Gx. An Bài: Vua Trời mở tiệc mừng

Chủ nhật - 25/10/2015 03:32  1474
“Hồng ân Chúa như mưa, như mưa rơi xuống đời con miên man miên man….” Đó chính là lời bài hát: Bao La Tình Chúa. Tình thương Chúa tuôn đổ xuống cho thế nhân như những cơn mưa dạt dào và làm thỏa cơn khát “tình thương” nơi cõi trần. Mưa hồng ân tuôn đổ xuống trên cả người lành lẫn kẻ dữ. Tình thương Chúa bao phủ cả người biết mở lòng ra để đón nhận lẫn kẻ chối từ.

Tạ ơn chính là tiền đề cho những hồng ân tiếp theo Thiên Chúa trao ban! Tạ ơn Chúa vì muôn hồng ân Ngài đã thương ban: Hồng ân sáng tạo, cứu chuộc và thánh hóa. Những hồng ân vĩ đại này làm sao con người có thể đáp đền cân xứng. Tạ ơn chính là những chuỗi dài xin Chúa thương ban ân sủng cho chúng ta. Ý thức được điều đó, con người không ngừng tạ ơn, ngợi khen và tôn vinh Thiên Chúa.

Một tuần hồng phúc! Tuần mưa ân sủng từ Thiên Chúa xuống cho giáo xứ được vinh dự thay mặt Giáo phận chầu Chúa Giê-su Thánh Thể. Để tuần chầu đón nhận được nhiều ơn Chúa, anh chị em giáo dân trong giáo xứ đã nhiệt thành đáp lại lời mời gọi của cha xứ năng đến chầu Chúa Giê-su Thánh Thể và gặp gỡ thân tình với Ngài nơi Bí tích Giao hòa. Đến với Chúa để chúng ta được nối lại mối dây liên kết thân tình với Ngài, mối dây đã bị “đứt" (X. St 3) do vết nhơ tội lỗi.

Từng giáo họ, đoàn hội về với nhà thờ mẹ để đón nhận những ơn lành từ Bí tích Tình yêu, để thỏa cơn khát tình yêu tuôn trào từ “bên phải Bàn Thờ”[1] chảy ra. Họ đến để kín múc lấy “tình yêu ân sủng” đem về lại gia đình và làm cho cuộc sống thêm đậm đà hương vị yêu thương. Trên khuôn mặt từng người, niềm vui có Chúa rạng rỡ tỏ lộ. Niềm vui nối tiếp niềm vui biến thành một “vườn hoa xứ đạo vui”. Trên những cột đèn cao tít, lá cờ Hội Thánh dường như cũng vui lây tung mình theo chiều gió bay phấp phới không ngơi!

Cao điểm của tuần hồng phúc là Thánh lễ chính tiệc diễn ra đúng vào “ngày của Chúa” – ngày Chúa Nhật, ngày mà Thiên Chúa đã nghỉ ngơi sau những ngày sáng tạo vũ trụ và con người (x. St 1). Thiên Chúa đã nghỉ ngơi và Ngài đã ban “Giới luật” cho con người tuân giữ ngày Chúa nhật[4] – ngày dành riêng để tôn vinh Thiên Chúa và cũng là thời gian cho con người nghỉ ngơi. Ngày Chúa nhật còn là ngày cử hành tiệc Chiên Thiên Chúa (x. Mt 22,1-14) – Đức Giê-su Ki-tô.

Thiên Chúa – Chủ tiệc mừng mời gọi tất cả mọi con dân đến dự tiệc. Ngài không phân biệt chủng tộc, giàu nghèo, tuổi tác,.... Ngài chỉ cần người dự tiệc có tấm vé “yêu thương”! Khách mời của bữa tiệc Chiên Thiên Chúa là tất cả những ai có “thiện tâm”. Bữa tiệc Nước Trời có Bánh Trường Sinh Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống".(Ga 6, 51) và thứ Rượu không bao giờ còn khát là chính Máu của Ngài đổ ra để gột rửa tội trần gian “Này là Máu Ta, Máu Giao ước mới và vĩnh cửu sẽ đổ ra cho các con và nhiều người được tha tội….”[6]. Thứ Nước mà chính Chúa Giê-su đã hứa ban cho người phụ nữ Samari bên bờ giếng Gia-cóp (x. Ga 4,5-42).

 Mỗi người một vẻ trong trang phục của đoàn hội mình hồ hởi đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa. Nhiều sắc màu rực rỡ tưởng chừng như một rừng hoa! Từ các em nhỏ đến các cụ già trên môi đều nở nụ cười rạng rỡ theo hàng rước tiến vào dự Tiệc Chiên. Chúa Giê-su – Chủ tiệc mừng ra đứng tận cửa “phòng tiệc” đón mời “các vị khách quí” vào dự tiệc mừng. Ngài là Chủ tiệc và cũng chính là Tiệc mừng! Giúp việc cho Ngài hôm xưa có các Tông đồ đi phân phát bánh ăn cho dân chúng[8] và hôm nay có các thừa tác viên là những linh mục cũng đang nỗ lực phân phát “bánh ăn”[9] cho cộng đoàn.

Tiệc mừng Chiên hôm nay cũng có nhiều “cộng tác viên” của Chúa là quí cha Quản hạt, quí cha cố, quí cha giáo và quí cha cùng đến dự Tiệc Chiên và phân phát Chiên Thiên Chúa cho cộng đoàn. Bữa tiệc được dọn ra với những món ăn ngon, ngọt và bổ dưỡng cho tâm hồn. Tất cả mọi khách dự tiệc đều được hưởng dùng của ăn Lời và Mình Chiên cách no thỏa. Chúa rảo quanh từng bàn tiệc, Chúa mỉm cười và gần gũi mọi người. Chúa không trực tiếp trao phát Bánh cho từng người, nhưng có những cộng tác viên của Ngài là những linh mục – người đại diện của Chúa ở trần gian này.

Lời bài hát “Hồng ân Chúa như mưa như mưa….” lại vang vọng lên trong tâm hồn mỗi người Ki-tô hữu trong giáo xứ khi ra về. Trong lòng niềm vui rộn ràng có Chúa đồng hành trên đường đi về với gia đình, với xóm làng, và với môi trường sống thường ngày. Họ không giữ Chúa cho riêng mình ở nhà thờ, gia đình, nhưng sẽ mời Chúa đến với nơi công sở, phố chợ, trường học,….để chính Chúa tác động và kêu mời cả những ai chưa một lần được dự Tiệc Chiên sẽ qui tụ về bên Ngài nơi các bữa Tiệc mà Ngài đang dọn ra hàng ngày cho chúng ta hưởng dùng.

 
 
[2]X. lời bài hát “tôi đã thấy nước từ bên phải bàn thờ chảy ra, Alleluia” -  “Bàn Thờ” tức từ cạnh sườn bị đâm thâu của Đức Giê-su.
[3] X. Sách Sáng Thế, chương I.
[4] X. “Thập giới – thứ ba giữ ngày Chúa nhật” (s.Sáng Thế)
[5] X. “Bữa Tiệc Nước Trời” (Mt 22, 1-14)
[6] X. Lời truyền phép trong Thánh lễ
[7] X. Ga 4, 5-42) “cho tôi xin chút nước uống!”
[8] X. Ga  6:1-15; Mt 14: 13 -21; Mc 6:30 -44; Lc 9:10 -17 (Đức Giê-su hóa bánh ra nhiều)
[9]  Là Thịt và Máu Chúa Giê-su

Tác giả: Giuse Đỗ QC

 Tags: bao la, miên man
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập257
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm197
  • Hôm nay36,037
  • Tháng hiện tại1,198,808
  • Tổng lượt truy cập71,226,565
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây