Thổi bùng lên

Thứ năm - 26/10/2023 00:10  715
setting earth on fire“Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!”.

Thăm nước Mỹ năm 1831, nhà văn Pháp A. de Tocqueville viết, “Tôi tìm kiếm ‘sự vĩ đại’ của Hoa Kỳ, một ‘mệnh phụ kỳ bí!’. Tôi tìm sự vĩ đại ở những bến cảng, những con sông rộng, những cánh đồng và rừng vô tận của bà; và nó không có ở đó! Tôi tìm kiếm nó ở những khu mỏ, các trung tâm thương mại sầm uất, các đại học danh tiếng; nó không có ở đó! Tôi tìm nó trong Quốc Hội, Hiến Pháp; nó cũng không có ở đó! Mãi cho đến khi tôi bước vào các nhà thờ, nghe những Lời Hằng Sống ‘thổi bùng lên’ lửa yêu thương và sự chính trực. Tôi đã hiểu được bí mật về thiên tài và sức mạnh của ‘mệnh phụ kỳ bí’ này!”.

Như bí mật về thiên tài và sức mạnh của Hoa Kỳ nằm ở lửa yêu thương và sự chính trực được ‘thổi bùng lên’, Tin Mừng hôm nay tiết lộ ước muốn cứu độ cháy bỏng mãnh liệt trong Chúa Giêsu! Ngài nóng lòng ‘thổi bùng lên’ lửa tình yêu trong trái tim mỗi người!

Để có thể nhen lên lửa tình yêu, chính Ngài đã dìm mình trong phép rửa khổ đau tột cùng của thập giá. Nhờ đó, sự phục sinh của Ngài đã thắp lên trong chúng ta một ngọn lửa mới khi chúng ta cùng chết và sống lại với Ngài qua phép Rửa. Ngài muốn lửa ấy cháy lên, và muốn chúng ta quan tâm đến việc đào tạo nó thành một ngọn lửa ngày càng gia tăng sự thánh thiện và toả lan tình yêu; Ngài muốn thổi nó bùng lên và không cho phép những gì tầm thường dập tắt nó, ngay cả các mối tương quan ruột thịt!

Nhưng để chiếu sáng; trước hết, lửa phải thanh tẩy! Gioan Thánh Giá giải thích, việc bạn thông hiệp vào sự phục sinh của Chúa Kitô tựa hồ khúc gỗ được đưa vào lò. Thoạt tiên, gỗ nứt, tạp chất và nhựa cây nổ lốp bốp; chúng chưa cháy khi gỗ cháy. Nhưng nếu tiếp tục cháy, tạp chất sẽ bị đốt; bấy giờ, gỗ nên một với lửa, một ngọn lửa tinh tuyền.

Như vậy, ước muốn ‘đốt cháy thế gian’ bằng lửa tình yêu của Chúa Kitô phải được bắt đầu bằng việc thanh tẩy linh hồn. Đây cũng là điều Phaolô ước ‘thổi bùng lên’ qua thư Rôma hôm nay, “Anh em hãy dùng chi thể làm nô lệ sự công chính để trở nên thánh thiện!”. Sự thiêu rụi nào cũng tiêu hao và xót xa, nhưng ai trông cậy Chúa, người ấy chiến thắng; Thánh Vịnh đáp ca khích lệ, “Phúc thay người đặt tin tưởng nơi Chúa!”.

“Phải chi lửa ấy đã bùng lên!”. Trong hành trình đức tin, bạn và tôi thường hài lòng với những gì khá là tầm thường khi chúng ta nghĩ lửa của tôi đã cháy đủ. Chúng ta cầu nguyện, dự lễ Chúa Nhật và cố gắng trở nên tốt; nhưng ngần ấy không phải là tất cả. Chúa luôn muốn nhiều hơn! Cuộc sống của tôi phải được đốt cháy toàn diện bởi lửa Thánh Thần. Chúa Kitô muốn thanh luyện chúng ta khỏi mọi tội lỗi, đến nỗi có thể nên một với Ngài, hầu cùng Ngài ‘thổi bùng lên’ tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa trong mọi tâm hồn, toả chiếu vinh quang Ngài cho mọi người “dù khi ăn, dù khi uống, dù khi làm việc gì”. Đừng đợi đến ngày mai. Hãy đốt cháy và thổi bùng nó ngay hôm nay!

“Lạy Chúa, con chưa nên thánh vì lửa trong con leo lét; không tắt, cũng không cháy. Xin Thánh Thần Chúa ‘thổi cho nó bùng lên’, thanh tẩy con tinh tuyền, hầu con được biến đổi!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập246
  • Máy chủ tìm kiếm78
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay33,181
  • Tháng hiện tại1,195,952
  • Tổng lượt truy cập71,223,709
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây