Gx. Phúc Hải: Lễ Hiện xuống mới!

Thứ năm - 11/08/2016 11:10  1091
“Lễ Hiện xuống mới” là câu nói mà Đức cha Tôma giáo phận chia sẻ trong bài giảng Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước Mình Máu Thánh Chúa lần đầu cho các em thiếu nhi giáo xứ Phúc Hải hôm nay (thứ Năm, ngày 11/08/2016). Quả thật Chúa Thánh Thần đã tuôn đổ muôn hồng ân trên các em lãnh nhận Bí tích, cũng như trên cả cộng đoàn giáo xứ chẳng khác gì ngày Lễ Ngũ tuần năm xưa. Ngay từ rất sớm, các em thiếu nhi trong trang phục đẹp nhất: Các em nam với quần đen áo sơ-mi trắng, các em nữ với chiếc áo dài thướt tha. Đặc biệt, tất cả các em đều mang khăn quàng với màu sắc theo cấp giáo lý; ắt hẳn những chiếc khăn quàng các em mang trên vai với ước mong sống hướng theo ý nghĩa của từng màu khăn Thiếu nhi Thánh Thể.
 
Tiết trời tuy mưa nhẹ, nhưng trên khuôn mặt các em tươi nở nụ cười, làm cơn mưa dần ngớt hẳn khi đoàn lễ nghi từ nhà Trung tâm mục vụ tiến dần ra ngôi thánh đường giáo xứ. Các em mau mắn tiến nhanh vào nhà thờ để được quý thầy hướng dẫn cách chu đáo trước khi bước vào Thánh lễ, hầu các em có được tâm hồn sốt sắng tham dự Lễ trọng thể của mình. Trên những nẻo đường dẫn về nhà thờ giáo xứ, các bà các chị với những chiếc áo dài nhiều màu sắc cũng đang mau chân tiến về thánh đường để cầu nguyện cho con em mình lãnh nhận Bí tích hôm nay. Trên khuôn mặt từng người, ai ai cũng đều biểu lộ một niềm vui thật khó diễn tả; những nụ cười tươi nở trên môi dần đẩy lui tiết trời không ưu ái.
 
Chỉ chờ đồng hồ điểm đúng 9 giờ là đoàn lễ nghi sẽ tiến dần ra ngôi thánh đường giáo xứ, nơi cử hành Bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi trong xứ đạo. Các anh chị Giáo lý viên luôn là những người mau mắn trong việc hướng dẫn Giáo lý cho các em trong các giờ đứng lớp, hôm nay các anh chị cũng mau mắn xếp hàng cho các em đứng ngay ngắn hầu đoàn rước diễn ra cách trang trọng và thêm phần sốt sắng trong Thánh lễ sắp diễn ra. Mở đầu Thánh lễ, Đức cha nói về ý nghĩa ngày lãnh nhận Bí tích Thêm Sức: Các em sẽ được lãnh nhận những ơn của Chúa Thánh Thần, hầu tiến bước trên chặng đường của những người trưởng thành. Ơn Chúa Thánh Thần sẽ nâng đỡ các em có đủ sức mạnh vững tiến trên bước đường mới này.
 
Đặc biệt, trong bài giảng lễ, Đức cha nhấn mạnh đến ba điều căn bản mà các em chuẩn bị bước vào chặng đường mới của cuộc đời cần lưu tâm. Trước nhất, thân xác chính là Đền thờ của Chúa Thánh Thần, nên các em cần gìn giữ cho thân xác mình luôn trong sạch; ắt hẳn theo thời gian, thân xác sẽ bị nhơ bẩn do tội lỗi nên các em cần tìm đến với phương dược diệu kỳ là Bí tích Hòa Giải – thứ thuốc tẩy tâm hồn có một không hai, hầu cõi lòng các em trở nên trong sạch, xứng đáng là nơi cư ngụ của Thánh Thần. Thứ đến, tâm hồn các em đã có Thánh Thần ngự trị, nên các em cần lắng nghe tiếng nói Thánh Thần dạy bảo qua tiếng lương tâm mình. Trong cuộc đời nhiều chông gai sóng gió, các em sẽ dễ dàng rơi vào những cạm bẫy của ác thần, nên tiếng nói lương tâm chính là tiếng Chúa đã đặt để sẵn trong cõi lòng các em, hầu nâng đỡ các em mỗi khi gặp nghịch cảnh. Tuy nhiên, tiếng nói lương tâm thật nhẹ nhàng và sâu lắng trong cõi lòng, nên các em cần biết lắng đọng để tiếng Chúa dạy bảo mỗi khi mắc phải lỗi lầm. Sau cùng, các em đã được lãnh nhận những ơn Chúa Thánh Thần, nên cũng cần phải can đảm ra đi làm chứng cho Tin Mừng như các Tông đồ xưa; việc các em làm chứng cho Chúa giữa đời bằng chính đời sống thường ngày của mình nơi gia đình, trường học, và những môi trường mà các em sinh sống. Qua những hành động thiết thực đó, mọi người sẽ nhận ra các em là môn đệ của Thầy Giê-su.
 
Nhìn vào Thánh lễ diễn ra cách trang trọng và trang nghiêm, tôi có thể dễ dàng hình dung ra những hình ảnh diễn ra trong khoảng thời gian khá dài trước đó với sự chuẩn bị tập tành các nghi thức thật chu đáo của cha xứ Giuse, quý thầy, quý ban Giáo lý, các anh chị Giáo lý viên cũng như của cả cộng đoàn xứ đạo. Qua quan sát, tôi còn nhận thấy mọi hội đoàn trong giáo xứ đang phát triển rất mạnh mẽ. Từ những hình thức bên ngoài nói lên tinh thần đạo tại giáo xứ Phúc Hải dấu yêu này đang tiến lên từng ngày. Chia tay với giáo xứ, tâm trí tôi đang vẽ ra một ngôi làng thuần đạo với những người giáo dân chân lấm tay bùn, đơn sơ hiền lành và đạo đức, sáng chiều tìm đến với Chúa để chuyện trò với Người trong tâm tình Cha – con. Cầu chúc cha xứ và cộng đoàn xứ đạo giữ mãi được cây đức tin tỏa sáng giữa đời.

Tác giả: Bắc Cường

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập196
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay55,013
  • Tháng hiện tại56,981
  • Tổng lượt truy cập71,423,327
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây