Giáo họ Bắc Tỉnh bước vào Cửa Thương Xót

Thứ bảy - 12/12/2015 22:09  2608
Chiều hôm qua, thứ Bảy, ngày 12/12/ 2015, giáo họ Bắc Tỉnh đã hành hương bước vào Cửa Thánh tham dự Thánh lễ và lĩnh ơn Toàn xá tại Vương Cung Thánh Đường Đức Maria Vô Nhiễm Phú Nhai.

17h00, bà con giáo dân và các đoàn hội trong giáo họ, dưới sự hướng dẫn của Ban Hành giáo, đã tập trung xếp hàng rước từ nhà thờ giáo họ tới Vương Cung Thánh Đường. Đi cùng đoàn hành hương có Cha Vinhsơn Lê Quang Hiệp - quê hương Bắc Tỉnh.

 









 
Như chúng ta đã biết, Cửa Thánh đã được Đức Cha Tôma mở tại Tiểu Vương Cung Thánh Đường Đức Maria Vô Nhiễm vào ngày khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót 08/12/2015 vừa qua. Việc hành hương và bước qua Cửa Thánh là dấu chỉ hiệp thông giữa các tín hữu với Đức Thánh Cha, Đức Cha Giáo phận và với toàn thể Giáo hội. Trên đường đi, đoàn thu hút sự chú ý của nhiều người bởi sự trật tự, trang nghiêm, bởi những bài kèn rộn rã và những lời kinh tiếng hát ngân vang. Tất cả như thể hiện một Đức Tin mạnh mẽ và một lòng mến sắt son với Đấng đầy lòng Thương Xót.

17h30, đoàn hành hương tới Thánh Đường giáo xứ, từng người bước qua Cửa Thánh để cảm nghiệm Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đối với mỗi người.

 





18h00, đoàn dâng Thánh lễ theo phụng vụ Chúa Nhật III Mùa Vọng – Chúa Nhật Hồng. Cha xứ Đaminh Lê Đức Hòa chủ tế, cùng đồng tế với Ngài là Cha Vinhsơn quê hương Bắc Tỉnh và Cha Cố Gioan Đinh Như Lạng. Những bài đọc trong Thánh lễ hôm nay nhằm toát lên niềm vui của sự hy vọng, và niềm tin Chúa sẽ đến để cứu thoát Dân Người. Cộng đoàn Giáo họ Bắc Tỉnh hôm nay chắc chắn cảm thấy vui mừng vì đã được bước vào và nhận lấy ơn lành của Thiên Chúa đầy lòng xót thương.
 

Như vậy, giáo họ Bắc Tỉnh – giáo xứ Phú Nhai là đoàn đầu tiên trong Giáo phận tổ chức cho giáo dân toàn giáo họ hành hương Tiểu Vương Cung Thánh Đường, bước qua Cửa Thánh và lĩnh ơn Toàn Xá trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Cha quản hạt - chánh xứ đã có lời khen ngợi cộng đoàn giáo họ trước khi kết thúc Thánh lễ, vìcuộc hành hương đã diễn ra cách trang trọng và tốt đẹp.

Nếu không kể ra đây, có lẽ không nhiều người biết rằng giáo họ Bắc Tỉnh - giáo xứ Phú Nhai là một giáo họ có những điểm đặc biệt nổi bật như: là một trong số các họ đạo ra đời sớm của Giáo hội Việt Nam (thành lập năm 1670); là nơi mà giáo sỹ I-ni-khu đã đặt chân đến vào năm 1533 để truyền giáo (Họ Bắc thuộc Trung thôn làng Trà Lũ); Cha Chính Hòa được tấn phong Giám mục tại Thánh đường Bắc Tỉnh ngày 01/01/1868 (khi Ngài trở về từ Manila sau thời cấm đạo), cũng chính Cha Chính Hòa đã lập lại Nhà Chung Bắc Tỉnh năm 1864 (đã lập lần 1 năm 1757 đời Cha Chính Huy Louis Espinosa). Những năm gần đây, nhà thờ giáo họ được tái thiết (1998), nhà Mục vụ được xây dựng (2008) và nhà Giáo lý cũng đã hoàn thành (2013). Hiện tại, giáo họ đang tiếp tục thi công mở đường giữa lối vào cổng chính nhà thờ và đang tái thiết đài Cha Thánh Đỗ Yến, hướng tới hoàn thành năm 2020 – kỷ niệm 350 năm thành lập.

Chỉ gồm 130 hộ gia đình với khoảng 550 nhân danh, giáo họ Bắc Tỉnh tuy nhỏ mà đã làm được những việc thật đáng khâm phục và nêu gương. Chúng ta chúc mừng cho giáo họ với những điểm đặc biệt và chung chia niềm hân hoan với họ trong dịp hành hương Năm Thánh. Nguyện Chúa ban ơn lành xuống trên mỗi người con của giáo họ, để Lòng Thương Xót tiếp tục lan tỏa đến với mọi người bằng những việc cụ thể: không nói hành nói xấu, không ghen ghét đố kỵ, không xét đoán, nhưng tha thứ cho người khác, đón nhận những điều tốt đẹp nơi tha nhân… Theo như lời Cha Vinhsơn Lê Quang Hiệp đã gợi ý trong bài giảng, dựa vào hướng dẫn của Đức Thánh Cha Phanxicô về thực hành thương xót.

 
 

Tác giả: Têrêsa Trần Thủy - Ảnh: Hữu Tuyền

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập348
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm309
  • Hôm nay42,967
  • Tháng hiện tại1,064,967
  • Tổng lượt truy cập71,092,724
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây