Đại lễ Truyền dầu thật ấn tượng!

Thứ sáu - 07/04/2023 01:33  1396
Trong bầu khí thiêng thánh của ngày thứ Năm tuần Thánh, tất cả mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận cùng quy tụ về bên Đức Cha Tôma – vị chủ chăn của Giáo phận để long trọng hiệp dâng Thánh Lễ truyền dầu năm 2023. Đại lễ Truyền dầu đã kết thúc nhưng đọng lại cho cộng đoàn dân Chúa tham dự thật nhiều ấn tượng đặc biệt.
 
1

Ấn tượng đầu tiên có thể dễ dàng thấy rõ đó là cộng đoàn tham dự thánh lễ rất đông đảo, khoảng 30 ngàn tín hữu tham dự. Nhiều bà con giáo dân từ những giáo xứ xa xôi trong giáo phận như Phúc Điền, Rạng Đông… cũng háo hức về hiệp thông trong Thánh lễ đặc biệt này. Ngay từ sáng sớm, từng dòng người đông đảo trên những tuyến đường hướng về giáo xứ Phú An. Thật ấn tượng khi nhìn vào đoàn người xếp hàng tại các bến phà, bến đò từ miền Hải Hậu, Trực Ninh chờ được sang Phú An dự lễ. Cho dù phải xếp hàng dài chờ đợi nhưng đó là sự chờ đợi trong niềm vui và hạnh phúc.
 
4

Cộng đoàn đông đảo là thế, nhưng bầu khí thiêng thánh cũng chính là ấn tượng khó phai cho những ai tham dự đại lễ này. Với sự trang nghiêm và sốt sắng, tất cả các tín hữu hiệp thông trong lời cầu nguyện cho giáo phận, cách riêng là các linh mục để các ngài trở nên những mục tử như lòng Chúa mong muốn. Đây chính là dấu chỉ hữu hình cho sự hiệp thông sống động giữa linh mục đoàn với Đức giám mục của mình, giữa đoàn chiên với các vị chủ chăn trong giáo hội. Qua sự hiệp nhất hữu hình quanh Đức Giám mục, các linh mục, các tu sĩ nam nữ, các chủng sinh và toàn thể giáo dân, làm nên một Thân Thể mầu nhiệm duy nhất trong Đức Kitô.
 
2

Bên cạnh đó, Lễ Truyền dầu được gọi là sinh nhật của các linh mục, nên ngày này có ý nghĩa đặc biệt với các thừa tác viên của Chúa. Trong thánh lễ này, các linh mục lặp lại lời tuyên hứa trong ngày thụ phong chính là dấu ấn để một lần nữa nhắc nhở các ngài luôn ý thức về những bổn phận phải thi hành trong sứ vụ mục tử. Khi cố gắng từ bỏ chính mình để gắn bó với Chúa Kitô, các ngài nỗ lực nên đồng hình đồng dạng với Chúa mỗi ngày một hơn, nhờ đó mang lại nhiều lợi ích hơn cho các linh hồn.
 
6

Ấn tượng cuối cùng đến từ sự chu đáo của ban tổ chức, giáo xứ Phú An. Chu đáo trong  việc đón tiếp, sắp xếp chỗ ngồi, trang trí, khánh tiết, phụng ca và các nghi thức trong thánh lễ, thậm chí những chi tiết như nước uống hay chăm sóc y tế, vệ sinh công cộng cho mọi người tham dự… Cho dẫu những công việc ấy tốn không ít tiền của công sức nhưng mọi thành phần dân Chúa nơi đây đều quảng đại đóng góp để Đại lễ được diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Điều này phần nào cho thấy đời sống đức tin vững vàng và lòng mến Chúa nhiệt thành của cộng đoàn tín hữu nơi đây.
 
5

Thánh lễ truyền dầu đã khép lại, nhưng âm vang của ngày đại lễ vẫn còn đọng lại nơi các tín hữu tham dự. Thánh Athanasiô nói rằng: “Việc xức dầu chứa đựng hương thơm và mùi dịu của Đấng Xức Dầu, và người được xức dầu được chia sẻ vào hương thơm đó”. Ước mong sao, mỗi Kitô hữu, những người đã được xức Dầu trong ngày lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, cũng có thể nói như lời thánh Phaolô: ‘chúng tôi là hương thơm của Đức Kitô’ (2Cr 2,15).

Tác giả: Tâm Phúc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm273
  • Hôm nay58,282
  • Tháng hiện tại1,000,499
  • Tổng lượt truy cập71,028,256
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây