ĐTC: Loan báo không phải là quảng cáo

Thứ bảy - 01/12/2018 03:02  1108

Loan báo Chúa Ki-tô không phải là quảng cáo

Loan báo Chú Ki-tô không phải là tiếp thị nhưng là thống nhất đời sống.

Bài Giảng của Đức Thánh Cha trong Lễ Thánh An-rê tông đồ, là thánh chúng ta mừng kính lễ hôm nay ngày 30.11.2018 tại nhà nguyện Thánh Marta.

00 00 pape francois

Liều thân đặt cược cả cuộc đời

Việc làm chứng cho Chúa Ki-tô là việc liều thân, đặt cược cả cuộc đời mình. Cũng như các tông đồ Phê-rô, An-rê, Gia-cô-bê, Gio-an, chúng ta bỏ lại những gì ngăn cản chúng ta bước đi loan báo và làm chứng về Chúa Ki-tô, kiên tâm loan truyền Chúa Ki-tô. Hãy gạt đi những thái độ, tật xấu mà chúng ta có nơi mình để sống nhất quán hơn và loan truyền Chúa Giê-su. Và như thế với lời chứng của chúng ta, người đời sẽ tin vào Người. Trong bài đọc thứ nhất, Thánh Phao-lô giải thích, Đức Tin đến từ việc lắng nghe thế nào và lắng nghe liên hệ đến Lời Chúa ra sao. Việc loan báo tin mừng, loan báo Chúa Ki-tô đã cứu độ, đã chết và sống lại cho chính chúng ta là điều quan trọng biết bao. Thực tế, loan truyền Chúa Ki-tô không chỉ là loan đi một tin đơn thuần, nhưng là một tin vui vĩ đại duy nhất. Vậy thì loan báo nghĩa là gì?

Không phải là việc quảng cáo

Đó không phải là quảng cáo về một người hết sức tốt lành, làm nhiều việc thiện, cứu chữa nhiều người, dạy lời hay lẽ phải. Không, đó không phải là quảng cáo, cũng không phải để làm người khác gia nhập đạo. Nếu ai đó nói về Chúa Ki-tô và rao giảng về người vì mục đích để người đó gia nhập đạo thì đó không phải là loan truyền về Chúa Ki-tô. Đó là một công việc. Việc rao giảng không đi theo luận lý của việc tiếp thị - Marketing, thu hút khách hàng. Vậy thế nào là loan truyền Chúa Ki-tô, làm thế nào hiểu được điều này?

Một Hành trình có vé đi, không có vé về

Điều quan trọng trước hết là được mời gọi. Vì thế chúng ta được mời gọi làm sứ mạng và dấn thân nhập cuộc. Người tông đồ là sứ giả loan báo Chúa Ki-tô đến những môi trường mà họ dấn thân nhập cuộc với cả cuộc sống, thời gian, sở thích và con người mình. Người Argentina thường nói: Đặt chính mình vào vào lưới. Nghĩa là “dấn thân vào cuộc chơi”. Hành trình loan báo tin mừng này là sự liều mình, bởi tôi chơi đùa với cuộc sống của tôi, với con người tôi. Hành trình này chỉ có vé đi mà không có vé về. Bỏ về nghĩa là bội giáo, bỏ đạo. Làm chứng loan truyền về Chúa Ki-tô nghĩa là liều mình. Nó gọi là tôi làm điều tôi nói, điều tôi tuyên xưng.

Gương các thánh tử đạo

Các vị tử đạo nỗ lực loan truyền thực sự. Thuật ngữ “loan truyền” nghĩa là làm chứng. Thật là xấu hổ cho những ki-tô hữu nhận mình là Ki-tô hữu mà lại sống như người ngoại giáo, như kẻ vố tín, như thể họ không có đức tin vậy. Vì thế, chúng ta được mời gọi hãy sống nhất quán giữa lời mình nói và đời mình sống. Đó chính là làm chứng. Người tông đồ, người thông truyền là người mang Lời Chúa, là một chứng nhân, là người dấn thân nhập cuộc cho đến chết và trở nên như là một vị tử đạo.

Đức Giê-su đã sống

Mặt khác, chính Chúa Cha đã  gửi Con chí ái vào thế gian và liều mạng sống mình. Có một thực tại làm nhiều người bị sốc và còn bị sốc nữa khi chính Thiên Chúa trở thành một người giữa chúng ta, đi vào cuộc hành trình không có vé về chỉ có vé đi. Ma quỷ cố gắng thuyết phục Người đi con đường khác, nhưng Người đã không muốn làm điều đó. Người làm theo ý Chúa Cha cho đến chết và việc loan truyền về người cũng phải làm theo cách tương tự. Ta làm chứng nhân bởi Người làm chứng nhân của Chúa Cha và đã nhập thể. Và chúng ta cần phải nhập thể, nghĩa là chúng ta làm chứng, làm điều chúng ta nói và tuyên xưng. Các vị tử đạo là những người đã nỗ lực loan truyền Chúa Ki-tô là có thật. Những người nam và người nữ ấy đã dâng hiến cuộc đời mình như các tông đồ đã dâng hiến bằng máu. Nhưng cũng có nhiều người ẩn dật trong các tổ chức, các gia đình và họ làm chứng về tin mừng Chúa Giê-su Ki-tô mỗi ngày trong thinh lặng. Nhưng họ làm chứng với tất cả cuộc sống của mình, với sự nhất quán giữa làm và nói.

Việc loan truyền sinh nhiều hoa trái

Với bí tích thánh tẩy, tất cả chúng ta mang nơi mình sứ mạng loan truyền Chúa Ki-tô, sống như Chúa Ki-tô đã dạy chúng ta sống, hòa điệu những lời chúng ta nói và rao truyền và việc loan báo ấy sẽ sinh nhiều hoa trái. Ngược lại nếu chúng ta sống không hợp nhất nói một đàng làm một nẻo thì kết cuộc sẽ sinh ra những điều xấu hổ và những điều xấu hổ ấy gây ra rất nhiều tệ hại cho dân Chúa.

Tiểu Bôi  biên tập theo đài Vatican Tiếng Việt

 

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập290
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm260
  • Hôm nay42,781
  • Tháng hiện tại904,316
  • Tổng lượt truy cập69,964,190
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây