Thánh Lễ đưa chân và di quan Thầy Giuse

Thứ hai - 07/11/2022 01:17  7512
thanh le dua chan va di quanBàng hoàng, đau xót, thương nhớ…, đó là những tình cảm đang cuộn trào trong lòng Đức Cha Tôma, quý Cha giáo và các Chủng sinh Bùi Chu. Một người học trò, một người anh em, một Chủng sinh điềm đạm về Nhà Cha. Không có ai ngờ, cái tuổi 32 căng tràn sinh lực, sức sống, nhiệt huyết ấy, 6 năm theo học làm môn đệ trung tín và Mục tử như lòng Chúa mong đợi ấy lại vẫy tay chào dương gian. Bỏ lại đời sống phù sinh, Thầy tìm đến cõi thiêng, nơi được diện kiến Thiên Chúa mặt giáp mặt.

Từ hôm qua đến hôm nay, lời kinh nguyện luôn vang lên liên lỷ nơi tang phòng của Đại Chủng viện, trong các giờ kinh chung của cộng đoàn. Khuôn mặt thân thiện, nụ cười chan hòa, trái tim sôi sục nhiệt huyết dâng hiến, đôi tay hay làm, không ngại nhơ bẩn hay vất vả của thầy Giuse cứ hiện lên trong tâm trí các thành viên của Chủng viện Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu. Đúng như đời dương thế chỉ là nơi tạm gửi, thầy đã kết thúc bước chân lữ hành và gieo mình vào vòng tay từ ái của Thiên Chúa.

Thánh Lễ đưa chân diễn ra trong niềm tín thác vững bền vào tình yêu của Thiên Chúa. Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Tôma, giám đốc Đại chủng viện, đã khơi lên ánh nhìn đức tin và thắp sáng ngọn lửa hi vọng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, vì chẳng có điều gì không nằm trong mầu nhiệm cứu độ của Ngài. Phụng ca và các bài sách Thánh càng làm rõ nét tinh thần Kitô giáo trước cái chết. Đó cũng là chủ đề của bài giảng mà Đức Cha Tôma triển khai.

Ngoài các thành viên của Đại Chủng viện, lớp Tiền Chủng viện còn có sự hiện diện của gia đình tang quyến. Đức Cha đã an ủi tang gia với lời lẽ đức tin và tình cảm chân thành, hầu phân ưu sẻ sầu trước nỗi đau quặn thắt của tử ly biệt mà các thành viên gia đình thầy Giuse đang phải đối diện. Tuy thế, niềm hy vọng vào kế hoạch toàn ái của Thiên Chúa phủ lấp mọi đau thương, u uất. Đó là mấu chốt cho tiếng kêu than trước cơn bĩ cực của cuộc đời nơi phận người.

 

Sau Thánh Lễ, đoàn đô tùy là các anh em cùng lớp với thầy Giuse và mọi thành phần của gia đình Đại Chủng viện đã nói lời chào tiễn biệt với thầy và di quan về với bản hương của thầy, tại giáo họ Đồng Ninh, giáo xứ Lạc Đạo. Giây phút chia xa, ánh mắt mướt nước, đỏ tía vì thương nhớ. Tiếng sụt sịt của ai đó đang cố ngăn những giọt lệ thôi đừng tuôn và cái “chào thầm lặng” của thầy nơi thân xác bất động, khiến trái tim thổn thức vì xúc động. Có cái gì đắng đắng, nghẹn ứ nơi cổ họng, mặn chát nơi bờ môi! Thầy Giuse đã đi xa và tiến tới một cuộc sống mới. Những người ở lại sẽ kể về những kỉ niệm đã từng có với thầy, ôn lại quãng thời gian gắn bó nghĩa tình và nhắc đến thầy trong thánh lễ, giờ kinh. Còn thầy, thầy sẽ kể cho chúng ta về Thiên Chúa trong ngày tái ngộ cùng nhau trên Nước Thiên Đàng.

Tác giả: Ban Văn hóa – ĐCV Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập167
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm124
  • Hôm nay19,702
  • Tháng hiện tại867,324
  • Tổng lượt truy cập70,895,081
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây