lặng ít phút)
1 Kinh Lạy Cha - 10 kinh Kính Mừng - 1 Kinh Sáng Danh
Mầu nhiệm thứ 4: Cầu nguyện cho Châu Đại Dương. Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi.

Lạy Chúa Giêsu! Xưa Chúa biến hình trên núi để bày tỏ vinh quang và củng cố niềm tin cho các môn đệ. Chúng con xin dâng lên Chúa những anh chị em nơi lục địa Châu Đại Dương, xin Chúa ban cho người dân nơi Châu lục này từ niềm tin tưởng Thần linh hiện diện trong các điều tự nhiên, được tiến một bước xa hơn là nhận biết Thiên Chúa chính là vị Thần linh, sáng tạo ra những điều tự nhiên mà họ hằng tôn thờ.

(Thinh lặng ít phút)
1 Kinh Lạy Cha – 10 Kinh Kính Mừng – 1 Kinh Sáng Danh

Mầu nhiệm thứ 5: Cầu nguyện cho Châu Á. Đức Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dâng thánh lễ mở tay tại bữa tiệc ly, thiết lập Bí tích Thánh Thể cho mọi Kitô hữu. Ngày nay mỗi khi tham dự Thánh lễ, xin Chúa cho chúng con nhớ rằng: chúng con ăn Mình Thánh Chúa Kitô và uống Máu Thánh của Ngài là để được sai đi tiếp nối sứ mạng của Ngài trên trần gian. Xin cho chúng con khắc cốt ghi tâm mệnh lệnh sai đi ấy, đặc biệt chúng con đang được sống trên Châu lục mà Chúa đã chọn để sinh ra, xin Chúa Thánh Thần thúc đẩy để chúng con mở ra nhiều hơn với tha nhân và được lôi cuốn mạnh mẽ hơn vào sứ mạng truyền giáo của Giáo hội.

(Thinh lặng ít phút)
1 Kinh Lạy Cha – 10 Kinh Kính Mừng – 1 Kinh Sáng Danh

Đọc kinh: Truyền giáo
Lời nguyện kết thúc

Lạy Chúa Giê su Thánh Thể, qua chuỗi Mân Côi mầu nhiệm sáng, chúng con đã cùng Mẹ Maria bước đi trong sứ vụ rao giảng của Chúa. Chúng con được chiêm ngắm hình ảnh Đấng không mang tội nơi mình bước xuống dòng nước Giođan chịu phép rửa. Chúng con đã được nghe câu nói của Chúa “hãy đổ đầy nước vào những chiếc vại kia” tại tiệc cưới Cana, đôi chân của Chúa rảo khắp các miền Galile kêu gọi mọi người sám hối, hào quang từ trời chiếu rạng ngời trên đỉnh Tabor khi Chúa biến hình, và rồi tình yêu của Chúa dành cho chúng con trải dài và cư ngụ mãi mãi trong Bí tích Tình yêu mà chúng con đang chiêm ngắm nơi bàn thánh giờ này.

Chúng con cảm tạ Chúa nơi những mầu nhiệm cực thánh này. Xin Chúa lưu giữ nơi chúng con  dấu ấn tình yêu và cảm thức truyền giáo, để mỗi ngày chúng con sống cho lý tưởng tình yêu và sống với niềm hy vọng tiến về quê trời.

Đọc kinh: Lạy Chúa Cứu Thế rất dịu dàng từ hậu
Hát: Cất Thánh Thể
Kết thúc

Tác giả: Hoa cát

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập162
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm123
  • Hôm nay44,784
  • Tháng hiện tại492,711
  • Tổng lượt truy cập70,520,468
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây