Giao ước tình yêu

Thứ tư - 31/03/2021 04:39  1616
Thứ Năm Tuần Thánh
Xh 12,1-8.11-14; 1Cr 11,23-26; Ga 13,1-15

 
shutterstock 535337866copyHôm nay, cả Giáo hội long trọng mừng kỷ niệm một biến cố Chúa Giêsu thiết lập Giao ước Tình yêu, một giao ước thiêng thánh, trọng đại, độc nhất vô nhị. Giao ước tình yêu này được ký giữa Thiên Chúa với con người. Vì thế, chúng ta được mời gọi dừng lại ở vài ba tâm tình để chiêm ngưỡng và suy gẫm tình yêu của Đấng tạo hóa với con người.

Điểm thứ nhất: Giao ước tình yêu được ký kết

Trong bài đọc một, Thiên Chúa đã truyền cho ông Môsê và Aharon chuẩn bị chiên làm lễ vật vào ngày sát tế để thiết lập giao ước giữa Thiên Chúa với con người. Bởi thế, muôn ngàn thế hệ phải luôn luôn tưởng nhớ đến biến cố trọng đại này.

Thiên Chúa chưa ai thấy bao giờ nhưng nay Ngài đang hiện diện với chúng ta. Trước đây, chúng ta chỉ nghe nói về Ngài thì nay, Vị Thiên Chúa ấy, qua Đức Giêsu đã tự hạ trở nên xác phàm để ký kết một giao ước mới với dân của Ngài. Ngài là Thiên Chúa nhưng tự hủy mình ra không cũng chỉ vì con người. Ngài yêu thương con người và thương yêu họ đến cùng. Tình yêu thương đến cùng ở đây là đến cùng của sự tự hạ. Hành động Đức Giêsu đứng dậy rời khỏi bàn ăn, cởi bỏ áo ngoài ra như muốn chúng ta thấy sự bỏ mình, khiêm nhường đến tận cùng. Ngài không còn gì cũng chỉ vì con người và vì tội lỗi của nhân loại.

 
 
 
Hẳn mỗi người đều thấy, từ một Thiên Chúa quyền uy cao cả, Người đã từ bỏ ngai vàng, xóa mình ra không, không giữ lại cho mình điều gì để đến với nhân loại. Người trở nên xác phàm và đồng cam cộng khổ với con người để phục vụ con người qua Đức Giêsu Kitô.
 
Điểm thứ hai: Thực thi giao ước
​​​​​​​
Rửa chân cho các môn đệ là việc Đức Giêsu thực thi và nhắc lại giao ước được thiết lập trong Cựu Ước giữa Thiên Chúa và con người. Ngài hiện tại hóa giao ước ấy bằng hành động rửa chân cho các môn đệ, lập bí tích Thánh Thể và bí tích Truyền chức thánh.  Đồng thời Ngài muốn các môn đệ làm theo sự chỉ dạy ấy để phục vụ tha nhân.

Thử hỏi trong cuộc sống thường ngày, liệu có ai làm được như Ngài? Liệu có ông chủ nào lại phục vụ nhân viên của mình một cách tận tình chu đáo như Ngài? Tại sao lại xảy ra chuyện động trời như thế? Thưa là vì tình yêu. Tình yêu sẽ nói lên tất cả, tình yêu sẽ cho đi tất cả, tình yêu sẽ hy sinh tất cả, tình yêu sẽ chịu đựng tất cả và tình yêu hy vọng tất cả. Chính tình yêu của Thiên Chúa, qua Đức Giêsu được thể hiện cách trọn vẹn cho con người. Tình yêu ấy thể hiện cách viên mãn nhất là cái chết nhục nhằn của Đức Giêsu trên thập giá.

Điểm thứ ba: Loan truyền giao ước

Chính vì thế mà trong bài đọc hai, thánh Phaolô đã nhắc nhở tín hữu thành Côrintô phải luôn luôn nhớ tới giao ước mà Đức Giêsu đã ký kết bằng giá máu của Ngài. Hơn nữa, thánh nhân còn mong muốn các tín hữu luôn sống và cử hành giao ước ấy trong đời sống thường ngày bởi vì mỗi lần cử hành, nhất là cử hành thánh lễ là mỗi lần danh Chúa được rạng rỡ vinh quang.

Như vậy, giao ước giữa Thiên Chúa với con người, cụ thể là Đức Giêsu lập với các môn đệ trong bữa Tiệc ly là giao ước tình yêu. Giao ước này sẽ được loan truyền cho muôn thế hệ. Giờ đây, chúng ta cùng nhau tiếp tục cử hành giao ước được thiết lập bằng máu Đức Giêsu để từ giao ước này, nguồn sống mới sẽ tuôn trào, nguồn sức mạnh cho những ai tiếp nhận và loan truyền tình yêu của Thiên Chúa với con người ngay trong hy tế trên bàn thờ.

Tác giả: Lam Ngã

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập296
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm249
  • Hôm nay29,683
  • Tháng hiện tại1,051,683
  • Tổng lượt truy cập71,079,440
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây