Thứ 3 tuần 3 V: Sám hối đích thực

Thứ hai - 14/12/2015 10:03  1136
Thứ Ba, tuần III Mùa Vọng năm C ( Mt 21, 28-32)

Đức Giêsu đã dùng dụ ngôn hai người con trong bài Tin mừng hôm nay, để cảnh báo các nhà lãnh đạo Dothái cố chấp và những ai chỉ biết vâng lời theo lời nói nhưng lại từ chối Chúa bằng hành động. Vậy Chúa mời gọi mỗi người trong chúng ta hằng ngày và đặc biệt hơn trong Mùa Vọng này phải sống Lời Chúa dạy như thế nào?
 
Bài học đầu tiên chúng ta nhìn nơi người con “thưa vâng” với cha nhưng rồi lại không đi làm. Đây là hình ảnh ám chỉ những người cầm đầu Dothái và mỗi người chúng ta, khi vâng lời bằng lời nói mà không đem ra thực hành. Họ luôn xưng mình là giới đạo đức và lên mặt với đời. Nhưng họ đã từ chối ơn Thiên Chúa ban, tức là đã không nhìn nhận chính Đức Giêsu là Đấng cứu độ trần gian.
 
Tuy có may mắn hơn và đã được phúc gia nhập đạo từ rất sớm nhưng nhiều lúc chúng ta chỉ là người biết đạo và có sống đạo thì cũng hời hợt bề ngoài: một số người có đi lễ thì cũng chỉ là ngày Chúa nhật trong tuần và lại đi sớm về muộn, vì thiếu tinh thần yêu mến, và chỉ đi vì sợ người ta chê cười. Giờ đây mỗi chúng ta không những được mời gọi gạt bỏ thái độ như vậy mà còn phải ra đi làm chứng, truyền giáo ở chính môi trường sống của chúng ta. Đồng thời chúng ta đừng để Lời Chúa vào tai này rồi ra tai kia, nhưng cần phải thực thi Lời Chúa trong cuộc sống hàng ngày.
 
Bài học kế tiếp chúng ta có thể rút ra từ hình ảnh người con đầu tiên chối bỏ ý cha nhưng sau đó lại đi làm. Đây là hình ảnh ám chỉ những người tội lỗi, những người thu thuế, đĩ điếm…Thoạt tiên khi mới nghe giảng, họ ngại ngùng không theo nhưng sau họ đã nghe ông Gioan Tẩy giả và lời rao giảng của Đức Giêsu nên sám hối và kịp nhận ra thân phận tội lỗi của mình. Không dám tự kiêu và không tự cho mình là đạo đức, họ chỉ dám đứng đàng xa mà cầu nguyện vì con người bất xứng của mình. Tuy nhiên, đây lại là điều đẹp ý Chúa (x. Lc 18,13). Chúa cần con người ăn năn sám hối và cậy dựa vào ơn Chúa cho dù họ có tội lỗi đến đâu.
 
Nhìn lại cuộc sống của mỗi người chúng ta, nhiều lúc chúng ta cũng khước từ thánh ý Thiên Chúa, và không nhận ra thân phận yếu đuối mỏng giòn của mình, lại còn ra vẻ là người đạo đức, thánh thiện hơn người khác. Thậm chí có người còn không đi xưng tội vì cho mình chẳng làm gì mất lòng Chúa và tha nhân. Những lúc như thế, chúng ta đã rơi vào thái độ của người con thứ nhất.
 
Xin cho mỗi người chúng ta luôn ý thức mình là người bất xứng trước mặt Thiên Chúa để từ đó chúng ta mau mắn sám hối và trở về với Thiên Chúa là Cha, Đấng giàu lòng yêu thương chúng ta, chúng ta cũng sẽ dễ dàng lắng nghe lời của tiên tri Isaia, Gioan và đặc biệt Lời của Đức Giêsu để đón nhận ơn Chúa đến biến đổi đời sống cho xứng đáng là người đang đón chờ Chúa đến lần thứ hai. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập117
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay46,319
  • Tháng hiện tại1,138,876
  • Tổng lượt truy cập71,166,633
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây