Gp. Bùi Chu: Thánh lễ Truyền Dầu

Thứ năm - 29/03/2018 05:07  4280
Thánh lễ Truyền Dầu giáo phận Bùi Chu được cử hành lúc 09 giờ thứ Năm Tuần Thánh, ngày 29 tháng 03 năm 2018 tại giáo xứ Hải Nhuận, giáo hạt Quần Phương.
 
DSC 6577

Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu, giám mục giáo phận Bùi Chu, chủ tế thánh lễ, khoảng 200 linh mục, hầu hết các linh mục trong giáo phận đồng tế, gần 200 chủng sinh, trên dưới 500 nữ tu và khoảng 20.000 giáo dân quây quần bên Đức cha sốt sắng tham dự thánh lễ để tạ ơn Chúa và cầu nguyện đặc biệt cho Đức cha và quý cha nhân ngày lễ của các ngài.
 
DSC 6601
IMG 6542

Thánh lễ được bắt đầu với nghi thức tha tội chung cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Những ai chưa xưng tội, hoặc không thể xưng tội vì bất cứ lý do nào không do lỗi của mình đều được Đức cha ban ơn tha tội nếu thoả mãn các điều kiện về việc tha tội chung theo quy định của Giáo luật.
 
DSC 6707

Sau phần tha tội chung, thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Lời Chúa. Trong bài giảng, Đức cha đề cập tới ý nghĩa của 3 loại dầu thánh. Dầu Dự tòng chỉ sức mạnh của Chúa Thánh Thần, dầu Bệnh nhân chỉ sự an ủi của Chúa Thánh Thần, và dâu Thánh được thánh hiến để dùng trong các bí tích Thanh tẩy, Thêm sức, Truyền Chức thánh. Dầu này biểu trưng cho sự tác động của Chúa Thánh Thần, làm cho thụ nhân tham dự vào chức vụ tư tế, vương đế, và ngôn sứ của Chúa Kitô.

Đức cha cũng ngỏ lời với quý cha nhân ngày đặc biệt này. Đức cha nói với các cha về ý nghĩa của bí tích Truyền chức thánh, bí tích làm cho các linh mục trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, về sứ mạng của các mục tử giữa đoàn chiên, về việc các cha được trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô qua bí tích Truyền chức, về việc gắn bó với Đức Kitô, noi gương mầu nhiệm thập giá của Ngài... Từ đó, Đức cha mời gọi quý cha nhiệt thành sống căn tính và sứ vụ linh mục của mình vì vinh danh Chúa và lợi ích các linh hồn.

 
IMG 6577

Sau bài giảng, quý cha đứng lặp lại lời tuyên hứa ngày chịu chức: tuyên hứa sống thánh thiện theo gương Đức Giêsu, tuyên hứa rập đời mình theo gương mầu nhiệm thánh giá Chúa, tuyên hứa vâng phục Đức chavà các đấng kế vị... Phần phụng vụ Thánh Thể được tiếp tục sau phần tuyên hứa của quý cha.
 
IMG 6585

Kế đó, Đức cha làm phép dầu thánh. Mối loại dầu được thầy phó tế đem đến trước mặt Đức cha, xướng tên dầu và đức cha làm phép từng loại dầu với những lời nguyện thánh hiến riêng. Dầu thánh đem đến sức mạnh cho người dự tòng, ủi an, chữa lành bệnh nhân, và tái sinh các tín hữu trong Chúa Kitô.
 
IMG 6597
 
IMG 6623
IMG 6640

Thánh lễ kết thúc hồi 11 giờ với tiết mục hợp xướng giữa hội trống, hội kèn và ca đoàn. Trước đó, cha xứ Giuse Nguyễn Trọng Tính thay mặt cho cộng đoàn tạ ơn Chúa, cám ơn Đức cha, quý cha và toàn thể cộng đoàn, đặc biệt những người đã góp công sức nhiều làm nên thành công của ngày Đại Lễ.
 
IMG 6716

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh - Ảnh: Trần Hưng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập247
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm216
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại663,220
  • Tổng lượt truy cập70,690,977
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây