Dòng nữ Đaminh Bùi Chu công nghị

Chủ nhật - 08/05/2022 09:45  1713
Để cùng thực hiện mục tiêu Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đề ra: “Vì một Hội thánh Hiệp hành”, vào lúc 8h30 thứ Bảy, ngày 07/5/2022, Dòng nữ Đa Minh Bùi Chu.đã tiến hành công nghị Hội dòng.

Hiện diện trong buổi Công nghị có Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu - Giám mục Giáo phận, quý Cha đại diện cho ban linh hoạt viên công nghị giáo phận và gần 170 nữ tu trong Hội Dòng Đaminh Bùi Chu.

Trước khi bước vào buổi Công nghị, các tham dự viên đã cùng lắng đọng tâm hồn cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.

 
1 2

Buổi Công nghị được khởi đầu bằng lời chia sẻ ngắn gọn của Đức Cha. Theo Ngài, công việc mà chị em Dòng Đaminh Bùi Chu đang thực hiện biểu lộ tính hiệp nhất với Giáo hội hoàn vũ và Ngài tin, trong sự linh hứng của Chúa Thánh Thần, những kết quả mà Hội dòng thu được ngày hôm nay sẽ sinh ích cho không chỉ với Dòng, với chị em mà còn với cả Giáo Phận Bùi Chu và với Giáo hội hoàn vũ nữa.

Sau đó, các tham dự viên đã cùng nhau chia sẻ về tính Hiệp hành trong đời sống cộng đoàn và trong việc mục vụ tại các giáo xứ ở nhiều phương diện, cả những thuận lợi và khó khăn, cả những tích cực và tiêu cực.

 
2 hh

Theo quý chị em, cộng đoàn Dòng tu là nơi diễn tả khá đậm nét tính Hiệp hành qua đời sống chung, qua giờ kinh cơm và những giờ sinh hoạt chung của cộng đoàn, v.v. Qua đó, các thành viên được nói lên tiếng nói của mình, được bày tỏ ước nguyện và nhu cầu của mình. Tuy nhiên, cần có sự đối thoại mạnh mẽ hơn và lắng nghe nhau với một trái tim thấu cảm và tấm lòng cảm thông chứ không chỉ dừng lại việc lắng nghe bằng đôi tai. Cũng cần lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần qua chính bề trên và những người có trách nhiệm. Bên cạnh việc lắng nghe tiếng Chúa, cần phải lắng nghe tiếng nói của chính mình hầu biết rõ mình hơn, nhờ đó có thể tương tác với chị em tốt hơn, đó sẽ là nền tảng để xây dựng cộng đoàn lớn mạnh hơn trong tình huynh đệ.

Ngoài ra, quý chị em cũng không ngại nói lên những thuận lợi và những khúc mắc đang diễn ra nơi các chị đang sống, tại các giáo xứ, về mối tương quan giữa Cha xứ, Ban hành giáo (BHG) với chị em cũng như mối liên hệ và cộng tác với các tu sĩ thuộc các Hội dòng khác nhau, v.v. Nhìn chung, tại những nơi làm việc, quý chị đã nhận được sự nâng đỡ, cộng tác nhiệt tình của Cha xứ cũng như mọi thành phần dân Chúa. Tuy nhiên, nhiều chị em mong có được sự tôn trọng đúng mực, sự cảm thông lớn hơn từ các Cha xứ, BHG… để làm sao cùng nhau phục vụ Lời và làm cho tinh thần Tin Mừng được lan tỏa trong giáo xứ cách mạnh mẽ. Cách đặc biệt, liên quan đến việc dạy Giáo lý, quý chị em muốn có một chương trình Giáo lý chung cho Giáo phận Bùi Chu, có những khóa bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn và khả năng sư phạm, cũng như tìm ra những phương pháp mới ứng dụng cho việc dạy Giáo lý sao cho phù hợp với bối cảnh và điều kiện của Giáo phận nhà.

 
3 hh

Với tâm tình mục tử, sau khi đã lắng nghe những chia sẻ, trao đổi thực tế của các chị em, Đức Cha Tôma đã cảm ơn quý chị em vì sự can đảm trong việc nêu lên những thao thức của mình. Cùng với đó, Đức Cha cũng đúc kết và nói lên ước mong của Ngài qua lời của Đức Thánh Cha về việc lắng nghe với bốn chữ G. Đó là, trước khi lắng nghe cần có sự GẦN GŨI và GẶP GỠ. Qua đó, ngài mời gọi mỗi nữ tu Đaminh tiếp tục cầu nguyện cho tiến trình của Công nghị, lắng nghe và phân định để tìm ra những đường hướng tốt nhất cho Cộng đoàn qua việc canh tân nội tâm của chính mình. Ngài cũng tha thiết ước mong mỗi nữ tu hãy làm chứng tá cho thế giới hôm hay qua đời sống sứ vụ và Linh đạo của Dòng, và ý thức mình thuộc về gia đình của Giáo phận Bùi Chu thân yêu.

Buổi hội thảo tiền Công nghị khép lại vào lúc 11h25 với phép lành của Đức Cha. Ước mong, qua những chia sẻ của mỗi chị em sẽ là hành trang hữu ích cho từng người trong tương quan với Chúa, trong Chúa và với cộng đoàn cũng như với chị em đang sống trong cùng một linh đạo Đaminh. 

Tác giả: Ban Văn Hóa

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập304
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm253
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,124,421
  • Tổng lượt truy cập71,152,178
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây