Nền văn hóa kitô giáo sa sút tại Pháp

Thứ năm - 20/08/2020 02:27  1442
Bùi Chu, 20/08/2020 (gpbuichu.org) – Kết quả của một cuộc thăm dò do nhật báo Le Monde công bố vào ngày hôm trước dịp Lễ Đức Mẹ Hồn và Xác Lên Trời, được hãng tin News Vatican của Tòa Thánh dẫn lời, chỉ cho thấy trong khi sự tục hóa trong xã hội Pháp tăng mạnh thì nền văn hóa kitô giáo lại bị sa sút, đặt biệt là đối với thế hệ trẻ.
 
00 00 priere

Sự giảm sút mạnh mẽ này được ghi nhận là kể từ 32 năm trở lại đây, tương ứng với hai thế hệ hoàn toàn khác nhau.

Câu hỏi của cuộc thăm dò được nhật báo này sử dụng lại câu hỏi của Viện Nghiên Cứu Quốc gia Pháp về Dư luận và Tiếp thị được viết tắt là IFOP, thực hiện vào năm 1988 khi đó nhân chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đến thăm Strasbourg.

Nếu như năm 1988 có đến 67% người Pháp thuộc lòng kinh Lạy Cha thì bây giờ chỉ còn là 56%, có nghĩa là sụt giảm mất gần 10%.

Một vài chỉ số khác cũng đáng để tâm là nếu như phần đông người Pháp biết đến thời điểm trong năm của hai dịp đại lễ Kitô giáo là Giáng Sinh và Phục Sinh thì chỉ vỏn vẹn 13% dân chúng biết đến Lễ Hiện Xuống.

Đặc biệt, sự sụt giảm mạnh mẽ về văn hóa Kitô giáo  tại Pháp đặc biệt tăng mạnh đối với thế hệ dưới 35 tuổi, cụ thể là chỉ còn 29% của thế hệ trẻ này thuộc kinh Kính Mừng.

Về phần mình, Jérôme Fourquet, đặc trách về mảng dư luận của Viện nghiên cứu này chỉ rõ nguyên nhân sở dĩ hiện tượng thế hệ trẻ Pháp ngày nay dửng dưng về nền văn hóa Kitô giáo như là thứ “ngôn ngữ ngoại lai và thậm chí là không biết gì” là vì “giảng dạy quá ít về văn hóa tôn giáo trong giáo dục quốc gia Pháp” và ngoài ra ông còn nêu bật những khác biệt trong xã hội như giới chủ các hãng xưởng chỉ để ý đến tuyển mộ và công nhân hơn là văn hóa tôn giáo.

Tạ Ân Ban
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập272
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm248
  • Hôm nay44,242
  • Tháng hiện tại1,066,242
  • Tổng lượt truy cập71,093,999
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây