ĐTC: Đọc các mối phúc để biết hạnh phúc là gì

Thứ sáu - 14/02/2020 21:19  908
Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 29-01-2020, ĐTC Phan-xi-cô bắt đầu loạt bài giáo lý về các mối phúc trong Tin Mừng thánh Mát-thêu 5,1-11 mở đầu diễn từ trên núi. ĐTC nhận xét rằng Đức Giê-su không áp đặt các mối phúc như một luật lệ nhưng người đề nghị những con đường đi đến hạnh phúc đích thật trong tương lai mà Thiên Chúa đã hứa với những người trung thành. Các mối phúc là tám cánh cửa để chúng ta gặp được sức mạnh tình yêu của Chúa hoán cải cuộc sống và lịch sử mỗi người chúng ta. Hãy học thuộc các mối phúc và lặp đi lặp lại để lời Chúa thấm nhuần tâm trí chúng ta, và hướng dẫn chúng ta đi đến hạnh phúc.
 
untitled 1

Các mối phúc chiếu sáng cuộc đời của các tín hữu, cũng như của nhiều người không có đức tin. Thật là khó mà không bị đánh động bởi những lời này của Đức Giê-su. Mong ước hiểu những lời này một cách trọn vẹn luôn là điều đúng đắn. Các mối phúc chứa đựng thẻ căn cước của người Ki-tô hữu, là thẻ căn cước của chúng ta, bởi vì nó phác thảo khuôn mặt của chính Đức Giê-su, lối sống của Người.

Khung cảnh

Nhìn thấy đám đông bao quanh mình, Đức Giê-su đi lên một sườn đồi bao quanh Ga-li-lê. Rồi ngồi xuống, Người hướng về các môn đệ và loan báo các mối phúc thật. Thông điệp được nói với các môn đệ, nhưng đồng thời cũng có các đám đông, nghĩa là toàn nhân loại. Đây là một sứ điệp dành cho toàn nhân loại. Hơn nữa, núi gợi nhớ đến núi Sinai, nơi Thiên Chúa đã trao ban cho ông Mô-sê các điều răn. Đức Giê-su bắt đầu giảng dạy một điều luật mới: Hãy nghèo khó, hãy hiền lành, hãy có lòng thương xót. Những điều răn mới này không đơn giản là những luật lệ. Thật ra, Đức Giê-su không áp đặt một điều gì, nhưng mặc khải con đường hạnh phúc, con đường của Người bằng cách lặp lại từ phúc tám lần: Phúc cho những ai, phúc cho những ai…

Mỗi mối phúc gồm có ba phần. Trước hết, mỗi mối phúc luôn có từ phúc. Tiếp đến là hoàn cảnh của những người được chúc phúc. Đó là tinh thần nghèo khó, bị áp bức, đói khát sự công chính. Cuối cùng là lý do của mối phúc, bắt đầu với chữ “bởi vì”. Thật là hay nếu thuộc lòng và nhắc đi nhắc lại để luật mà Đức Giê-su ban cho chúng ta ở trong tâm trí chúng ta. Lý do của mối phúc không phải là ở hoàn cảnh hiện tại, nhưng là điều kiện mới để những người lãnh nhận ơn Chúa ban là bởi vì Nước Trời là của họ, bởi vì họ sẽ được an ủi… Trong yếu tố thứ ba, lý do để hạnh phúc, Đức Giê-su thường sử dụng một thì tương lai ở thể thụ động: họ sẽ được an ủi, họ sẽ được đất làm sản nghiệp. Điều này có nghĩa là Thiên Chúa sẽ thực hiện tất cả.

Nhưng “phúc” nghĩa là gì? Tại sao mỗi mối phúc đều bắt đầu với từ “phúc”? Theo nguyên ngữ hạnh phúc không có nghĩa là ăn no cho đầy bụng hay mọi sự yên ổn, nhưng là một người ở trong tình trạng ân sủng, tiến triển trong ơn Chúa và tiến triển trên con đường của Chúa như kiên nhẫn, nghèo khó, phục vụ tha nhân và an ủi. Những người này là những người hạnh phúc, những người này sẽ được chúc phúc.

Để ban chính mình cho chúng ta, Thiên Chúa thường chọn những con đường chúng ta không thể nghĩ đến. Có thể là những con đường giới hạn của chúng ta, của nước mắt, của những thất bại của chúng ta. Đó là niềm vui phục sinh mà các anh em Đông Phương nói về, niềm vui mang dấu thánh nhưng sống động, niềm vui đi qua sự chết và kinh nghiệm về quyền năng của Thiên Chúa. Các mối phúc luôn luôn đem chúng ta đến niềm vui. Nó là con đường để đi đến vui mừng.

Sẽ là điều tốt khi chúng ta cầm lấy tin mừng theo thánh Mát-thêu chương 5 từ câu 1 đến câu 11 và đọc các mối phúc thật, cũng có thể làm như thế nhiều lần nữa trong tuần này để hiểu con đường hạnh phúc này thật đẹp, thật chắc chắn mà Đức Giê-su đề nghị với chúng ta.

Tác giả: Tiểu Bôi biên tập

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập244
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm212
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại683,627
  • Tổng lượt truy cập70,711,384
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây