GH Mông Cổ mừng lễ Giáng sinh theo cách đặc biệt

Thứ ba - 27/12/2022 03:46  862
Năm nay, cộng đoàn Công giáo tại Mông Cổ mừng lễ Giáng sinh một cách đặc biệt với tượng Đức Mẹ tìm được trong bãi rác.
 
img 20221223 wa0007

Mông Cổ rộng mênh mông với hơn một triệu 560.000 cây số vuông và dân số gần ba triệu 560.000 người, nhưng cả nước chỉ có 1.400 tín hữu Công giáo, và Giáo hội tại đây mới khai sinh cách đây 30 năm. Công giáo tại đây cũng có vị hồng y trẻ nhất, 48 tuổi, là Giorgio Marengo, thuộc dòng Đức Mẹ An ủi, Phủ doãn Tông Tòa Ulan Bator, mới được Đức Thánh cha bổ nhiệm ngày 27 tháng Tám năm nay.
 
Đức Hồng y kể lại với hãng tin Asia News, truyền đi hôm 26 tháng Mười Hai vừa qua, rằng: “Lễ Giáng sinh chúng tôi đã cử hành ngày 8 tháng Mười Hai vừa qua, với nghi thức thánh hiến Mông Cổ cho Đức Mẹ, trước tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm tìm được trong một bãi rác cách đây 10 năm... Hồi đó một phụ nữ không Công giáo có 11 người con, có quen với các nữ tu Thừa sai bác ái của Mẹ Têrêsa. Một hôm đi bới rác ở khu vực do một xe tải đổ xuống ở mạn bắc Mông Cổ, bà thấy một bọc vải lớn, mở ra thì thấy một tượng đẹp bằng gỗ cao 62 centimét. Bà không biết là gì nhưng cũng mang về nhà cho đến khi một hôm các nữ tu đến thăm bà, các chị hỏi bà xem pho tượng này từ đâu mà tới”.
 
Trong vài năm trời, tượng Đức Mẹ được đặt tại văn phòng giáo xứ ở địa phương. Đức Hồng y Marengo nói: “Tôi chỉ hay biết có tượng này hồi năm ngoái và tôi nghĩ: “Đức Mẹ muốn nói gì với chúng tôi đây”. Và tôi đến tận nơi gặp phụ nữ ấy.
“Rồi ngày 25 tháng Ba, lễ Truyền tin cho Đức Mẹ, với sự đồng ý của cộng đoàn, chúng tôi chính thức rước tượng về nhà thờ chính tòa để các tín hữu tôn kính. Trước ngày 08 tháng Mười Hai vừa qua, chúng tôi đã mời tất cả 1.400 tín hữu hãy gửi cho chúng tôi mỗi người một mảnh vải đặc biệt có ý nghĩa đối với họ, kèm theo một câu, một ý nguyện. Chúng tôi liên kết lại thành một áo choàng để dâng kính Đức Mẹ cùng với những ý nguyện của chúng tôi. Đó là một lúc thật đẹp. Ngày 25 tháng Mười Hai chúng tôi cử hành thánh lễ trong các cộng đoàn khác nhau, nhưng ngày 26 tháng Mười Hai lễ thánh Stêphanô, chúng tôi gặp gỡ và mừng lễ với tất cả các thừa sai và các giáo dân cộng tác viên để kết thúc lễ mừng 30 năm thành lập giáo đoàn Mông Cổ. Cũng sẽ có một hang đá sống với một số người trẻ”.
 
Lễ Giáng sinh năm nay ở Mông Cổ diễn ra trong thời điểm có nhiều căng thẳng về mặt xã hội: trong những tuần qua có nhiều cuộc biểu tình phản đối những vụ tham ô trong việc bán than. Chính phủ cũng nhìn nhận những vụ này và loan báo sẽ ban hành những quy luật để có sự minh bạch hơn trong các xí nghiệp có cổ phần của nhà nước.
 
Ngoài ra, do chiến tranh giữa Nga và Ucraina đã làm cho nhiều người Nga, đặc biệt từ cộng hòa Buriazia thuộc Nga, lân cận với Mông Cổ, chạy trốn sang nước này để khỏi bị động viên tham gia chiến tranh, và để đi tới một nước khác an toàn hơn.
(Asia News 26-12-2022)

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập267
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm250
  • Hôm nay69,175
  • Tháng hiện tại1,091,175
  • Tổng lượt truy cập71,118,932
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây