Cương lĩnh Đảng Dân Chủ 2024: Người Công giáo nên biết

Thứ bảy - 24/08/2024 04:58  411
Cương lĩnh Đảng Dân Chủ 2024: Người Công giáo nên biết[1]

Một người tham dự ủng hộ phá thai đứng trong ngày đầu tiên của Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ tại Trung tâm United vào ngày 19 tháng 8 năm 2024, tại Chicago.

 
picture1

Bởi Peter Pinedo
Washington, D.C. Newsroom, Aug 20, 2024 / 18:26 pm

Những đại biểu tham dự Đại hội Dân chủ toàn quốc tại Chicago đã thông qua Cương lĩnh của Đảng để tăng cường ủng hộ Phá thai, Thụ tinh trong ống nghiệm (IFV), và “chăm sóc sức khỏe cho việc xác định lại giới tính”. Cương lĩnh năm nay là một tài liệu đầy tham vọng và đã được các đại biểu dân chủ soạn thảo và thông qua trong suốt những năm bầu cử. Nó nhằm phác thỏ mực tiêu những chính sách của Đảng trong những năm tới.

Cương lĩnh mới dài 91 trang và đề cập tới vấn đề phá thai nhiều gấp ba lần so với cương lĩnh của năm 2020, đã được thông qua với số phiếu áp đảo ngay trong đêm đầu tiên của Hội nghị.

Dưới đây là một số điểm nhấn đặc biệt có liên quan tới người Công giáo.

Đề cao phán quyết Roe v. Wade
Trong khi Cương lĩnh 2020 nhấn mạnh “mọi phụ nữ có quyến tiếp cận những dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản có chất lượng cao nhất, bao gồm cả việc phá thai hợp pháp và an toàn”, thì Cương lĩnh 20204 còn đi xa hơn khi kêu gọi đưa quyền phá thai Luật quốc gia khi đặt phán quyết Roe v. Wade thành luật của một vùng đất.

Nguyên tắc về “tự do sinh sản” phê phán Cựu Tổng thống Donald Trump về việc lật đổ phán quyết Roe v. Wade và khẳng định nếu được bầu, ông ta sẽ “cấm phá thai trên toàn quốc”.

Cương lĩnh cho biết “Tổng thống Joe Biden, Phó tổng thống Kamala Harris, và thành viên Đảng dân chủ đã cam kết khôi phục quyền sinh sản mà Trump đã tước đoạt”. “Chúng ta sẽ thông qua luật quốc gia để đưa quyền phán quyết Roe trở lại thành luật”.

Việc tập trung vào vấn đề phá thai phù hợp với sự ưu tiên của ứng cử viên Tổng thống mới của Đảng Dân Chủ Harris khi bà ta coi phá thai là một vấn đề trọng tâm của chiến dịch tranh cử.

Bản Cương lĩnh hứa hẹn rằng Chính quyền Harris-Walz sẽ “ủng hộ việc tiếp cận thuốc phá thai đã được FDA chấp thuận, đồng thời, bổ nhiệm những nhà lãnh đạo FDA tôn trọng khoa học, và bổ nhiệm những thẩm phán ủng hộ các quyền tự do căn bản”.

Cũng giống như những phiên bản trước, Cương lĩnh 2024 cam kết loại bỏ Tu chính án Hyde, một đạo luật lâu đời cấm việc sử dụng thuế Liên bang để phá thai.

Điều này xảy ra sau khi Đảng Cộng hòa thông qua cương lĩnh năm 2024 nhằm làm dịu đi quan điểm của họ về việc phá thai bằng cách loại bỏ nguyên tắc “quyền sống” và kêu gọi xây dựng luật quốc gia bảo vệ sự sống của thai nhi khỏi cương lĩnh này.

Bảo vệ việc thu tinh nhân tạo (IFV)

Trong khi bản Cương lĩnh 2020 không đề cập tới vấn đề thụ tinh nhân tạo, thì bản Cương lĩnh mới lại đề cập tới 6 lần.
IFV là một phương pháp sinh sản để thụ thai mà không cần có hoạt động tính dục. Giáo hội Công Giáo nhìn nhận IFV là “vô luân không thể chấp nhận về mặt luân lý” bởi vì nó tách biệt hành vi hôn nhân khỏi việc sinh sản và thiết lập “sự thống trị của công nghệ” trên sự sống con người.

IFV đã trở thành một chủ đề nóng kể từ một phán quyết hồi Tháng Hai của  Tòa án Tối Cao  Albama xác nhận những đứa trẻ không được sinh ra nhờ IFV vẫn là con người và được bảo vệ bởi Luật Liên Bang. Kể từ phán quyết này, nhiều thành viên cao cấp của Đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đã  lên án việc hạn chế IFV và ủng hộ việc mở rộng việc sử dụng biện pháp này.


Bản Cương lĩnh cáo buộc Đảng Cộng Hòa “tấn công công khai” IFV và cam kết một Nhà Trắng của Đảng Dân Chủ “sẽ bảo vệ quyền tiếp cận IFV của phụ nữ”.
Vấn đề Hôn nhân
Bản văn duy nhất của Cương lĩnh 2024 có đề cập tới hôn nhân là việc bảo vệ “quyền bình đẳng hôn nhân trong luật Liên bang” của Cộng đồng LGBT.

Theo đó, Bản Cương lĩnh này phê phán Trump vì đã bổ nhiệm các thẩm phán “chống lại luật hôn nhân đồng giới” và cam kết sẽ thông qua Đạo luật Bình Đẳng để “hệ thống hóa các biện pháp bảo vệ những người Mỹ LGBTQI+ và gia đình của họ”.

Đạo luật Bình Đẳng sẽ công nhận xu hướng tính dục và bản dạng giới là một khác biệt được bảo vệ dưới quyền công dân và cấm phân biệt đối xử dựa trên những khác biệt đó.

 Các giám mục Công giáo Hoa Kỳ đã phản đối đạo luật này, cho rằng nó ủng hộ việc xác định lại hôn nhân và coi giới tính chỉ đơn giản là một “cấu trúc xã hội”. Các giám mục cũng cho biết sẽ “trừng phạt” các nhóm tôn giáo phản đối những niềm tin này.

Vấn đề “chăm sóc xác định giới tính”

Bản Cương lĩnh cũng cáo buộc Trump về “việc thực thi chính sách cực đoan để trừng phạt các bác sĩ điều trị những người trẻ chuyển giới và cấm chăm sóc xác định giới tính”.
 
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, việc chăm sóc xác định giới tính đề cập đến một loạt các biện pháp can thiệp bao gồm các phương pháp điều trị xã hội, tâm lý, hành vi và y tế, chẳng hạn như liệu pháp nội tiết tố và phẫu thuật.


Bản cương lĩnh ca ngợi Chính phủ Biden-Harris đã hành động để “bảo vệ những người Mỹ chuyển giới được tiếp cận chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm, bao gồm những liệu pháp cần thiết để được chăm sóc xác định giới tính”.

“Đảng Dân Chủ sẽ mạnh mẽ chống lại các tiểu Bang và bang cấm việc chăm sóc sức khỏe giới tính và tôn trọng các quyền cha mẹ, gia đình và các bác sĩ – chứ không phải chính trị gia – trong việc đưa ra các quyết định liên quan tới chăm sóc sức khỏe.” Bản Cương lĩnh khẳng định.

Tự do tôn giáo
Bản Cương lĩnh cũng đề cập tới kế hoạch “chống lại sự căm ghét và bảo vệ quyền tự do tôn giáo”, trong đó Đảng Dân Chủ lên án sự gia tăng của chủ nghĩa bài Do Thái và bài Hồi giáo và cam kết “duy trì sự tách biệt giữa Giáo hội và Nhà nước”.

Cũng vậy, Cương lĩnh không đề cập đến các Kitô hữu nhưng tuyên bố rằng đảng Dân chủ sẽ “ủng hộ cho tự do tôn giáo trên toàn thế giới” và “tiếp tục tôn vinh cả tự do tôn giáo và các quyền dân sự khác, ủng hộ việc không gây chiến với nhau”.

Di dân
Về vấn đề này, Bản Cương lĩnh khẳng định rằng “Mỹ là quốc gia của những người nhập cư” và tuyên bố rằng chính quyền tổng thống tiếp theo của Đảng Dân chủ sẽ thúc đẩy ban hành luật “bảo vệ biên giới, cải cách hệ thống tị nạn, mở rộng nhập cư hợp pháp; và gắn kết các gia đình lại với nhau bằng cách hỗ trợ một con đường cho những cá nhân không có giấy tờ hợp pháp lâu dài.”

Nhập cư bất hợp pháp đã tăng vọt dưới thời chính quyền Biden. Tờ Washington Post đưa tin rằng các cuộc vượt biên bất hợp pháp đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2022 với 2,2 triệu người vượt biên. Theo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, đã có gần 2 triệu người vượt biên trong năm nay, gấp đôi mức cao nhất dưới thời chính quyền Trump.

Khác với phiên bản 2020, cương lĩnh mới của Đảng Dân chủ có mục riêng đảm bảo an ninh biên giới. Phần này tuyên bố rằng Đảng Dân chủ sẽ thúc đẩy bổ sung các nhân viên tuần tra biên giới, thẩm phán nhập cư, nhân viên tị nạn và công nghệ kiểm tra để phát hiện và ngăn chặn tốt hơn nạn buôn người cũng như dòng fentanyl vào Hoa Kỳ từ biên giới phía nam.

 

Tác giả: Khiêm Nhu chuyển ngữ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập78
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay17,849
  • Tháng hiện tại412,091
  • Tổng lượt truy cập76,120,357
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây