Ban Loan báo Tin Mừng đến với vùng Tây Bắc

Thứ tư - 20/12/2023 23:28  1095
“Đừng đứng trên ban công mà nhìn cuộc đời. Đừng lướt trên iphone mà nhìn mọi người. Đừng nói câu yêu thương bằng miệng bằng lời. Nhưng vứt xuống và hãy đến, (hãy đến) những vùng ngoại biên”.
 
dsc00885 gg

Nếu ai đó đã từng đến với núi rừng Tây Bắc, được gặp gỡ bà con dân tộc nơi mảnh đất truyền giáo này, sẽ được trải nghiệm rất nhiều những cung bậc cảm xúc: cảm xúc trước thiên nhiên đất trời gặp, cảm xúc trước những mảnh đời vất vả lao nhọc một nắng hai sương... Tuy nhiên, một điều thật đặc biệt nơi anh chị em ở đây là cuộc sống đạo tốt lành. Nếu ai đó chỉ nghe kể mà chưa “mắt thấy, tai nghe” về vùng đất này, sẽ khó có thể tưởng tượng ra đời sống của con người nơi đây.
 
dsc00889 gg

Được theo chân cha Gioan B. Vũ Quốc Đạt trưởng ban, cùng quý vị đại diện Ban loan báo Tin Mừng giáo phận, quý chức giáo xứ Vạn Lộc đi làm bác ái truyền giáo dọc tuyến đường lên vùng Tây Bắc, và điểm dừng chân cuối cùng là giáo xứ Mường La, giáo phận Hưng Hoá, chúng tôi những người làm truyền thông thật sự vui mừng và có những trải nghiệm đáng ghi nhớ.
 
dsc00898 gg 1

Trong hành trình đến với giáo xứ Mường La, đoàn chúng tôi có dịp ghé thăm và chúc mừng Giáng sinh cha xứ, quý chức cộng đoàn giáo xứ Mộc Châu, một giáo xứ đầu tiên được công nhận về mặt hành chính của tỉnh Sơn La. Không khí Giáng sinh đã tràn ngập nơi giáo xứ và cộng đoàn.

 
dsc00921 gg

Chia tay giáo xứ Mộc Châu, đoàn chúng tôi tiếp tục hành trình trên những cung đường của miền Tây Bắc và có dịp ghé thăm giáo xứ Mai Yên, giáo xứ được thành lập năm 2009, giáo dân chủ yếu là người miền xuôi lên làm kinh tế từ những năm 1960 trở lại đây thuộc 3 huyện của tỉnh Sơn La: Mai Sơn, Yên Châu và Bắc Yên; bên cạnh đó là một số người dân tộc bản địa. Đoàn có dịp ghé thăm lưu xá do các dì dòng Mến Thánh Giá Hưng Hoá quản lý, với số lượng 60 em nữ sinh, đến từ các giáo họ, các điểm truyền giáo trong toàn giáo xứ, có nơi cách xa tới gần 100 km. Các em tại lưu xá được quý dì quản lý, chăm sóc, hỗ trợ nuôi ăn học. Mô hình lưu xá tại các giáo xứ của giáo phận Hưng Hoá đã giúp cho các em, đặc biệt là các em gái có điều kiện được theo học văn hoá và nuôi dưỡng, giáo dục đời sống Đức Tin.
 
dsc00917 gg

Giữa lòng một thành phố ồn ào, náo nhiệt chúng tôi có dịp ghé thăm giáo xứ Sơn La, một giáo xứ với 3 giáo điểm truyền giáo và 1 họ giáo. Từ giáo xứ đi đến điểm truyền giáo xa nhất để dâng thánh lễ có chiều dài hơn 120 km. Dù đường dài, đi lại khó khăn, nhưng với tấm lòng nhiệt huyết, quý cha hàng tuần đều dành nhiều thời gian để dâng lễ, gặp gỡ bà con tại các giáo điểm. Công cuộc truyền giáo tại các giáo xứ nơi giáo phận Hưng Hoá mỗi ngày sinh them hoa trái cho Giáo hội.
 
dsc00981 gg

Với hơn 11 tiếng đồng hồ trên cung đường gần 400 km, đoàn chúng tôi đã có mặt tại giáo xứ Mường La, là giáo xứ thứ hai mới được nhà nước công nhận về mặt hành chính. Điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận là bầu khí đón Giáng Sinh của giáo xứ rất sinh động, hệ thống điện chiếu sáng được trang trí đều khắp từ ngoài trục đường vào đến trung tâm giáo xứ, hang Belem cũng được trang trí công phu, đẹp đẽ. Được biết đây là năm đầu tiên giáo xứ tổ chức Giáng Sinh trong vai trò một giáo xứ mới, vì thế anh chị em giáo dân đã rất cố gắng nỗ lực để tổ chức dịp lễ Giáng Sinh được tốt đẹp. Việc tổ chức Noel tại các giáo xứ truyền giáo cũng chính là cơ hội quý giá để loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô Giáng Sinh làm người cứu độ nhân loại.
 
dsc00990 gg

Sau một đêm nghỉ ngơi, đoàn chúng tôi đã được anh em giáo dân thuộc giáo họ Chiềng Ân, giáo xứ Mường La đến đón bằng xe gắn máy, vì đường đi theo vách núi hiểm trở, không thể đi được xe ôtô. Trải qua đoạn đường dài 33 cây số, uốn lượn ngoằn nghèo, gồ ghề sỏi đá và mịt mù bụi đất, sau gần 2 giờ đồng hồ đoàn chúng tôi đã đến được với giáo họ Chiềng Ân. Toàn thân mỗi người đều được phủ lớp bụi đất đỏ, “đặc sản” miền Tây Bắc. Tuy nhiên, đó cũng còn là may mắn đối với chúng tôi, bởi vì được biết nhiều đoàn đến đây gặp ngày trời mưa, xe máy không thể di chuyển, chỉ có thể đi bộ hàng chục cây số.
 
dsc01009 gg

Tất cả những mệt nhọc, vất vả đều tiêu tan khi chúng tôi được gặp các bà con dân tộc H’Mông hồ hởi, vui vẻ, thân thiện ra đón chúng tôi. Giáo họ Chiềng Ân có 180 hộ gia đình với gần 1.700 nhân danh, bà con sống chủ yếu bằng nghề làm nương rẫy, một năm chỉ có một vụ lúa hoặc ngô. Đời sống mọi người những tháng giáp hạt gặp vô cùng khó khăn, bữa no, bữa đói; vì thế, rất cần đến sự hỗ trợ giúp đỡ của mọi người. Được biết hầu hết bà con trong bản chỉ biết nói tiếng dân tộc H’Mông, chỉ có một số ít thanh niên và trẻ em nói được tiếng Việt. Vì thế, quý cha đến làm mục vụ nơi đây cũng cần phải biết tiếng H’Mông, để có thể dâng lễ và gặp gỡ giao tiếp cùng bà con.
 
dsc01042 gg

Một trải nghiệm cũng vô cùng sâu sắc khi đoàn chúng tôi được hiệp dâng lễ bằng hai thứ tiếng “Việt - Mông” cùng anh chị em giáo dân nơi đây. Có những lúc chúng tôi không hiểu cha chủ tế đang đọc gì, anh chị em giáo dân đang thưa gì; nhưng chúng tôi cảm nhận được sự sốt sắng, những lời thánh vịnh, thánh ca, lời kinh được anh chị nơi đây cất lên bằng tất cả tấm lòng thành kính mến yêu, để tôn thờ Thiên Chúa.

Sau thánh lễ, đoàn gặp gỡ mọi người và cha Gioan B. Vũ Quốc Đạt trực tiếp trao quà cho các hộ gia đình trong giáo họ. Không chỉ riêng các hộ gia đình công giáo trong giáo họ mà nhiều anh chị em thuộc tôn giáo bạn cũng đến nhận quà. Điều đó thể hiện tinh thần bác ái yêu thương. Món quà về vật chất không lớn, nhưng đong đầy tình Chúa - tình người, giữa kẻ trao - người nhận.

 
dsc04141 gg

Chia tay với giáo họ Chiềng Ân, chúng tôi không khỏi xúc động. Dù những cố gắng của mỗi người chỉ là hạt cát bé nhỏ, nhưng có thể làm vơi đi phần nào những khó khăn của mọi người nơi đây. Chúng tôi thầm nguyện ước có thêm nhiều người dám dấn thân “đi ra vùng ngoại biên”, giang rộng vòng tay giúp đỡ những khó khăn của anh chị em các dân tộc, nơi miền truyền giáo vùng cao, vùng xa.

Lạy Chúa, chúng con đến với vùng ngoại biên trong một ngày giá lạnh, được cảm nhận cái lạnh giá tự nhiên của miền Tây Bắc, nhưng một cái lạnh kinh khủng hơn là cái lạnh vô cảm của tâm hồn trước nhiều người khổ đau, cái lạnh khi tâm hồn thiếu vắng Chúa. Chỉ còn một ít ngày nữa là chúng con được đón Chúa giáng sinh; xin cho chúng con biết nhận ra tình thương của Thiên Chúa như ngọn lửa thắp sáng và sưởi ấm trái tim của chúng con.

 
dsc04142 gg

Tác giả: Thế Thông - Ảnh: Hữu Tuyền

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập232
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm197
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,170,013
  • Tổng lượt truy cập71,197,770
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây