Dòng Mân Côi cử hành nghi thức Thứ 6 Tuần Thánh

Thứ sáu - 07/04/2023 11:01  1417

Nếu như ngày thứ Năm tuần Thánh mang đến cho người tham dự những xúc cảm vui buồn đan xen, thì trong ngày thứ Sáu tuần Thánh, Giáo hội lại đặc biệt đi vào bầu khí trầm lắng đượm buồn bởi chính hôm nay, Con Chiên vẹn toàn vô tỳ tích bị “đem đi làm thịt” ( Is 53,7).

Một chút gió lạnh hoà với không gian tĩnh mịch nơi tu viện trung ương của hội dòng Mân Côi khiến lòng người ngỡ tưởng quang cảnh năm xưa khi Đức Giêsu cận giờ tử nạn.

Trên gian cung thánh, nhà tạm trống vắng, bàn thờ không phủ khăn, không hoa nến. Đúng 3h chiều, cha chủ tế tiến ra trước bàn thờ, ở lặng và phủ phục, cộng đoàn bái gối hiệp ý cầu nguyện với ngài.

Phần phụng vụ thứ nhất với các bài đọc, đăc biệt là bài thương khó đã lược lại tất cả những tâm trạng và hành trình khổ giá của Đức Giêsu. Đôi lời chia sẻ ngắn ngủi của cha chủ tế giúp cộng đoàn tiến đến tâm tình chuẩn bị lên đồi Canve với Chúa trong tin yêu và phó thác.

Tham dự việc cử hành phụng vụ hôm nay không phải chỉ là việc tưởng nhớ nỗi thống khổ của Con Thiên Chúa, nhưng trên hết là hướng tới tâm tình cảm tạ về hồng ân cứu độ mà Thiên Chúa đã thương ban, đồng thời thống hối tội lỗi và khẩn khoản cầu xin cho toàn thể nhân loại.

Phần suy tôn thánh giá và hôn kính thánh giá Chúa diễn ra trong thinh lặng, trang nghiêm và sốt sắng. Từng chị em và quý bệnh nhân đang điều trị tại phòng khám đa khoa của hội dòng lần lượt hôn kính thánh giá. Dù rằng tất cả đều chung một hành động nhưng chắc chắn mỗi người sẽ mang những tâm tình và ước nguyện khác nhau.

Phần thứ ba của chiều hôm nay đó là phụng vụ Thánh Thể. Đón rước Chúa Giêsu Thánh Thể trong lòng là đón rước trọn vẹn mầu nhiệm tự huỷ và phục sinh của Chúa Giêsu để hiệp thông với Chúa trên con đường khổ giá.

Kết thúc nghi thức của ngày thứ Sáu tuần Thánh, cha chủ tế cùng chị em suy gẫm đàng thánh giá xung quanh khuôn viên của dòng. Mỗi nhóm với các chị em đại diện đã cùng chị bề trên, quý chị trong ban cố vấn và các chị giáo thay nhau vác thánh giá qua 14 chặng đường thánh giá. Buổi tối cùng ngày, chị em tham dự giờ ngắm và việc táng xác Chúa cùng cộng đoàn giáo xứ Trung Linh.

Lạy Chúa, dù biết rằng con đường đau khổ là con đường dẫn đến vinh quang, nhưng chúng con vẫn sợ hãi và không dám đón nhận. Xin Chúa cho chúng con thêm đức tin và lòng can đảm hầu vững bước cùng Chúa trọn đời trong hành trình khổ giá mà xứng đáng lãnh nhận phúc vinh từ ánh sáng phục sinh nơi Chúa. Amen.

Tác giả: BTT Mân Côi

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập307
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm269
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại676,309
  • Tổng lượt truy cập70,704,066
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây