Giáo họ Antôn, Tương Nam khánh thành nhà thờ

Thứ hai - 30/12/2019 20:28  2487
"Giữa muôn dân, con cất lời cảm tạ" (Tv 32, 5). Đó là tâm tình của cộng đoàn Giáo họ thánh Antôn, giáo xứ Tương Nam trong Thánh Lễ tạ ơn và ct băng khánh thành nhà th Giáo họ. Thánh lễ tạ ơn cắt băng khánh thành nhà thờ giáo họ Antôn giáo xứ Tương Nam được cử hành trọng thể với sự hiện diện của Đức Cha Tôma, giám mục Giáo phận, cùng đông đảo quý Cha, cùng cộng đoàn vào thứ Bảy ngày 28/12/2019. Đây là niềm vui lớn lao mà Thiên Chúa đã ban tặng cho bà con giáo dân nơi đây sau hơn một thập kỉ (12 năm) thiết kế và xây dựng.
 
img 9704

Sau lời giới thiệu về giáo họ của Cha xứ Giuse Lê Thành Tâm, Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, giám mục giáo phận Bùi Chu đã ch s nghi thc ct băng khánh thành, làm phép tượng đài Đức M La Vang. Giây phút ca đoàn hát vang bài ca “Hân hoan bước vào nhà Chúa là giây phút thiêng liêng nht khi cng nhà th được m ra, mi người quy t trong ngôi nhà thờ mới để tham dự Thánh lễ tạ ơn.
 

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha kêu mời cộng đoàn tạ ơn Chúa, qua lời cầu bầu của thánh quan thy Antôn, vì những hồng ân to lớn mà Chúa đã thương ban che ch cho giáo h trong lch s hình thành cũng như 12 năm thi công xây dng ngôi thánh đường. Đồng thi Đức cha cũng nhắc nhở cộng đoàn cầu nguyện cho các bậc tổ tiên, Quý Ân Thân nhân đã quảng đại giúp đỡ để giáo họ phát triển cùng với ngôi Thánh Đường  như hôm nay.
 
still1231 00001

Trong bài giảng, Đức Cha giúp cộng đoàn hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của ngôi đền thờ trong sinh hoạt của người tín hữu. Đền thờ là nơi Thiên Chúa hin din để liên kết cá nhân riêng vi cng đoàn. Đền th còn là nơi Thiên Chúa ban ân sủng và sự sống thần linh của Ngài qua các bí tích. Vị Cha chung cũng nhắc nhở mọi người "Ngôi Đn th s mãi mãi là nơi Chúa ng, nếu chúng ta biết tiếp nối truyền thống mà các bậc cha ông, các anh hùng tử đạo đã hy sinh vì Đức tin và truyền lại cho thế hệ sau. Truyền thống tốt đẹp đó không chỉ có trong những Thánh lễ, những giờ kinh, những nghi thức phụng vụ mà bằng chính đời sống trong cuộc sống hằng ngày."
 

Trước khi kết thúc Thánh lễ, ông trùm chánh tri ân Đức Cha Tôma kh kính, quý Cha, quý tu sĩ và đặc biệt là quý vị ân nhân xa gần.
 

Theo lời kể lại của các cụ, giáo họ thánh Antôn, vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, những người buôn bán bè về khu Cổ Lễ để buôn bán gọi là khu phố bè đã lập lên nhà thờ thánh Antôn để cầu xin ngài nâng đỡ trong lúc đi ngược về xuôi trên sông nước và đã được ngài nâng đỡ phù trì. Ngày ấy gọi nơ này được gọi là đền Antôn hay nhà thờ Vàng. Trải qua thời gian và lịch sử, thời tiết khắc nghiệt nên nhà thờ đã bị lở ra sông hồng, hiện nay chân móng của nhà thờ vẫn còn đó, giáo dân li tán không còn ai. Thế là sau bảy mươi năm, nhà Thờ và giáo dân không còn. Tượng thánh Antôn lúc đó được các cụ nhà thờ xứ Tương Nam rước về và nay Ngài đang ngự trị ngôi nhà thờ thân yêu này.

Đầu thế kỷ 21, một số giáo dân ra làm ăn dọc đường 21, khu thị trấn Cổ Lễ và khu phố Tân Giang thuộc xã Nam Thanh đã lập nên một nhóm cầu nguyện. Năm 2002 được sự hướng dẫn của Cha Đaminh Nguyễn Văn Vàng, quản hạt chánh xứ Tương Nam, Cha già cố Phêrô Phạm Văn Cử và một số bà con giáo dân giáo đã tái lập họ Antôn. Năm 2006, giáo họ đã mua mảnh đất này và năm 2007 bắt đầu khởi công xây dựng và cũng được Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm ban sắc chỉ tái lập giáo họ thánh Antôn, xứ Tương Nam theo sắc chỉ số 02/2007/QĐ-STL ngày 11/12/2007.

Trải qua hơn 12 năm xây dựng dưới sự dìu dắt của Cha xứ kế nhiệm Phao lô Vũ Minh Hòa, Cha Giuse Lê Thành Tâm, nay nhà thờ giáo họ đã hoàn tất. Giáo họ đã trở thành một giáo họ vững mạnh, đoàn kết yêu thương mặc dù địa bàn sinh hoạt quá rộng, giáo dân sống trải dài trên tuyến đường 21 khoảng 3 km với số nhân danh là 275, nhưng sớm tối vẫn đến nhà thờ cầu nguyện.

Tác giả: TT hạt Tương Nam - Ảnh: Vũ Ngọc Tiên

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập396
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm340
  • Hôm nay39,477
  • Tháng hiện tại981,694
  • Tổng lượt truy cập71,009,451
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây