Chỉ có thể gặp Chúa khi nhận ra mình tội lỗi

Thứ ba - 26/09/2017 04:15  1435
Đức Thánh Cha chia sẻ trong thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta nhân lễ kính thánh Mát-thêu ngày 21.09.2017.
 
Untitled

Khi ông Mát-thêu đang ngồi ở bàn thu thuế, Chúa Giê-su đi đến nhìn ông và nói “Anh hãy theo tôi. Ông đứng dậy và đi theo Chúa” (x. Mt 9,9). Có những cái nhìn ngờ vực dành cho Mát-thêu, nhưng thầy Giê-su nhìn ông với ánh mắt đầy lòng thương xót, đầy tình yêu mến. Tình yêu mến của Chúa có thể đi vào nội tâm con người ấy, bởi vì người ấy biết rằng mình chỉ là một tội nhân bởi vì Mát-thêu biết rằng ông chẳng được ai yêu mến, thậm chí còn bị khinh miệt. Chính khi biết sự hèn kém và tội lỗi của mình như thế, trái tim ông mong mở ra cho lòng thương xót của thầy Giê-su. Nghe lời kêu gọi của Chúa, ông đã bỏ mọi sự mà theo Chúa. Đây là một cuộc gặp gỡ giữa một tội nhân và Chúa Giê-su.
 
Điều kiện đầu tiên để được cứu là biết mình đang gặp nguy hiểm. Điều kiện đầu tiên để chữa lành là biết mình bị bệnh, vì thế cảm thấy và nhận biết tội lỗi của mình là điều kiện tiên quyết để nhận ra lòng thương xót của Thiên Chúa.
 
Chúng ta hãy nghĩ về ánh mắt của thầy Giê-su, đầy tình thương xót, đầy trìu mến. Chúng ta cũng hãy cầu nguyện để có thể cảm nhận ánh mắt của thầy Giê-su đang nhìn chúng ta. Đừng sợ ánh mắt đầy tình thương, đầy tình yêu mến ấy.
 
Cũng giống như Gia-kêu, Mát-thêu rất vui mừng và rồi ông mời Chúa về nhà để ăn mừng. Mát-thêu mời bạn bè đồng nghiệp đến dự tiệc. Họ cũng là những kẻ tội lỗi, những người thu thuế. Chắc chắn là trong bàn ăn, họ hỏi Chúa nhiều điều và Chúa cũng nói chuyện với họ. Chúng ta nhớ tới lời của Chúa Giê-su nói trong tin mừng Lu-ca rằng: Nước Trời sẽ vui mừng hớn hở vì một người ăn năn sám hối còn hơn là một trăm người công chính không cần sám hối ăn năn. Ở nhà Mát-thêu có bữa tiệc lớn, có niềm vui lớn. Đó là cuộc gặp gỡ với Chúa Cha, đó là cuộc gặp gỡ của lòng thương xót.
 
Chúa Giê-su đã thực thi lòng thương xót với mọi người. Khi nhóm Pha-ri-sêu thấy người thu thuế và tội lỗi ăn uống với Chúa, thì họ nói với các môn đệ: tại sao thầy các ông lại ăn uống với phường thu thuế và quân tội lỗi. Những người Pha-ri-sêu ấy biết rõ giáo lý. Họ biết rõ đường vào Nước Trời. Họ biết tốt hơn bất cứ ai về cách làm thế nào để vào Nước Trời. Nhưng họ lại bỏ quên điều quan trọng nhất. Họ gắn chặt với của lễ mà bỏ mất lòng nhân. Họ quên đi lòng thương xót của Thiên Chúa. Họ làm như thể có thể mua được Nước Trời. Họ làm như thể do họ làm được việc này việc nọ cho Thiên Chúa và họ sẽ đương nhiên được vào Nước Trời.
 
Tóm lại, họ cho rằng sự cứu rỗi đến từ chính bản thân họ. và vì thế, họ thấy mình được an toàn. Nhưng sự thật không phải thế không như họ nghĩ. Bởi vì chỉ có Thiên Chúa mới có thể cứu được chúng ta. Chúa Giê-su Ki-tô là đấng cứu độ chúng ta. Câu nói kiểu như: tại sao thầy các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi, chúng ta đã từng nghe bao nhiêu lần mỗi khi các người Pha-ri-sêu nhìn thấy những hành động thương xót. Đáp lại họ, Chúa Giê-su nói rất rõ ràng, các ông hãy đi học có biết những lời này có ý nghĩa gì: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần hy lễ.
 
Nếu bạn muốn được Chúa Giê-su ngỏ lời hãy nhìn nhận tội lỗi của bản thân, hãy biết thân phận tội lỗi của mình. Nhận ra tội lỗi của mình không phải chuyện trừu tượng mông lung, nhưng đó là những tội rất cụ thể và như thế, nhiều người trong chúng ta và tất cả chúng ta đều là những tội nhân. Hãy nhìn vào Chúa Giê-su với ánh mắt thương xót và từ nhân của Chúa.
 
Có rất nhiều rất nhiều, ngay cả trong giáo hội ngày nay người ta nói không, không thể làm thế! tất cả đều rõ ràng, tất cả đều rõ không, không được như thế! Họ là những tội nhân và cần loại bỏ họ. Thực tế ngay cả nhiều vị thánh cũng từng bị bách hại và bị nghi ngờ. Chúng ta nghĩ đến thánh Joan of Arc thánh nữ đã bị nghi ngờ là phù thủy, vì thế bị lên án. Hoặc chúng ta nghĩ đến Thánh Tê-rê-sa bị nghi ngờ là dị giáo. Chúng ta nghĩ đến chân phước Rode Disi (?). Chúng ta hãy khắc ghi lời của Chúa Giê-su “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần hy lễ” (Mt 9,13).
 
Cánh cửa gặp gỡ được Chúa đó là nhận biết thực sự chúng ta là ai: Chúng ta là những kẻ có tội. Và khi Chúa đến, chúng ta sẽ gặp Ngài. Thật là đẹp biết mấy khi gặp Chúa Giê-su!
 
Tiểu Bôi biên tập theo đài Vatican

Nguồn tin: www.youtube.com

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập263
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay34,601
  • Tháng hiện tại896,136
  • Tổng lượt truy cập69,956,010
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây