Biết tự trọng nhưng đừng tự ái

Thứ ba - 15/12/2015 13:37  1744
Một bác nông dân nghèo khó, quanh năm chân lấm tay bùn làm ruộng mà nhà vẫn chẳng đủ ăn. Một hôm bác tâm sự với mấy người bạn như sau:
 
“Gia đình tôi có một đứa con trai. Hai vợ chồng cố gắng ăn tằn hà tiện lấy tiền cho thằng con ăn học hết cấp 3. Sau đó do không thi đậu đại học nên nó phải ở nhà phụ giúp tôi lo việc đồng áng. Thương tình em họ làm ruộng không có tương lai, anh họ đang làm giám đốc một doanh nghiệp nhỏ, đã sẵn sàng cho con tôi vào miền Nam học việc. Khi mới vào làm do chưa thạo việc, nên thằng con tôi đã được anh họ giám đốc tận tình chỉ bảo. Nhưng nhiều lúc ham chơi, nó đã bê trễ công việc khiến anh tức giận mắng rằng: “Chú muốn làm với anh thì phải làm đàng hoàng. Còn nếu không thì đi kiếm việc khác mà làm”. Câu nói của anh khiến con tôi bị chạm tự ái. Nó cho rằng mình bị xúc phạm nên ngay hôm ấy, dọn đồ đi nơi khác kiếm việc, đến nay đang phải đi làm phu khuân vác cho người ta rất khổ cực”…
 
Khi nghe xong câu chuyện nhà bác, mọi người trong phòng đều thở dài. Hầu như ai cũng cho rằng anh con trai của bác quyết định bỏ đi là đúng. Một người phát biểu: “Nếu là tôi, có lẽ tôi cũng không thèm ở lại chỗ của người anh giám đốc  làm gì !”. Người khác lại chêm vào: “Hắn ta đã nói như thế thì dù có các vàng tôi cũng không thèm ở lại !”...
 
http://www.simonhoadalat.com/giaoducgd/NhanBan/12TuAi.htm
 
Tự ái là con đẻ của thói kiêu căng. Tự ái thường làm ta xa cách mọi người và làm mất rất nhiều cơ hội. Vì tự ái nên chúng ta rất dễ trở nên cố chấp dù thấy mình sai vẫn quyết hơn thua chứ không chịu chấp nhận sự thật. Còn tự trọng sẽ giúp chúng ta can đảm nhìn nhận sự thật và cố gắng vươn lên thay đổi cuộc đời. Hãy tự trọng, đừng tự ái kẻo đánh mất chính mình.
 
Lạy Chúa, Chúa đang mời gọi chúng con hãy “dọn đường cho Chúa”. Đây là con đường của nội tâm, con đường đi vào trái tim mỗi người. Để mở con đường này cần chúng con phải bạt đi những núi đồi của tự ái, lấp đi những hố sâu của hận thù đang tiềm ẩn trong tâm hồn làm chúng con xa Chúa và anh chị em. Xin cho chúng con trong những ngày chuẩn bị mừng Chúa Giáng Sinh này biết thành tâm ăn năn thống hối, can đảm chấp nhận sự thật và nỗ lực vươn lên mỗi ngày. Đặc biệt, xin cho chúng con có tâm hồn khiêm tốn, chân thành yêu thương, sẵn sàng tha thứ và tôn trọng nhau. Ước gì tâm hồn mỗi chúng con là một máng cỏ trong sạch, ấm áp tình thương để tình Chúa và tình người được lan tỏa mỗi ngày trong cuộc sống của con. Amen.
 
Vũ Mai Hoan
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập191
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại867,095
  • Tổng lượt truy cập69,926,969
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây