Hãy nhìn vào bên trong tâm hồn...

Thứ bảy - 19/08/2023 10:58  589

hay nhin vao ben trong tam hon HÃY NHÌN VÀO BÊN TRONG TÂM HỒN ĐỂ KHÁM PHÁ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI KHÁC

Các bạn trẻ thương mến,

Hôm nay cha có điều này muốn tâm sự cùng các bạn trẻ, nhất là một số các con vừa mới tham dự Đại hội giới trẻ được tổ chức tại Thành phố Lisbon, nước Bồ Đào Nha, từ ngày mùng 2 đến ngày mùng 6 tháng 8 năm 2023, và nay đã trở về lại quốc gia của mình. Cha tin các con đã đón nhận được nhiều thông điệp độc đáo từ người cha Chung kính yêu, Đức Thánh Cha Phanxicô qua các bài giảng và những gì mà Ngài đã chân tình chia sẻ với chúng con. Cha thấy những điều đó vô cùng quý giá và cha tin rằng, nó sẽ trở thành kim chỉ nam cho chúng ta trong hành trình đời sống đức tin trong tương lai.

Riêng đối với cha thì cha có điều này muốn gửi đến chúng con. Cha nhớ đã từng đọc một câu chuyện về một người đàn ông đang khám phá một số hang động bên bờ biển. Tại một trong những hang động, anh ta tìm thấy một chiếc túi vải với một loạt các quả bóng nhỏ được làm bằng đất sét cứng. Nó giống như ai đó đã vo tròn một số đất sét thành hình các trái bóng nho nhỏ và để chúng ra ngoài nắng để chúng có thể khô lại và trở nên cứng rắn. Chúng trông không giống các quả bóng lắm, nhưng chúng khiến người đàn ông tò mò nên anh ta đã mang theo chiếc túi ra khỏi hang.

Khi đi dạo dọc bãi biển, để giết thời gian, anh ấy đã ném từng quả bóng đất sét nhỏ ra biển với độ xa nhất có thể. Anh ấy ít nghĩ về nó và cũng chả quan tâm những quả bóng nho nhỏ ấy như thế nào, cho đến khi anh ấy đánh rơi một trong những quả bóng và nó nứt ra trên một tảng đá. Bên trong là một viên đá quý rất đẹp. Quá phấn khích, người đàn ông bắt đầu đập vỡ những quả bóng đất sét còn lại. Mỗi cái chứa một kho báu tương tự.

Anh ấy đã tìm thấy những viên ngọc trị giá hàng nghìn đô la trong khoảng 20 quả bóng đất sét nhỏ mà anh ấy còn lại. Sau đó, anh ấy mới bật tỉnh và nhận ra sự thật. Anh ấy đã ở trên bãi biển một thời gian dài. Anh ấy đã ném khoảng 50 hoặc 60 quả bóng đất sét với kho báu ẩn giấu của chúng xuống sóng biển. Thay vì kho báu hàng nghìn đô la, anh ta có thể có hàng chục nghìn đô la, nhưng anh ta đã vô tình vứt bỏ tất cả.

Bạn biết đấy, đôi khi điều đó, nó cũng thỉnh thoảng xảy ra như vậy với mọi người. Chúng ta nhìn vào ai đó, thậm chí có thể là chính chúng ta, và chúng ta nhìn thấy chiếc bình bằng đất sét với hình dạng bên ngoài của nó. Có lẽ nó trông chả hấp dẫn gì cả với cái nét bên ngoài của nó. Vì nhìn từ bên ngoài, nó không phải lúc nào cũng có vẻ đẹp yêu kiều và lung linh tỏa sáng, cho nên chúng ta hay coi thường và đánh giá thấp về chân giá trị của một ai đó. Đôi khi chúng ta chỉ xét đoán người khác bằng hình thức bên ngoài, tỉ dụ như cách ăn mặc hay ngoại hình của họ, rồi chúng ta đưa ra nhận xét và cho rằng: họ kém quan trọng hơn một người nào đó hoặc ít xinh đẹp hơn, sành điệu hơn, nổi tiếng hơn hoặc giàu có hơn ai đó. 

Nhưng chúng ta đã không dành thời gian để tìm ra kho báu ẩn chứa bên trong con người đó. Có thể nói trong mỗi chúng ta có một kho báu ẩn giấu. Cha rất thích câu nói: “đừng đánh giá cuốn sách ngang qua bìa của nó.” Thực sự mỗi người trong chúng ta đều là công trình sáng tạo tuyệt diệu của Thiên Chúa. Ngài đã dựng nên con người theo hình ảnh của Ngài và phú ban cho mỗi người những khả năng riêng biệt. Phẩm giá con người chẳng thua kém gì các thần linh như đã được mô tả qua Thánh Vịnh số 8:2-10.

Oai phong ĐỨC CHÚA và phẩm giá con người
2 Lạy ĐỨC CHÚA là Chúa chúng con, lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu! Uy phong Ngài vượt quá trời cao.
3 Ngài cho miệng con thơ trẻ nhỏ cất tiếng ngợi khen đối lại địch thù, khiến kẻ thù quân nghịch phải tiêu tan.
4 Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo, muôn trăng sao Chúa đã an bài,
5 thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm?
6 Chúa cho con người chẳng thua kém thần linh là mấy, ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên,
7 cho làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo, đặt muôn loài muôn sự dưới chân:
8 Nào chiên bò đủ loại, nào thú vật ngoài đồng,
9 nào chim trời cá biển, mọi loài ngang dọc khắp trùng dương.
10 Lạy ĐỨC CHÚA là Chúa chúng con, lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu!
 
Có thể nói mỗi người chúng ta giống như những viên ngọc quý được bao bọc bởi làn đất sét bên ngoài. Điều này nếu chúng ta bình tâm suy gẫm thì lúc đó bạn sẽ khám phá ra, là không chỉ cơ thể vật chất của chúng ta, mà cả bản chất tinh thần của chúng ta, đôi khi bị che giấu khỏi những người khác bởi cái vỏ “bình đất” bên ngoài.

Nhưng nếu bạn dành thời gian để tìm hiểu người đó, và nếu bạn cầu xin Chúa Thánh Linh giúp cho bạn nhìn thấy người đó theo cách mà Ngài nhìn họ, thì viên ngọc rực rỡ bắt đầu tỏa sáng. Vinh quang của tình bạn không phải chỉ là một bàn tay dang rộng, cũng không phải chỉ là một nụ cười thân thiện, cũng không phải là niềm vui của sự đồng hành; nhưng đó là nguồn cảm hứng tinh thần đến với một người, khi họ phát hiện ra rằng, một người khác đã tin tưởng ở nơi họ và sẵn sàng chấp nhận và xem họ như là một người bạn hữu thân thương.

Điều này làm cho cha cũng liên tưởng đến câu chuyện: “The Beauty and the Beast – Mỹ nhân và Quái vật” đã được dựng thành cuốn phim thật hấp dẫn và thu hút không biết bao nhiêu người xem qua nhiều thời đại. Nội dung của cuốn phim đó được bắt nguồn cảm hứng từ câu chuyện với chủ đề, chỉ có tình yêu đích thực và vô vị lợi xuất phát từ một tâm hồn sẽ có khả năng phi thường để biến đổi một con “quái vật” trở thành một Hoàng Tử khôi ngô tuấn tú. Có thể nói đại đa số chúng ta đều tiềm ẩn cái hình hài và chứa đựng phẩm chất “quái vật” trong tâm hồn mình. Tất cả những điều này cần được biến hoá thành những viên ngọc quý và tỏa chiếu ánh sáng rạng ngời nhằm biểu lộ vẻ đẹp nội tại từ sâu thẳm nơi tâm hồn của chúng ta và để điều ấy có thể trở thành hiện thực, mỗi chúng ta cần được tình yêu đích thực chạm đến hầu biến đổi tận căn con người của chính mình. Tình yêu đích thực ấy trước tiên đến từ Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương con người từ muôn thuở, ngay cả trước khi vũ trụ này được hình thành và tình yêu ấy vẫn luôn trao ban cho chúng ta qua người con chí ái của Chúa Cha, đó chính là Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Lời nhập thể và cư ngụ giữa chúng ta. Nhờ vào tình yêu vô vị lợi qua cái chết bi thương trên thập giá, Con Một Thiên Chúa đã đổ máu mình ra để cứu chuộc nhân loại và đền bù cho tội lỗi của chúng ta, ngõ hầu được giao hoà với Thiên Chúa, được biến đổi toàn diện con người cũ của mình, hầu trở thành một tạo vật mới, nhờ vào quyền năng thánh hoá và biến đổi của Chúa Thánh Thần đã được ban cho chúng ta sau biến cố phục sinh vinh quang của Đức Giêsu Kitô. Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết, ngõ hầu giải thoát con người tội lỗi và ban cho chúng ta sự sống đời đời, sống vinh quang và bất diệt trong ân nghĩa với Thiên Chúa.

Kế đến, tình yêu đích thực ấy cần được đón nhận và trao ban từ những người sống trong cùng một gia đình, hay tại một cộng đoàn giáo xứ hay nhà Dòng, nơi môi trường học vấn, nơi công sở v.v… Chỉ có tình yêu đích thực và vô điều kiện mới có sức cảm hoá và biến đổi con người của chúng ta thành những con người biết sống cho kẻ khác và sẵn sàng dấn thân phục vụ cách vô điều kiện.

Cha cầu chúc cho các bạn trẻ biết nhận ra nét đẹp và sự cao quý nơi chính tâm hồn của mỗi người chúng con, do chính Thiên Chúa đã ban tặng khi đặt để chúng con hiện diện trên vũ trụ này, và ước gì vẻ đẹp ấy ví tựa như viên ngọc quý, luôn tỏa sáng mỗi ngày bằng cách việc làm tốt lành và đời sống thánh thiện của chúng con.

Xin Thiên Chúa chúc phúc cho tất cả mọi nỗ lực và cố gắng của chúng con trong hành trình tương lai.

Thân ái
Cha Trần Mạnh Hùng

Tác giả: Lm Peter Trần Mạnh Hùng, STD

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập265
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,190,527
  • Tổng lượt truy cập71,218,284
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây