Lần theo trái tim

Thứ ba - 04/04/2023 03:53  348
judas“Chúa Giêsu xao xuyến tâm thần”.

Trong “In the Eye of the Storm”, “Giữa Tâm Bão”, Max Lucado viết, “Khi bạn không thể lần theo bàn tay của Thiên Chúa, hãy lần theo trái tim Ngài!”. Nói cách khác, giữa tâm bão, bạn vẫn vượt qua tất cả, nếu biết ‘lần theo trái tim’ của Đấng yêu thương; bất kể bão của bạn thuộc loại nào!’.

Lời Chúa hôm nay cho biết, ngay “giữa tâm bão” của phản bội, ghét ghen, Chúa Giêsu vẫn bám chặt Chúa Cha, ‘lần theo trái tim’ của Cha; nhờ đó, Ngài đã vượt qua tất cả và đi đến cùng.

Gioan viết, “Chúa Giêsu xao xuyến tâm thần”. Điều này tiết lộ rõ nét nhân tính của Ngài! Là Thiên Chúa, nhưng với một trái tim con người, Chúa Giêsu yêu Giuđa bằng chính tình yêu Chúa Cha yêu Ngài. Vì thế, dù ở giữa phản bội, Ngài vẫn ‘thả neo’ trong khối tình của Cha, luôn ‘lần theo trái tim’ Cha; nhờ đó, Ngài có khả năng yêu thương Giuđa đến cùng. Dẫu vậy, tâm thần Ngài vẫn xao xuyến! “Xao xuyến” theo nghĩa Ngài bất lực; vì lẽ, Ngài không thể làm gì khác để thay đổi tâm trí và trái tim người môn đệ. Không phải cá nhân Chúa Giêsu bị xúc phạm hay nổi giận vì sự phản bội; đúng hơn, một lần nữa trái tim Ngài bùng cháy yêu thương với nỗi buồn sâu sắc trước việc mất một môn sinh, người mà Ngài đã yêu thương hết tình.

Giuđa có ý chí tự do! Không có ý chí tự do, Giuđa không đi theo Chúa Giêsu; nhưng cũng với ý chí tự do, Giuđa chọn phản bội Ngài. Tại sao điều này lại xảy ra? Đó là một quá trình mà Giuđa đã để cho mình đi quá xa trong mối tương quan với Thầy, một mối tương quan ngày càng lỏng lẻo; thêm vào đó là những tham vọng thế tục ngày càng tăng. Từ đó, tâm tưởng người môn đệ thất tín ngày càng hư hỏng. Giuđa không lần theo bàn tay của Chúa Giêsu, Thầy mình, qua những việc Ngài làm để nhận biết Ngài là ai, đến từ đâu; cũng không ‘lần theo trái tim’ Ngài, một trái tim yêu thương bản thân Giuđa đến cùng. Vì thế, Giuđa đi đến chỗ tuyệt vọng!

Tuần Thánh, thời điểm lý tưởng để mỗi người chúng ta thử hỏi, liệu mối tương quan của tôi với Chúa Giêsu ngày càng nồng thắm hay lỏng lẻo? Nói cách khác, đời sống cầu nguyện của tôi thế nào? Chúa Giêsu có là tất cả đối với tôi? Cuộc sống của tôi có làm Ngài xao xuyến tâm thần? Mỗi ngày, tôi được gọi để khám phá Ngài bằng tất cả sức mạnh và tình yêu; nhưng phải chăng, như Giuđa, tôi thường phản bội khi để những gì là thế tục làm hỏng hóc ơn gọi Kitô hữu, ơn gọi tông đồ của mình? Lời Chúa hôm nay giục giã chúng ta ‘cho phép linh hồn mình quỳ gối’ một lần nữa, và quỳ gối thường xuyên hơn, để lần theo những gì Chúa Giêsu đã làm trong Giáo Hội, trong thế giới, hoặc trên chính bản thân mình; và nhất là, ‘lần theo trái tim’ Ngài để biết tình yêu Ngài dành cho bạn và tôi còn lớn hơn tình yêu Ngài dành cho Giuđa, kẻ phản bội!

“Chúa Giêsu xao xuyến tâm thần”. Chính tình yêu dành cho Giuđa, lớn hơn tội lỗi của ông, làm xao xuyến trái tim Chúa Giêsu. Nếu không yêu Giuđa, việc bán Thầy của ông sẽ không gây thương tổn cho Ngài. Với chúng ta thì sao? Liệu trái tim Chúa Giêsu có đau đớn vì những chọn lựa của tôi trong cuộc sống? Hãy trung thực, đừng bao biện! Nếu Chúa Giêsu “xao xuyến” theo bất kỳ cách nào do hành động của tôi, tôi vẫn không có lý do gì để tuyệt vọng. Đúng hơn, nó phải là nguyên nhân của sự vui mừng khi tôi nhận thức sự yếu đuối và tội lỗi của mình. Hãy ‘lần theo trái tim’ Ngài! Ngài yêu tôi hơn tôi yêu mình! Làm được điều này, trái tim bạn được ủi an và bình yên; và nó cũng đem lại an ủi và yên bình cho trái tim Ngài. Ngài yêu chúng ta bằng một tình yêu trọn vẹn, Ngài đang đợi bạn và tôi trong những ngày còn lại của Tuần Thánh này!

“Lạy Chúa, phải chăng, ơn gọi Kitô hữu, ơn gọi tông đồ của con đang ở giữa tâm bão! Xin giúp con ‘lần theo trái tim’ Chúa để nhủ lòng rằng, “Đừng tuyệt vọng, tôi ơi, đừng tuyệt vọng!””, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập291
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm239
  • Hôm nay62,960
  • Tháng hiện tại1,005,177
  • Tổng lượt truy cập71,032,934
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây