Mục tử nhân lành chết cho đoàn chiên

Thứ bảy - 20/04/2024 20:40  696
BÀI GIẢNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B
Cv 4,8-12; 1Ga 3,1-2; Ga 10,11-18

512px bernhard plockhorst good shephard jpgMục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.

Chúa
Nhật IV phục sinh hay còn gọi là chúa nhật Chúa Chiên Lành, Giáo hội cầu nguyện cách đặc biệt cho ơn gọi Linh mục, tu sĩ. Các bài đọc trong Chúa Nhật hôm nay nhấn mạnh đến những phẩm tính của một mục tử nhân lành, để phân biệt với những mục tử mạo danh hay người làm thuê.

Mục tử nhân lành là người thí mạng sống vì đàn chiên. Khái niệm mục tử hay đàn chiên khá xa lạ với chúng ta, nhưng lại rất quen thuộc đối với người Do Thái vì nghề của họ là nghề chăn chiên, và họ sống bằng nghề chăn chiên: Hằng ngày tiếp xúc với những con chiên, đêm đến người chăn chiên phải thức để bảo vệ đàn chiên của mình khỏi sói dữ ăn thịt, cũng có khi bị đàn sói tấn công làm cho người mục tử bị thương thậm chí là chết. Chúa Giêsu đã lấy lại hình ảnh mục tử và đàn chiên để minh hoạ cho chính bản thân Ngài và Giáo hội. Chúa coi mình như là người mục tử thí mạng sống vì đàn chiên Giáo hội, tức là Ngài dùng chính mạng sống của Ngài để bảo vệ, để cứu chuộc chúng ta. Sự quyết tâm dấn thân của Đức Giêsu cho đoàn chiên đã được chứng minh bằng cái chết tự nguyện của Ngài trên thập giá. Nguyên nhân chính đưa đến cái chết của Ngài không phải là do sự thù oán bất công đối với Ngài, nhưng là do Ngài tự nguyện.

Chúa Giêsu chính là Chiên Vượt qua đích thực. Ngài đã tự hiến tế để đưa tất cả loài người vào cõi sống. Chúa Chiên chết thay cho đàn chiên như chúng ta vẫn thường cầu xin: “Lạy Chiên Thiên Chúa Đấng xóa tội trần gian. Xin thương xót chúng con”. Nhờ sự chết của Chúa Chiên mà chúng ta được sống. Chẳng những chúng ta được tái sinh, mà còn đạt tới sự sống tràn đầy hơn nữa. Chúa Giêsu chết rồi sống lại để trở thành nguồn sống mới vô tận, thành suối trường sinh cho tất cả đàn chiên của Ngài. Chúa chính là sự sống của chúng ta, như thánh Phaolô đã cảm nghiệm thật sâu xa: Sự sống của tôi chính là Đức Kitô.

Mục tử nhân lành là người biết các con chiên của mình. “Ta biết các chiên Ta, và các Chiên Ta biết Ta.” Mục tử biết chiên và chiên biết mục tử là điều kiện cần thiết phải có để nói lên tinh thần gắn bó yêu thương. Lời xác nhận của Đức Giêsu, “Ta Biết các chiên Ta” nói cho chúng ta biết rằng Ngài biết thấu tỏ chúng ta là ai, chúng ta cần gì và chúng ta muốn gì. Ngài biết chúng ta để chăm sóc lo lắng cho chúng ta. Cho dù khi chúng ta phạm tội và lạc xa đàn, Ngài cũng sẽ đi tìm chúng ta trở về.

Chúa Giêsu biết chiên của Ngài, Ngài chú trọng đến từng người, chăm sóc từng Người, gắn bó với từng người. Ngài luôn gần gũi, thấu hiểu hoàn Cảnh, tính tình, nhu cầu, ước muốn, chỗ mạnh chỗ yếu của từng người như một người mẹ. Ngài chung sống, chia sẻ, cảm thông, coi số phận của mỗi người như liên quan trực tiếp đến chính bản thân Ngài, vì chúng ta thuộc về Ngài, là của Ngài. Ngài tự nhận lấy trách nhiệm về hạnh phúc, đau khổ, sự sống của chúng ta.

Đức Giêsu yêu thương chúng ta và biết thấu tỏ chúng ta. Phần chúng ta, chúng ta biết Ngài đến đâu? Ngài tận tâm yêu thương chúng ta; còn chúng ta tận tâm yêu mến Ngài như thế nào? Biết Đức Giêsu là một đòi hỏi tối quan trọng trong đời sống của Các Kitô hữu. Nhiều người trong chúng ta chưa cảm nghiệm được tinh thần gắn bó yêu thương này có lẽ là vì chúng ta vẫn chưa thực sự biết Đức Giêsu.

Mục tử nhân lành là người muốn đưa những con chiên khác vào đàn. Mỗi lần sa ngã phạm tội là chúng ta lạc khỏi đàn chiên. Chúa lặn lội đi tìm, ban ơn tha thứ, băng bó các Thương tích và đưa chúng ta trở về. Dầu phải bỏ lại chín mươi chín con chiên khác Ngài cũng sẵn lòng. Và Ngài vui mừng vì một con chiên lạc được tìm thấy hơn là vì chín mươi chín con vẫn ở lại trong chuồng.

Ngài cũng nhìn nhận vai trò Mục Tử của Ngài không phải chỉ giới hạn ở Dân tộc Do Thái. Còn có những con chiên chưa thuộc về đoàn chiên của Ngài, do đó Ngài phải lo mang những con chiên đó về. Chính vì thế, trước khi về trời Chúa đã trao sứ vụ đó cho các tông đồ và mỗi người chúng ta: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15).

Khi chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa tội, chúng ta trở nên linh mục cộng đồng, được tham dự vào ba chức năng của Chúa Kitô là tư tế là ngôn sứ và vương đế. Có nghĩa chúng ta được kêu mời trở nên những mục tử tốt lành chứ không được phép trốn tránh trách nhiệm của mình. Để trở nên những mục tử tốt lành đòi hỏi Chúng ta phải biết Đức Kitô và can đảm sống giống như Ngài. Không mấy ai trong chúng ta phải đổ máu vì tuyên xưng đức tin hay phải thí mạng để bảo vệ bênh vực cho người khác. Nhưng có lẽ chúng ta cảm thấy có lỗi, vì nhiều lần trong cuộc sống chúng ta đã có thái độ và tâm tình của những người làm thuê hơn là của mục tử. Chúng ta quan tâm đến dư luận của thế gian nghĩ về mình, chúng ta sợ bị thiệt thòi cho bản thân, chúng ta nghĩ đến phần lợi cho mình. Chúng ta làm ngơ để cho sự xấu và bất công tiếp tục tung hoành. Nhiều khi chúng ta đã không đủ can đảm dấn thân sống theo tinh thần của Chúa Kitô, nhưng đi theo trào lưu và sự đua đòi của thế gian.

Việc Đức Giêsu nhận Ngài là Mục tử tốt lành giúp chúng ta hiểu rằng Mục tử nhân lành là mục tử không nghĩ đến bản thân, không tìm xây dựng địa vị cho mình, nhưng nghĩ đến đoàn chiên và tận tâm lo cho sự an sinh của đoàn chiên. Lòng của Mục tử tốt lành không bị thúc đẩy bởi lương bổng, hay bởi bất cứ một tham vọng cá nhân nào khác, nhưng bởi lòng thương yêu chăm sóc cho đoàn chiên của mình. Trách nhiệm của mục tử là hướng dẫn, trông coi, chăm sóc và bảo vệ đoàn chiên. Mục tử để tâm phục vụ tất cả mọi con chiên trong đàn, và còn để lòng quan tâm đến những con chiên lạc chưa thuộc về đàn. Nếu có sự nguy hiểm cho đoàn chiên thì Mục tử tốt lành sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình vì chiên. Đây chính là dấu khác biệt giữa mục tử tốt lành và người làm thuê. Người làm thuê sẽ không có tinh thần hy sinh và dấn thân cho đoàn chiên giống như Mục tử tốt lành.

Ước gì mỗi người chúng ta cũng mặc lấy trái tim của Chúa để yêu thương, tha thứ, giúp đỡ những người anh em của chúng ta, nhất là chúng ta giúp cho những người anh em của chúng ta biết nhận ra Chúa qua đời sống thánh thiện của chúng ta.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập272
  • Máy chủ tìm kiếm68
  • Khách viếng thăm204
  • Hôm nay127,116
  • Tháng hiện tại277,894
  • Tổng lượt truy cập71,644,240
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây