Có nên mừng vọng ngân khánh linh mục?

Thứ ba - 01/10/2024 01:33  2457
Trong thời gian này, được tính từ cuối tháng Tám 2024 cho đến giữa tháng Mười Một 2024 với quãng thời gian trải dài trên dưới ba tháng, tại giáo phận Bùi Chu, hai mươi cha được lãnh tác vụ linh mục do Đức Cố Giám mục Giuse Maria Vũ Duy Nhất (1911-1999) truyền chức cách âm thầm mà không có cộng đoàn Dân Chúa tham dự trong hai đợt vào ngày 09/09/1999 và 16/10/1999 đã tổ chức tạ ơn ngân khánh thiên chức linh mục. Dù đợt trước hay đợt sau, các ngài cũng đã tổ chức chung cách trọng thể trong đợt tĩnh tâm của Hàng Giáo sĩ dịp đầu tháng Chín vừa qua tại Tòa Giám mục Bùi Chu với tiệc mừng vào bữa tối hôm trước, thứ Tư, ngày 04/09/2024 và thánh lễ tạ ơn vào sáng sớm hôm sau do Đức Cha Tôma Giáo phận chủ tế.
 

Ngoài ra, một số cha còn tổ chức tạ ơn riêng hoặc tại quê hương, hoặc ngay tại giáo xứ mình đang coi sóc. Có đấng chịu chức đợt sau dù chưa đến ngày kỷ niệm chịu chức lại mừng trước và có đấng chịu chức đợt trước lại mừng sau ngày kỷ niệm chịu chức tới gần hai tháng. Thậm chí, có đấng chọn ngày chịu chức phó tế để mừng ngân khánh linh mục. Điều này cũng hợp lý vì phải có nụ trước rồi mới có hoa.

Nhìn chung, lý do để mừng cũng thật chính đáng. Có cha ngỏ lời trong thánh lễ tạ ơn rằng bản thân mình tạ ơn Thiên Chúa về thiên chức linh mục thì chưa đủ mà cần phải cùng với quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân thân nhân, và tất cả mọi người có mối liên với ngài mà tạ ơn cho cân xứng. Có thể nói thời điểm phân nửa cuộc đời linh mục này khi yếu tố thể chất còn được duy trì ổn định và từ bước chập chững ban đầu trong thiên chức với độ tuổi năng động và sung mãn cho đến việc đảm nhiệm những trọng trách do Bề Trên Giáo phận trao phó cũng như những kinh nghiệm mục vụ quý báu tích lũy được thì rất hợp tình hợp lý trong việc tổ chức thánh lễ tạ ơn nhân dịp đặc biệt này, để lượng giá và có thêm nhiều sự khích lệ đối với chặng đường tiếp theo đang ở phía trước. Do đó, dịp ngân khánh linh mục rất khác với dịp mừng kim khánh hoặc ngọc khánh linh mục, vì khi đó, hầu như đương sự đã ở phần cuối của cuộc đời và không còn ở độ tuổi để đảm nhiệm các trọng trách hay thực thi công việc mục vụ trong cương vị cha xứ nữa.

Thật là thiếu sót trong dịp này nếu không nhắc đến các cha thuộc đợt ba mà Đức Cố Giám mục Giuse Maria Vũ Duy Nhất chỉ mới truyền chức phó tế trước khi ngài qua đời không lâu. Vì hoàn cảnh đặc biệt, nên việc thi hành chức vụ phó tế không giới hạn trong một năm hay sáu tháng, mà kéo dài đến tám năm trong sự chờ đợi điều kiện thuận lợi. Như vậy, tính theo năm tháng, chúng ta cũng có thể hiệp ý với các vị để tạ ơn Thiên Chúa về ngân khánh thánh chức phó tế.

Có thể nói thời gian này cũng không phải là lỡ làng hay thừa thãi nhưng còn là thời gian quý báu để học cách đáp trả trung thành với ơn gọi ở mọi hoàn cảnh, để bổ sung và trau dồi hành trang cần thiết cho người mục tử, để cảm thông và gần gũi với tất cả các thành phần Dân Chúa.

Thật vậy, sự trung thành với ơn gọi không chỉ củng cố mối tương quan mật thiết của đương sự với Đức Kitô, mà còn là lời chứng sống động cho các kitô hữu, hay cho thế hệ trẻ đang theo đuổi ơn gọi, và ngay cho cả những ai sống trong bậc hôn nhân về sự chung thủy trọn đời với nhau. Cũng trong thời gian dài này, các ngài có cơ hội để tích lũy hành trang cho người mục tử về mục vụ cũng như về các lãnh vực khác. Có cha còn tận dụng để bổ sung học vấn khi được sự đồng ý của Bề Trên để theo học trong môi trường đại học. Nhờ vậy, các ngài không chỉ thủ đắc kiến thức và còn mở rộng mối tương quan với xã hội trong môi trường học đường...

Cũng chính vì có khoảng cách khá xa từ ngân khánh phó tế và ngân khánh linh mục của quý cha thuộc đợt ba năm 1999 nên các ngài cũng sống trong tâm tình tạ ơn cách liên lỷ và chắc chắn trong khi hướng về ngày đó lại càng có thêm động lực, sáng kiến, cũng như sự nhiệt thành để phục vụ Giáo hội và tha nhân. 

Như vậy, trong dịp này, không chỉ cùng quý cha mừng ngân khánh linh mục, mà chúng ta cũng cùng với quý cha mừng ngân khánh thánh chức phó tế để tạ ơn về hồng ân mà Thiên Chúa đã ban cho các ngài. Nếu như việc tạ ơn của cá nhân không đủ thì chúng ta cũng nhận thấy rằng việc tạ ơn một lần cũng chưa thể cân xứng mà còn phải nhiều dịp khác: "Tạ ơn trong mọi hoàn cảnh". Theo cách nhìn này, chúng ta cùng với quý cha và quý tu sĩ tạ ơn dịp chịu chức hay khấn dòng, cùng các bậc ông bà cha mẹ tạ ơn trong dịp kỷ niệm hôn phối. Cách chung, chúng ta còn có thể tạ ơn ngân khánh, kim khánh, hay ngọc khánh, thậm chí còn hơn thế nữa về thiên chức làm con cái Chúa nhờ bí tích Rửa tội mà chúng ta đã được lãnh nhận.

Tác giả: Tăng Kỳ Mục

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập158
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm79
  • Hôm nay32,135
  • Tháng hiện tại720,881
  • Tổng lượt truy cập77,515,129
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây