Nghi thức phát tang... thánh lễ tiễn chân cha Phêrô

Thứ ba - 25/06/2024 05:27  3474
Cha Phêrô Vũ Quang Quý đã an nghỉ trong Chúa lúc 22g12 Chúa Nhật, ngày 23/06/2024. Nghi thức phát tang và làm phép áo quan được cử hành được cử hành lúc 14g30 ngay hôm sau, thứ Hai, ngày 24/06/2024, tại nhà hưu các linh mục Bùi Chu tại Xuân Hoá.
 
dsc 9585

Cha quản hạt Tứ Trùng chủ sự nghi thức phát tang, làm phép áo quan. Sau nghi thức phát tang, làm phép áo quan, linh cữu của cha Phêrô được di chuyển ra nhà thờ Xuân Hoá để quý cha hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho cha Phêrô.
 
dsc 9670
dsc 9676

Cha phó đặc trách nhà hưu chủ tế, cha quản hạt Tứ Trùng giảng lễ, quý cha nghĩa tử, và đông đảo quý cha trong giáo phận đồng tế, một số anh chị em giáo dân thuộc giáo xứ Xuân Hoá, các giáo xứ lân cận, nhất là giáo xứ Đại Đồng sốt sắng hiệp dâng thánh lễ để tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho cha Phêrô mau chóng được hưởng tôn nhan Chúa.
 
dsc 9748

Vì là ngày lễ trọng sinh nhật Thánh Gioan an nên thánh lễ chiều hôm ấy được cử hành theo văn bản phụng vụ lễ sinh nhật Thánh Gioan, quý cha mặc lễ phục trắng. Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế gợi lên vài ba tâm tình về ngày lễ, đặc biệt cha cũng nói qua về việc cầu nguyện cho cha Phêrô.
 
dsc 9728

Trong bài giảng, cha quản hạt Tứ Trùng nói về ơn gọi của thánh Gioan Tẩy Giả. Đó là ơn ban của Thiên Chúa cho gia đình Dacaria và cho toàn thể nhân loại, là dấu chỉ tình yêu và quyền năng tuyệt vời của Thiên Chúa. Ý thức điều này, thánh Gioan đã trung thành sống ơn gọi và thi hành sứ mạng cách tốt đẹp nhất: rao giảng lòng thống hối, giới thiệu Đấng Cứu Thế - Chiên Thiên Chúa cho dân chúng khi Chúa xuất hiện, chuẩn bị lòng dân đón Chúa… Đỉnh cao của việc chu toàn ơn gọi và sứ mạng ấy chính là việc thánh Gioan đã hy sinh mạng sống để làm chứng cho sự thật.

Từ mẫu gương của thánh Gioan, cha liên hệ tới ơn gọi và sứ mạng của mỗi tín hữu, đặc biệt là ơn gọi và sứ mạng của cha Phêrô. Mỗi tín hữu được sinh ra trong cuộc đời này là một ân huệ, là dấu chỉ tình yêu và quyên năng của Chúa. Mỗi người được trao phó cho ơn gọi làm kitô hữu, làm con Chúa, có sứ mạng giới thiệu và làm chứng cho Chúa ngay trong từng hoàn cảnh sống của mình… Cha Phêrô đã ý thức điều ấy và đã thi hành trọn vẹn ơn gọi và sứ mạng được Chúa trao. Ngài đáp lại tiếng Chúa gọi bằng dâng mình cho Chúa, sống tròn đầy 86 năm cuộc đời làm người, 61 năm làm linh mục cho Chúa, cho giáo hội và tha nhân. Cha Phêrô vẫn rất luôn nhiệm nhặt và nhiệt thành với ơn gọi linh mục cho đến cùng. Chẳng ai được tiếp xúc, làm việc, hay được cha chăm sóc không cảm nghiệm được điều này, nhất là những đoàn chiên cha từng coi sóc, hay những nghĩa tử được cha nuôi dưỡng…

 
dsc 9745

Nếu thế thì những gì cha đã làm hôm qua trong suốt cuộc đời làm người, làm con Chúa, làm linh mục của Chúa, và tình thương hải hà của Chúa sẽ là những bảo đảm cho phần rỗi của cha Phêrô. Tuy nhiên, vì cũng là người như bao nhiêu người khác, cha Phêrô không tránh khỏi thiếu sót lỗi lầm, nên vẫn cần đến các thánh lễ và lời cầu nguyện của mọi người. Từ đó, cha giảng lễ mời gọi cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho ngài và cho linh tông huyết tộc của ngài.

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha nghĩa tử Giuse Phạm Văn Hiển tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức cha giáo phận, quý cha, và toàn thể cộng đoàn. Sau thánh lễ, linh cữu của cha Phêrô được di chuyển tới giáo xứ Đại Đồng, nơi cha Phêrô đã phục vụ rất nhiều năm, nơi cha Phêrô dành hầu hết tình cảm và tâm huyết.

 
dsc 9759
dsc 9771

Nguyện xin Chúa thương xót sớm đưa linh hồn cha Phêrô về nơi an nghỉ muôn đời bên Chúa. Xin Chúa tiếp tục an ủi linh tông huyết tộc, xin cho công việc tổ chức tang lễ của cha Phêrô diễn ra trong bình an và mọi sự đều suôn sẻ.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập110
  • Máy chủ tìm kiếm76
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay29,657
  • Tháng hiện tại1,018,675
  • Tổng lượt truy cập76,726,941
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây