Tuần chầu giáo xứ Phạm Pháo đánh động

Chủ nhật - 12/03/2017 21:29  13543
Tôi đã có dịp tham dự tuần chầu của nhiều giáo xứ, nhưng mỗi khi về tham dự tuần chầu hay đồng tế thánh lễ tại giáo xứ Phạm Pháo, tôi vẫn cảm thấy có cái gì đó đặc biệt. Hôm qua, Chúa Nhật II Mùa Chay, giáo xứ Phạm Pháo thay mặt giáo phận chầu Chúa Giêsu Thánh Thể, lại có dịp được đồng tế thánh lễ chính tiệc lúc 09 giờ 30, tôi thực sự bị đánh động.

Tôi bị đánh động bởi số người tham dự phụng vụ quá đông, nhưng lại không ồn ào, lộn xộn. Dường như ai nấy đều ý thức được sự thiêng liêng cao cả của thánh lễ, nên cố gắng trật tự sốt sắng tham dự. Được mời chia sẻ lời Chúa, tôi như được khơi lên nguồn cảm hứng, để nói hết những tâm tình, những thao thức trong tâm hồn, những gì cảm nhận được từ lời Chúa. Mọi người im lặng, lắng nghe như muốn đón lấy sứ điệp Chúa gửi đến qua sự kiện Chúa biến hình trên núi cao trước mặt Phêrô, Giacôbê và Gioan, sứ điệp vững tin vào Chúa trước mọi thử thách, can đảm vượt qua đau khổ, thập giá, cái chết để đạt tới vinh quang phục sinh, chấp nhận để cho lời Chúa biến đổi tâm hồn nên giống Chúa Giêsu.

 
IMG 1275

Tôi bị đánh động bởi sự hiệp nhất của giáo xứ. Quan sát các hội đoàn phục vu, giáo xứ tổ chức cuộc rước tôi nhận ra điều đó. Ca đoàn Hiệp Nhất hát lễ chính tiệc khoảng trên dưới 150 ca viên đủ giới: trung trung có, sồn sồn có, giới trẻ cũng không thiếu. Ai nấy dường như chỉ muốn hát hết mình để ca tụng Chúa và để làm đẹp cho giáo xứ. Đặc biệt là hội kèn Hiệp Nhất có khoảng trên 300 tay kèn chơi những bản nhạc thật tuyệt vời, thậm chí ở bài kết lễ dảnh để tạ ơn Chúa, quý cha đồng tế và cộng đoàn có sự kết hợp hài hoà giữa ca đoàn, hội trống, và hội kèn. Cảm động trước sự nhiệt thành của giáo xứ và sự chuyên nghiệp của nghệ sĩ đạo diễn, cha Quản hạt Quần Phương đã vui vẻ nói: Hôm nay giáo xứ Phạm Pháo không còn gì để khen, tôi chỉ có thể nói mấy từ vắn gọn: Phạm Pháo dễ thương quá, Phạm Pháo tuyệt vời!

Tôi bị đánh động mạnh bởi số đông người rước lễ. Một số giáo xứ ở Bùi Chu, giáo dân có thói quen chỉ rước lễ ít nhất là một lần trong Mùa Phục Sinh, nhưng ở Phạm Pháo trong lễ chính tiệc, số người rước lễ rất đông: người già, người trẻ, người trung tuổi, thiếu nhi... đều rước Mình Thánh Chúa. Điều này cho thấy rằng giáo xứ Phạm Pháo đã có sự chuẩn bị tuần chầu rất kĩ lưỡng không chỉ là những việc làm bên ngoài mang tính hình thức, nhưng còn chuẩn bị khá kĩ càng về tâm hồn. Chắc hẳn cha xứ đã phải kêu gọi khuyên bảo nhiều, và giáo dân cũng phải cố gắng không ít. Chính sự nỗ lực của cha xứ cũng như cộng đoàn đã làm nên sự thành công của tuần chầu. Hy vọng sự thành công ấy không nhất thời, nhưng còn tiếp tục ảnh hưởng trên cuộc sống của cộng đoàn nơi đây, để hình ảnh của Thiên Chúa được sáng hơn nữa nơi các tín hữu thuộc giáo xứ Phạm Pháo này.

Cuối cùng, tôi cũng bị đánh động bởi sự trang hoàng chuẩn bị cho tuần chầu. Để tuần chầu được diễn ra tốt đẹp, giáo xứ đã dựng một lễ đài cuối nhà thờ cho việc cử hành các thánh lễ, bốn trạm chầu cho cuộc cung nghinh Thánh Thể vào chiều Chúa Nhật. Cả lễ đài lẫn các trạm chầu được trang trí, bài bố rất xinh đẹp, thật xứng đáng cho những cử hành thiêng thánh. Có lẽ Chúa cũng hài lòng với những nỗ lực của cha xứ cũng như toàn thể con dân giáo xứ Phạm Pháo. Ước mong cho những chuẩn bị ấy cũng như việc tổ chức tốt tuần chầu không phải chỉ là sự hào nhoáng bên ngoài, nhưng là phát xuất từ tấm lòng yêu mến Chúa chân thành. Nếu được thế thì giáo xứ Phạm Pháo có thể xứng đáng nhận được lời ngọt ngào yêu thương từ Chúa: Phạm Pháo, con là con yêu dấu của Ta. Phạm Pháo hãy tiếp tục vâng nghe lời của Giêsu, Con chí ái của Ta!

 
IMG 1280

Phạm Pháo bao giờ cũng vậy, luôn muốn để lại cho người đến tham dự tuần chầu hay các dịp lễ lớn những ấn tượng sâu sắc về đức tin và lòng mến Chúa. Có một tác giả đã viết trong dịp lễ Truyền Dầu năm 2016 được tổ chức tại đây rằng: Pháo mưa vẫn nổ. Ước mong Phạm Pháo không chỉ như tiếng pháo nổ tung rồi rơi vào quên lãng, nhưng sẽ giữ mãi được sự chân chất của mình: nhiệt thành, tích cực, yêu thương và xây dựng cộng đoàn hiệp nhất yêu thương để làm sáng danh Chúa và đem lại ích lợi thiêng liêng cho mọi người.
 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập216
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm185
  • Hôm nay34,228
  • Tháng hiện tại89,241
  • Tổng lượt truy cập71,455,587
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây