Sao cứ bắt cha mẹ suốt đời lam lũ ?

Thứ tư - 01/02/2017 04:37  2544
Chúng ta rất quen thuộc với hình ảnh cha mẹ tảo tần chăm lo cho con cái. Các ngài hy sinh rất nhiều và không quản ngại gian lao miễn sao con mình được nên người và thành đạt. Sự hy sinh dám chấp nhận hao mòn sức lực ấy làm cho phận làm con cái rất trân trọng. Tất cả xã hội đều đề cao phẩm chất tốt đẹp này và dường như đây là một mực thước để tô vẽ những đức tính chịu thương chịu khó của những ông bố và bà mẹ Việt Nam. Đây cũng là nguồn cảm hứng bất tận cho những sáng tác văn chương, nghệ thuật, ca kịch…vốn được công chúng đồng tình và nồng nhiệt đón nhận.
 
Đạo hiếu làm con dạy chúng ta phải biết tôn kính bậc sinh thành và có những việc làm cụ thể để báo đền công ơn sinh hạ và dưỡng dục của các ngài. Những ngày đầu năm này người Việt có truyền thống kính nhớ ông bà tổ tiên và các bậc tiền bối. Cũng trong ngày đầu xuân, chúng ta thường chúc cho nhau những lời chúc tốt đẹp và có cuộc sống tươi sáng hơn. Cũng từ đó, người viết bài này mạo muội nêu ra ở đây là nên chăng cần phải thay đổi hình ảnh cha mẹ suốt đời lam lũ ? 
 
Đưa ra quan điểm này không phải là bội bạc quên ơn vất vả của các ngài nhưng lại là cách thức để thúc đẩy chúng ta có hành động cụ thể để xóa đi những vết nhăn hằn trên nét mặt của những con người suốt cuộc đời đầu tắt mặt tối mà cuộc sống vẫn cứ gắn chặt với nghèo khó và vất vả.
 
Trước hết phải nói rằng tình mẫu tử và phụ tử là hồng ân cao quý mà Thượng Đế ban cho nhân loại. Nhờ thế, con cái được các bậc cha mẹ chăm lo mọi mặt cách tốt nhất để phát triển con người toàn diện cả về thể lý, trí thức, tâm linh, luân lý hay văn hóa...Tất cả các bậc cha mẹ dù thuộc ngôn ngữ hay sắc tộc nào trên khắp địa cầu đều được phú bẩm trong mình đức tính rất đáng trân trọng này.
 
Thế nhưng, nếu cứ bắt cha mẹ phải hy sinh cả cuộc đời của mình để chăm lo cho con cái như quan niệm chúng ta vẫn thấy tại Việt Nam là « hy sinh đời bố củng cố đời con » thì tội nghiệp cho các ngài quá. Cách giải quyết vấn đề mà người viết nêu ra ở đây để cho các bậc cha mẹ có cuộc sống dễ chịu hơn và vơi bớt đi mối lo toan cho con cái đó là sự trợ giúp của xã hội và các đoàn thể hỗ trợ thăng tiến gia đình. Một cách minh nhiên, các bậc cha mẹ sinh thành và nuôi dưỡng con cái là để đóng góp cho Giáo hội và xã hội những thành viên mới hết sức quan trọng thì chính họ cũng phải nhận được một sự hỗ trợ cần thiết về số tiền trợ cấp, bảo hiểm y tế sức khỏe hay giảm giá khi sử dụng các phương tiện công cộng…Điều này đã được các nước tiên tiến áp dụng triệt để làm cho không còn hình ảnh cha mẹ lam lũ mà không mất đi sự trân trọng công ơn trời bể của các ngài.
 
Với thời đại kỹ nghệ không ngừng phát triển, cuộc sống nhân loại cũng được trở nên dễ thở hơn thì tại Việt Nam cũng cần có được sự thay da đổi thịt cách tích cực này. Nếu tất cả thành quả lao động và các phát minh phục vụ đắc lực cho con người thì các bậc cha mẹ cũng không đến nỗi phải hy sinh tất cả và phải vất vả một nắng hai sương và phải đuối sức vì lo lắng cho con cái. Trong Năm Mới Đinh Dậu này chúng ta không dừng lại ở lời cầu chúc nhưng muốn trở thành hiện thực là tại Việt Nam chúng ta sẽ có một hình ảnh tươi sáng hơn về các bậc sinh thành. Điều này rất cần sự hành động đồng loạt của mọi người và mọi đoàn thể trong Giáo hội và xã hội. Ước mong lắm thay.
 
Cây Sung
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập260
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm209
  • Hôm nay23,038
  • Tháng hiện tại850,815
  • Tổng lượt truy cập69,910,689
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây