CN XXV B: Phục vụ để xây dựng cộng đoàn

Thứ sáu - 21/09/2018 20:43  1112
Chúa nhật XXV TN B (Kn 2,12.17-20; Gc 3,16-4,3; Mc 9,30-37)
 
114810568Các bài đọc của Chúa nhật này phần lớn nêu lên những tiêu cực mà con người gây ra để rồi từ đó, Thiên Chúa làm cho con người trở nên thánh thiên. Nguyên nhân sâu xa của những tiêu cực là do nguyên tổ phạm tội. Con người không vâng phục Thiên Chúa. Họ thích làm theo ý riêng, mà lầm tưởng đó là điều tốt cho mình và tương lai của mình.

Sách Khôn ngoan nói đến "phường vô đạo". Đã gọi là "vô đạo" thì hay làm những điều xấu. Họ không chấp nhận những chuẩn mực đạo đức của người khác. Họ chống lại bất kỳ ai làm trái ý họ. Họ làm ngược với những lề luật đặt ra.

Tuy vậy, họ vẫn biết Thiên Chúa. Họ vẫn biết những người đối phương của họ là người công chính. Nếu họ biết vậy, Thiên Chúa không bao giờ thất vọng về họ. Đến một lúc nào đó, khi có biến cố gì xảy ra, họ sẽ ăn năn hối cải. Đó chính là lúc Thiên Chúa nói trong lương tâm họ: Hãy ăn năn hối cải vì Nước Thiên Chúa đã đến. Tin Mừng sẽ cho biết những gương hối cải và cách để hối cải ăn năn.

Thư của thánh Gia-cô-bê cũng nêu lên những tiêu cực trong đời sống cộng đoàn. Đó là sự ghen tương, tranh chấp và những khoái lạc. Hậu quả của hai tính xấu này là sự xáo trộn và mọi thứ xấu.

Thánh nhân đã giới thiệu cho những ai đọc thư của ngài: hãy đến với Chúa để Ngài ban cho sự khôn ngoan. Sự khôn ngoan của Chúa sẽ giúp họ được nhiều hoa thơm trái tốt: thanh khiết, hiếu hòa, khoan dung, mềm dẻo, từ bi, chân thật... Đó là bí quyết tốt nhất để sống hạnh phúc, bình an cho riêng mình và cho tập thể.

Chính Con Thiên Chúa đã đến để dạy cho nhân loại cách cụ thể con đường công chính, thánh thiện. Thế nhưng, người ta đã không chấp nhận. Người ta lại còn chống đối, bắt bớ, đánh đập và đóng đinh Chúa vào Thập giá. Đó là điều Chúa Giêsu đã biết trước và Ngài tiên báo cho các môn đệ.

Điều chưa xảy ra bao giờ, nhất là sự phục sinh của Đức Kitô, nên các môn đệ vừa không hiểu vừa sợ hãi và không dám hỏi. Hoặc không thích điều đó, không hiểu và không muốn hiểu, mà chỉ thích Thầy mình giải phóng dân Ít-ra-en như một vị vua dẹp đông dẹp tây, nên các ông đã lảng sang chuyện khác. Chúa Giêsu biết nên Ngài hỏi họ bàn chuyện gì. Lại một lần nữa họ làm thinh.

Thánh sử Mác cô đã không ngần ngại nhắc đến chủ đề các ông đang nói: "Các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả". Thánh Giacôbê cũng đã trải qua kinh nghiệm tranh cãi trong nhóm môn đệ, nên khi viết thư, ngài đã nhắc đến "tranh chấp" trong đoạn thư chúng ta vừa nghe.

Với những tiêu cực tràn ngập nơi con người từ khi Thiên Chúa tạo dựng con người, Chúa Giêsu đã dạy cho nhân loại bí quyết để có bình an, khoan dung, từ bi, thanh khiết. Đó là "làm người rốt hết và phục vụ mọi người". Tinh thần này được thực hiện cách cụ thể bằng việc đón tiếp như đón tiếp trẻ nhỏ, không khinh thường một ai, nhất là người thấp hèn, bé mọn, khó nghèo, vì họ đều là hình ảnh của Thiên Chúa.

Phần thưởng cho sự khiêm tốn đón tiếp và phục vụ, chính là sự đón tiếp của Ba Ngôi Thiên Chúa dành cho người ấy trong Nước Thiên Đàng mai sau. Vậy khi sống giáo huấn Chúa Kitô và Hội Thánh dạy, chúng ta sẽ được hạnh phúc đời này và đời sau.

 
Nhóm Chia sẻ LC
 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập537
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm498
  • Hôm nay127,116
  • Tháng hiện tại264,629
  • Tổng lượt truy cập71,630,975
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây