Toàn cảnh Đại hội lần thứ 13 - HĐGMVN 2016

Thứ hai - 10/10/2016 11:00  2813
Đại hội lần thứ XIII dịp Hội nghị thường niên kỳ II năm 2016 - Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) long trọng bế mạc vào ngày 07/10/2016 với lá thư chung gửi cộng đồng dân Chúa và Ban thường vụ mới do Đức Giám mục Giáo phận Thanh Hóa Giuse Nguyễn Chí Linh làm chủ tịch, nhiệm kỳ 2016 - 2019.

Đại hội hân hoan chào đón Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam đến chúc mừng Ban Thường vụ mới của HĐGM VN. Ngài vui mừng chuyển lời thăm và phép lành của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Giáo hội tại Việt Nam.

Trước đó, Đại hội được khai mạc ngày 03/10/2016 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn với sự tham dự đông đủ của Đức Hồng Y Phêrô, quý Đức Tổng Giám mục và Giám mục đại diện 26 Giáo phận, cách riêng là Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - tân Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Sài Gòn, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo - tân Giám mục Chính toà Xuân Lộc.

Ngày làm việc thứ 2, quý Đức cha đón tiếp phái đoàn đại diện Chính quyền do ông Nguyễn Thiện Nhân - Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến chào mừng và gửi lời chúc tốt đẹp tới Đại hội: “Ở đâu có người Công giáo ở đấy có bình an, đoàn kết và phát triển” - Ngài Chủ tịch phát biểu và khẳng định. Thay mặt HĐGM VN Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc ghi nhận và cảm ơn đoàn.

Ngày làm việc thứ 3, Đại hội bầu Ban Thường vụ và Chủ tịch các Uỷ ban trực thuộc HĐGMVN cho nhiệm kỳ mới 2016 - 2019. Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám mục Giáo phận Thanh Hoá làm tân Chủ tịch cùng với ban thường vụ gồm, Phó Chủ tịch HĐGMVN: Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục giáo phận Phát Diệm, Tổng Thư ký HĐGMVN: Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục giáo phận Mỹ Tho, Phó Tổng Thư ký HĐGMVN: Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục giáo phận Hải Phòng và các tân Chủ tịch các Uỷ ban (UB) trực thuộc HĐGMVN.

Sau cùng, Đại hội soạn thảo thư chung gửi cộng đoàn dân Chúa với những điểm đáng chú ý:

Quý Đức cha “vui mừng trước những thành quả mà Năm Thánh Lòng Thương Xót mang lại cho rất nhiều người cũng như các cộng đoàn qua việc học hỏi giáo lý, cử hành phụng vụ, những cuộc hành hương, các việc đạo đức và những việc lành thực thi lòng thương xót”…“Ước mong anh chị em tiếp tục sống tinh thần đó trong suốt cuộc đời, để xứng đáng là con cái của Cha trên trời, Đấng giàu lòng thương xót”.

HĐGM VN ước mong được chia sẻ “vui mừng và hi vọng, ưu sầu và lo lắng” của anh chị em nói riêng và người dân Việt Nam nói chung trong xã hội ngày nay với các vấn đề như: tình hình đạo đức xuống cấp nghiêm trọng, tội ác gia tăng không những về số lượng mà cả về mức độ dã man, phá thai và nghiện ngập tràn lan, nhất là nơi giới trẻ! sự hoành hành của tệ nạn tham nhũng, vốn từ lâu đã được coi là quốc nạn nhưng đến nay vẫn không hề suy giảm! tình trạng ngập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, hạn hán tại các tỉnh Tây nguyên, thảm hoạ môi trường biển tại miền Trung! mối đe doạ hằng ngày từ các thực phẩm bẩn và độc hại, có thể ngay trong các quầy hàng và trên bàn ăn của mỗi gia đình!”

Cách riêng trong những ngày này, chúng tôi nghĩ đến những đau khổ mà đồng bào bốn tỉnh miền Trung đang phải gánh chịu vì thảm hoạ môi trường biển. Ước mong nhà cầm quyền lắng nghe những nguyện vọng chính đáng của người dân cũng như những góp ý chân thành của các nhân sĩ, trí thức, để thực sự xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh mà mọi người mong ước.

Từ đó, Đại hội chỉ ra những nguyên nhân khách quan ở tầm vĩ mô và những nguyên nhân chủ quan nơi mỗi người và kêu gọi cộng đồng chung sức ra tay bảo vệ môi trường sống…

Về định hướng mục vụ cho những năm sắp tới, HĐGM VN đề nghị chủ đề Mục vụ gia đình cho ba năm (2016 - 2019) với những điểm nhấn cho từng năm:

- Năm 2016 - 2017: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân;
- Năm 2017 - 2018: Đồng hành với các gia đình trẻ;
- Năm 2018 - 2019: Đồng hành với những gia đình gặp khó khăn.

Sau thư chung này, HĐGM VN sẽ gửi Tâm Thư đến các gia đình Công giáo và ước mong mỗi gia đình đều nhận được một bản. “Xin anh em Linh mục đang làm việc tại các Giáo xứ giúp chúng tôi thực hiện ước nguyện này. Chúng tôi cũng xin anh em hãy coi mục vụ gia đình là thành phần chính yếu trong công tác mục vụ của mình, vì gia đình là con đường Hội Thánh phải đi và mọi chương trình mục vụ của Hội Thánh phải đi qua gia đình”.

Kết luận, HĐGM VN mời gọi cộng đoàn hướng về Đức Maria, “đem Mẹ về nhà” (Ga 19,27) và yêu mến Mẹ với trọn tình con thảo. Noi gương Mẹ, hãy vững tin vào Chúa mọi nơi mọi lúc vì “không có gì mà Chúa không làm được” (Lc 1,37) Cùng với Mẹ, hãy tích cực góp phần thực hiện điều mà Đức Giáo hoàng Phanxicô gọi là “cuộc cách mạng của tình yêu và sự dịu dàng” ngay trong gia đình mình, trong cộng đoàn Hội Thánh và giữa lòng xã hội hôm nay.

Trước khi Đại hội khép lại, quý Đức cha dâng Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Đức Bà Sài Gòn lúc 17g30 ngày 06/10/2016, Tạ ơn Chúa và mừng Ngân Khánh Giám mục Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Hà Nội.

Hội đồng Giám mục ấn định Hội nghị thường niên kỳ I/2017 sẽ được tổ chức tại Tòa Giám mục Nha Trang, từ ngày 24 đến 28/4/2017.

Một số hình ảnh:

 
 






Tác giả: Hoàng Đức tổng hợp

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập297
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm264
  • Hôm nay34,894
  • Tháng hiện tại896,429
  • Tổng lượt truy cập69,956,303
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây