ĐTC: Noi gương Abraham để tin và hy vọng

Thứ năm - 29/12/2016 04:29  1333
Bùi Chu, 29/12/2016 (gpbuichu.org) – Thứ Tư, ngày 28 tháng 12 năm 2016, ĐTC Phanxicô đã tiếp kiến hơn 8 ngàn tín hữu hành hương tại đại thính đường Phaolô VI. Đây là buổi tiếp kiến chung cuối cùng của năm 2016.

Nội dung chính trong buổi tiếp kiến chung lần này được ĐTC trình bày là noi gương Tổ phụ Abraham, người đã tin vào điều không thể được và hy vọng vượt quá sự hiểu biết lý trí của con người. Abraham chính là cha của niềm tin và hy vọng. Niềm tin và hy vọng của Abraham như sợi chỉ đỏ, nối kết các tiên tri đến các tông đồ và tới chúng ta ngày nay.

Dựa vào thư của Thánh Phaolô gửi tín hữu Roma, ĐTC đã trình bày khuôn mặt của Abraham. Thánh Phaolô nói: “Mặc dầu không còn gì để trông cậy, ông vẫn trông cậy và vững tin, do đó ông đã trở thành tổ phụ nhiều dân tộc” (Rm 4,18). Niềm hy vọng nơi Abraham được Thánh Phaolô ghi nhận như “tin vào điều chống lại hy vọng” (Rm 4,18), đặc biệt trong lời hứa của Thiên Chúa ban cho một người con trai. ĐTC giải thích: điều Chúa đang báo cho ông biết không thể thật được, bởi ông đã già và vợ ông thì không sinh sản – ông như gần trăm tuổi và vợ ông không sinh con. Bà không thành công… Nhưng Thiên Chúa đã nói điều đó và ông tin. Đã không có hy vọng trên bình diện nhân loại, vì ông đã già và vợ thì hiếm muộn: nhưng ông tin. Niềm tin và hy vọng của Abraham còn được biểu lộ qua việc chấp nhận từ bỏ quê hương, xứ sở, bạn bè,...  tất cả, để đến với vùng đất mà Thiên Chúa chỉ cho ông. Qua hai biến cố này, Abraham đã biết vượt quá các lý luận loài người, vuợt quá sự khôn ngoan và cẩn trọng của thế gian, vượt quá điều bình thường được coi là lẽ phải, để tin vào điều không thể được.

Đã có lúc Abraham rơi vào khủng hoảng, chán nản mệt mỏi về cuộc hành trình dài và sự chờ đợi mòn mỏi người con sinh ra, vì ông và Sara ngày càng già, ông đã than thở với Chúa. Tuy nhiên, thở than với Chúa của Abraham như là một kiểu cầu nguyện, một hình thức của lòng tin. Thay vì trả lời trực tiếp, Thiên Chúa ban cho Abraham một yêu cầu tiếp tục hy vọng: “Hãy nhìn trời và đếm các vì sao… Dòng dõi ngươi sẽ như thế đó” (St 15,5). Ông tiếp tục tin nơi Thiên Chúa như người Cha và hy vọng điều đó sẽ xảy ra. Điều duy nhất ông làm là tiếp tục tín thác và hy vọng vào Thiên Chúa. Ông xin: “Xin giúp con tiếp tục hy vọng”.

Qua mẫu gương của Abraham, ĐTC kêu gọi tất cả hãy tin tưởng và hy vọng nơi Thiên Chúa, ngay cả những lúc tuyệt vọng. ĐTC giải thích:

Lòng tin không chỉ là sự thinh lặng chấp nhận tất cả không đối đáp, niềm hy vọng không phải là sự chắc chắn đặt bạn vào trong an ninh không nghi ngờ và lưỡng lự. Có biết bao lần, hy vọng là tối tăm; nhưng chính ở đó hy vọng đưa bạn tiến tới. Tin cũng có nghĩa là “chiến đấu” với Thiên Chúa, cho Ngài thấy nỗi cay đắng của chúng ta, không giả bộ đạo đức. “Con đã tức giận với Thiên Chúa và con đã nói điều này, điều này, điều này…” “Nhưng mà Ngài là cha, Ngài đã hiểu con: hãy đi bằng an! Có sự can đảm này! Đó là niềm hy vọng. Và hy vọng cũng là không sợ hãi trông thấy thực tại như nó là, và chấp nhận các mâu thuẫn.

Như Abraham, ĐTC khuyên nhủ các tín hữu hãy tiến tới Thiên Chúa để Ngài giúp tiếp tục hy vọng vì niềm hy vọng không gây thất vọng. Không có gì đẹp hơn bằng lòng tín thác nơi Thiên Chúa.

Tác giả: Lm. Giuse Vũ Văn Hiếu

Nguồn tin: it.zenit.org

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập140
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm119
  • Hôm nay29,340
  • Tháng hiện tại1,317,119
  • Tổng lượt truy cập71,344,876
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây