Việc thương xót thân xác với người đói khát

Thứ năm - 20/10/2016 06:31  1251
Bùi Chu, 20/10/2016 (gpbuichu.org) – Đó là chủ đề chính được Đức Thánh Cha Phanxicô đề cập tới trong buổi tiếp kiến chung thứ tư ngày 19 tháng 10, tại quảng trường Thánh Phêrô, theo hãng tin Zenit Ý ngữ.
 
Đức Thánh Cha nhắc tới thực trạng trên thế giới còn nhiều nơi đói khát, đặc biệt những nơi chiến tranh, hạn hán với những kinh nghiệm đau thương. Bởi vậy, đối với ĐTC trong các công việc của lòng thương xót có nhắc tới sự đói khát: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống. Ngài khẳng định: “Biết bao lần các phương tiện truyền thông cho chúng ta biết tin tức liên quan tới các dân tộc đau khổ vì thiếu thực phẩm và nước uống, với các hậu quả nghiêm trọng đặc biệt đối với trẻ em”.
 
Đức Thánh Cha nêu bật công việc của lòng xót thương, vai trò của tình liên đới trong cử chỉ bác ái đối với những người nghèo khó cần giúp đỡ. Ngài nói: “Trên thế giới ngày nay có biết bao nhiêu người đói khát, không có thực phẩm và nước uống. Trợ giúp họ là một bổn phận luân lý, vì nó diễn tả các quyền nền tảng của con người”. ĐTC kêu gọi tình liên đới và quảng đại đối với những nơi cần giúp đỡ, Ngài nói: “Các đóng góp quảng đại và nhờ đó có thể góp phần thoa dịu phần nào nỗi khổ đau của biết bao người”. Đó là việc bác ái quan trọng!
 
Bên cạnh việc giúp đỡ bác ái này, Đức Thánh Cha đặc biệt đề cao tới công việc bác ái với tha nhân, những người trực tiếp gặp gỡ và cần đến sự trợ giúp của chúng ta. Họ là những người khiến chúng ta được “liên lụy” và thúc đẩy, kêu gọi chúng ta đến với họ. Đức Thánh Cha giải thích: “Không còn khoảng cách nào giữa tôi với những người đó nữa, nhưng tôi cảm thấy mình bị kêu gọi và được hỏi”,  “ở đây không còn có khoảng cách nào nữa giữa tôi và người nghèo khi tôi gặp họ”. Đứng trước những con người cụ thể cần giúp đỡ, chúng ta không thể rời xa được. ĐTC nói thêm: “Luôn có ai đó đói khát và cần đền tôi. Tôi không thể nhường trách nhiệm cho ai khác. Người nghèo này cần đến tôi, cần sự giúp đỡ của tôi, cần lời nói của tôi, cần sự dấn thân của tôi”.
 
Dựa vào các đoạn Thánh Kinh về lòng cảm thương, phép lạ và ban lương thực của Chúa Giêsu cho dân chúng theo Ngài nhiều giờ, Đức Thánh Cha quảng diễn tinh thần sẻ chia với những người cần giúp đỡ,đức tin kèm theo việc làm, và xin cho chúng con lương thực hằng ngày. Ngài nhắc nhở: “Đây là một bài học rất quan trọng cho chúng ta. Nó nói với chúng ta rằng sự ít ỏi mà chúng ta có, nếu chúng ta giao phó trong tay của Chúa Giêsu và chia sẻ nó với lòng tin, thì nó trở thành một sự giầu có tràn đầy”.
 
ĐTC Phanxicô cũng nhắc tới thông điệp Bác ái trong Chân lý của ĐTC Biển Đức XVI đã khẳng đinh rằng: “Cho kẻ đói ăn là một lệnh truyền luân lý đối với Giáo Hội hoàn vũ. Quyền có thực phẩm, cũng như có nước uống giữ một vai trò quan trọng đối với việc đạt tới các quyền khác”. Do đó, ĐTC kết luận rằng các kitô hữu cần thừa nhận và thực thi điều: “qua việc cho kẻ đói ăn và cho kẻ khát uống thì mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa ngang qua”, một Thiên Chúa “đã mặc khải gương mặt thương xót của Ngài nơi Đức Giêsu”.
 
Lm. Giuse Vũ Văn Hiếu
 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập225
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm153
  • Hôm nay50,656
  • Tháng hiện tại1,213,427
  • Tổng lượt truy cập71,241,184
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây