ĐTC: “Tôi nghĩ về những ai đang khóc”

Chủ nhật - 29/03/2020 18:56  1994

ĐTC Phanxico diễn tả tâm tình của ngài trong suốt Thánh lễ sáng Chúa Nhật tại nhà nguyện thánh Marta rằng Chúa Nhật Thứ Năm Mùa Chay này là Chúa Nhật của nước mắt.

cq5dam thumbnail cropped 1500 844 3

Theo nữ tu Bernadette Mary Reis, FSP
“Giới thiệu phụng vụ Chúa Nhật Thứ Năm Mùa Chay tại nhà nguyện thánh Marta, ĐTC Phanxicô đã nói: “Tôi nghĩ về những người đang than khóc.”Những người bị cô lập, cách ly, già cả; những người cô đơn trong các bệnh viện, các bậc cha mẹ không thấy trước được tiền lương và không biết họ sẽ chăm sóc con cái của họ thế nào, ĐTC tiếp tục.

“Nhiều người đang khóc. Chúng ta cũng vậy, từ trái tim của chúng ta, đồng hành với họ. Nó không tác hại gì đối với chúng ta để khóc một chút như Chúa của chúng ta đã khóc cho tất cả dân của Ngài”.

Trong suốt bài giảng của mình, Đức Thánh Cha tiếp chủ đề khóc, nói tới trong trình thuật cho Lazarô sống lại (Ga 11,1-45).

Đức Giêsu đã có những người bạn
Đức Giêsu yêu thương mọi người, Đức Thánh Cha khẳng định. Nhưng Ngài đã từng có những người bạn. Điều này bao gồm một mối liên hệ đặc biệt với Lazzaro, Marta và Maria. Đức Thánh Cha nói: “Đức Giêsu có lẽ đã ở lại nhà của họ nhiều”.

“Đức Giêsu đã cảm thấy nỗi đau bởi vì căn bệnh và cái chết của bạn Ngài... Ngài đến mộ và rúng động một cách sâu sắc. Và Đức Giêsu đã rơi lệ. Đức Giêsu, Thiên Chúa, và con người, khóc. Lần khác trong Tin mừng nói rằng Đức Giêsu đã khóc: khi Ngài khóc thương thành Giêrusalem. Dịu dàng biết bao Đức Giêsu khóc! Ngài khóc từ trái tim. Ngài khóc bằng tình yêu. Ngài khóc với người khóc... Đức Giêsu luôn luôn khóc vì yêu thương, luôn luôn.”

Ra đi với lòng nhân ái
Bao nhiêu lần Tin mừng lặp lại rằng Đức Giêsu “ra đi với lòng nhân ái”, Đức Thánh Cha nhắc lại.
Chúa Giêsu không thể nhìn vào dân chúng mà không cảm thương. Đôi mắt của Ngài nối kết với trái tim của Ngài. Ngài thấy bằng đôi mắt của Ngài, nhưng Ngài cũng thấy bằng trái tim của Ngài và đó là một khả năng khóc thương.”

Chúng ta có khả năng khóc thương?
Với mọi thứ đang xảy ra, cùng với tất cả những ai đang khóc bởi đại dịch, Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta tự hỏi bản thân liệu chúng ta có khả năng khóc thương.

“Tôi có khả năng khóc, như Đức Giêsu đã có thể chắc chắn thực hiện và đang thực hiện bây giờ? Trái tim tôi có giống trái tim của Đức Giêsu? Và nếu quá khó khăn, thậm chí tôi có thể nói và thực hiện những gì tốt đẹp để giúp đỡ, nếu trái tim của chúng ta không vào trong và tôi không có khả năng khóc thương, xin Chúa ban ân sủng này: Thiên Chúa, rằng tôi có thể khóc với Chúa, khóc với dân của người đang đau khổ”.

Chúa Nhật nước mắt
Sau đó Đức Giáo Hoàng kết luận bài giảng của mình bằng cách nhắc nhở mọi người rằng nhiều người đang khóc ngày hôm nay. “Chúng ta cầu xin Chúa trao ban cho chúng ta ân sủng khóc” cùng với “Đức Giêsu không xấu hổ khi khóc”.

Sự hiệp thông thiêng liêng
Sau khi Đức Giáo Hoàng lãnh nhận sự hiệp thông, ngài mời gọi tất cả những ai đang theo dõi và lắng nghe phụng vụ thực hiện một cuộc hiệp thông thiêng liêng. Ngài đã sử dụng lời cầu nguyện của thánh Alphonsus di Liguori:

Lạy Chúa Giêsu của con, con tin rằng Chúa đang hiện diện trong Bí Tích Thánh cao cả nhất.
Con yêu mến Chúa trên hết mọi sự,
Và con muốn đón Chúa vào tâm hồn con.
Vì bây giờ con không thể đón Chúa một cách bí tích,
Ít nhất Chúa hãy ngự vào tâm hồn con một cách thiêng liêng.
Con ôm lấy Chúa nếu Chúa ở dó,
Và con kết hiệp nên một hoàn toàn với Chúa.
Xin đừng cho phép con bị tách lìa khỏi Chúa.


Sau một thời gian ngắn thờ phượng Bí Tích Thánh, Đức Thánh Cha dâng lời cầu nguyện lên Bí Tích Thánh. Phụng vụ kết thúc với bài thánh ca cổ kính về Mẹ Maria Nữ Vương Thiên Đàng.

Chuyển ngữ: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Nguồn tin: www.vaticannews.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập332
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm308
  • Hôm nay37,537
  • Tháng hiện tại899,072
  • Tổng lượt truy cập69,958,946
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây